Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 24: Hàng trăm triệu cành hoa cho thị trường tết

15/02/2015 06:47 GMT+7

(TNO) Nông dân thành phố hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) và những vùng phụ cận đang cung ứng hàng trăm triệu cành hoa, chậu hoa các loại phục vụ tết Ất Mùi.

(TNO) Nông dân thành phố hoa Đà Lạt (Lâm Đồng) và những vùng phụ cận đang cung ứng hàng trăm triệu cành hoa, chậu hoa các loại phục vụ tết Ất Mùi.

 
Anh Nguyễn Hoàng Phương bên vườn hoa cúc tết
UBND TP. Đà Lạt cho biết vụ hoa tết Ất Mùai các nông hộ và công ty trồng hoa trên địa bàn chuẩn bị lượng hoa rất dồi dào để cung cấp cho thị trường cả nước. Năm nay hoa cúc được trồng nhiều nhất với gần 200 ha, lay ơn gần 100 ha, cát tường khoảng 50 ha... Công ty Rừng Hoa Đà Lạt bên cạnh 300 ngàn cành lily, năm nay chuẩn bị thêm 100 ngàn chậu lily giống lùn nhiều màu sắc.
Trang trại LangBiang Farm đưa ra thị trường khoảng 100 ngàn cành cúc Nhật Bản giống mới, có giá bán cao hơn gấp đôi các giống cúc hiện có ở Đà Lạt. Dalat Hasfarm bên cạnh hàng triệu cành hoa các loại còn chuẩn bị hàng trăm ngàn chậu hoa nhiều kích cỡ chất lượng cao, đáp ứng nhu cầu chưng tết...
Chi cục Bảo vệ thực vật Lâm Đồng, cho biết chuẩn bị cho vụ hoa tết năm nay, có 11 công ty nhập 18 triệu củ giống hoa lily từ các nước Hà Lan, New Zealand và Chile về để trồng và cung cấp cho bà con nông dân Lâm Đồng, tương đương 72 ha (tăng 23 ha so với tết năm trước). Còn tại xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (cận kề Đà Lạt), vùng chuyên canh lay ơn của tỉnh Lâm Đồng, xuống giống 420 ha lay ơn (năm 2014 chỉ 355 ha), trong đó 285 hoa cắt cành, 135 ha lấy củ giống.
Xuân Thọ là xã vùng ven TP.Đà Lạt, chuyên canh tác rau hoa, dù không được công nhận là “làng hoa” như Thái Phiên, Hà Đông, Vạn Thành, nhưng xã lại có diện tích canh tác hoa lớn hơn và nhiều nhất Đà Lạt. Vụ hoa tết Ất Mùi nông dân Xuân Thọ xuống giống 280 ha hoa các loại, trong đó 237 ha trồng hoa trong nhà kính, 43 ha ngoài trời.
Theo ông Nguyễn Đức Bình , Phó chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Thọ, năm nay các nông hộ chuẩn bị vụ hoa tết gồm cúc các loại 120 ha, cẩm chướng 117 ha, các loại cát tường, đồng tiền, hướng dương trên 40 ha… ước sản lượng trên 150 triệu cành, hoa được trồng tập trung tại 2 thôn Xuân Thành và Lộc Quí.
 
Chuẩn bị đưa hoa tết ra thị trường
Anh Nguyễn Hoàng Phương (thôn Lộc Quí, Xuân Thọ), chuyển đổi từ trồng rau sang trồng hoa hơn 8 năm nay cho biết: “Tết này tôi xuống giống 8 sào hoa cúc, chia làm nhiều đợt để cho thu hoạch trước, trong và sau tết”. Anh Phương cho biết nếu giá hoa giữ ổn định, vườn hoa cúc có thể thu về 800 triệu đồng. Mùa hoa tết anh Phương phải thuê thêm 6 lao động để chăm sóc và thu hoạch hoa.
Gia đình ông Nguyễn Văn Tân chuyên trồng hoa cẩm chướng, đồng tiền và cát tường với diện tích trên 1,8 ha, cho biết trước tết 2 tuần nhưng giá hoa vẫn chưa có gì biến động, cẩm chướng 1.200 đồng/cành, đồng tiền 1.500 đồng/cành… năm trước thời điểm này hoa cát tường nhích dần từ 70.000 đồng lên dần 100.000 đồng/kg, nhưng nay vẫn ở mức 50.000 đồng/kg; nếu giá nhích lên 80.000 đồng/kg thì 1 sào hoa cát tường có thể thu về khoảng 300 triệu đồng.
Còn nông dân Nguyễn Văn Hùng cho biết cát tường là giống hoa “độc quyền” của Đà Lạt (các địa phương khác không trồng được), năm nay bị hư hại nhiều do nguồn giống cung cấp cho nhà vườn bị “pha trộn” hạt giống Trung Quốc vào giống của Nhật Bản. Tương tự năm nay nông dân Đà Lạt nhập giống lily quá nhiều nên chất lượng giống không đồng đều, có đến 30% diện tích lily chất lượng và sản lượng thua kém mọi năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.