Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 21: Đào thất thốn giá 'khủng'

07/02/2015 05:08 GMT+7

Thung lũng hoa đào Mười Lời (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) mỗi dịp tết đến đều đưa ra thị trường những giống hoa hoặc cây trái lạ. Tết năm nay, chủ thung lũng này bán đào thất thốn Đà Lạt với giá “khủng”.

Thung lũng hoa đào Mười Lời (TP.Đà Lạt, Lâm Đồng) mỗi dịp tết đến đều đưa ra thị trường những giống hoa hoặc cây trái lạ. Tết năm nay, chủ thung lũng này bán đào thất thốn Đà Lạt với giá “khủng”.

Anh Bùi Văn Sang bên dãy cây đào thất thốn

Anh Bùi Văn Sang bên dãy cây đào thất thốn - Ảnh: L.V

Anh Bùi Văn Sang, chủ thung lũng hoa đào Mười Lời, cho biết vừa bán 2 cây đào thất thốn Đà Lạt, giá gần 100 triệu đồng/cây. Anh Sang tiết lộ, những cây đào thất thốn cổ thụ vừa bán có tuổi đời khoảng 45 năm, do cha anh là nghệ nhân Bùi Văn Lời để lại. Cành đào thất thốn mỗi năm chỉ đâm được 7 đốt (khoảng 7 cm), nên gọi là “thất thốn”, thân cành có vảy rồng đẹp mắt.

  Theo anh Sang, những cây đào thất thốn Đà Lạt đầu tiên được cụ Vũ Hữu Sửu (ngụ ấp Đa Thiện, P.8, Đà Lạt) chọn tạo gây giống từ những cây đột biến gien có nguồn gốc Nhật Bản, Trung Quốc di thực đến Đà Lạt vào năm 1968. Sau đó được cụ Ngô Nhật Tiên (làng hoa Hà Đông, Đà Lạt) đưa vào trồng trong chậu rồi tạo dáng để đào thất thốn có giá trị nghệ thuật cao hơn. Từ năm 1996, nghệ nhân Mười Lời đã thuyết phục được các đồng nghiệp ở Đà Lạt để nhượng quyền sở hữu 10 cây đào thất thốn hơn 25 năm tuổi. Sau khi ông Mười Lời qua đời, anh Sang kế nghiệp cha chăm sóc thung lũng hoa đào và những cây đào thất thốn quý hiếm.

Anh Sang cho biết trong 16 cây đào thất thốn hiện tại, có 5 cây đã 4 năm tuổi do anh tự nhân giống bằng cách ươm hạt và ghép mầm chồi. Sang chọn mầm chồi khỏe mạnh từ cây đào thất thốn đầu dòng ghép với gốc cây đào cổ Đà Lạt. Dù thừa hưởng nhiều kinh nghiệm trong việc ghép cây hồng đào, bích đào... nhưng mầm chồi thất thốn ghép với gốc đào Đà Lạt chỉ đạt tỷ lệ thành công 1/10 do đào thất thốn sinh trưởng rất chậm nên mắt ghép rất khó sống “ký sinh” trên cây đào Đà Lạt.

Tết Ất Mùi này, cả 16 cây đào thất thốn Đà Lạt của anh Sang đều nở hoa, kể cả những cây mới chiết ghép được 3 năm. Mỗi đóa hoa có 5 cánh đơn màu hồng nhạt xòe ra, một vòi nhụy cái khoảng 25 cuống và túi phấn hoa, khác với đào thất thốn Hà Nội cho hoa cánh kép màu đỏ. Điều đặc biệt, đào thất thốn nở hoa, cùng lúc lại cho trái mà vẫn giữ được lá xanh, chính điều này đã nâng cao giá trị nghệ thuật và thương mại của đào thất thốn. Bên cạnh đào thất thốn, thung lũng hoa đào Mười Lời chuẩn bị 500 cây đào Đà Lạt ghép với bích đào Nhật Tân (Hà Nội), vườn đào sẽ nở rộ bông đúng những ngày đón tết. Giá mỗi cây từ 1 triệu đến vài chục triệu đồng, riêng cây đào từng đoạt huy chương bạc Hội hoa xuân TP.HCM năm 2012 được bán với giá 30 triệu đồng.

Thung lũng hoa Mười Lời cho thuê nguyên cây đào, giá chỉ bằng 2/3 mua cây. Chủ nhân chịu trách nhiệm bứng cây vào chậu và chở đến tận nhà hoặc các cơ quan cho người thuê, sau tết chủ nhân tới chở đào về lại vườn để tiếp tục chăm sóc. Với những người có nhu cầu mua cành nhỏ, anh Sang cắt tỉa bán với giá từ vài trăm ngàn đến 1 triệu đồng/cành. Dù là tỉa cành nhưng hoa đào Đà Lạt lai bích đào vẫn chưng được trên 3 tuần mới tàn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.