Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 14: Tất bật tôm khô

27/01/2015 04:00 GMT+7

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, hàng chục hộ dân ở ấp Vĩnh Mới (xã Vĩnh Thịnh, H.Hòa Bình, Bạc Liêu) ngày đêm tất bật làm tôm khô để cung ứng ra thị trường.

Những ngày giáp Tết Nguyên đán, hàng chục hộ dân ở ấp Vĩnh Mới (xã Vĩnh Thịnh, H.Hòa Bình, Bạc Liêu) ngày đêm tất bật làm tôm khô để cung ứng ra thị trường.

Bà Hoàng Thị Điểm với sản phẩm tôm khô do gia đình chế biến
- Ảnh: Trần Thanh Phong

Làm tôm khô phục vụ tết trở thành nghề truyền thống của người dân Vĩnh Mới hàng chục năm qua để cung ứng cho các chợ đầu mối trong cả nước. Chị Nguyễn Thị Hải Liên, một trong những hộ dân làm tôm khô với quy mô khá lớn ở ấp Vĩnh Mới, cho biết do nhu cầu tiêu thụ trong dịp tết khá lớn nên bình quân mỗi ngày gia đình chị thu mua khoảng 2 tấn tôm nguyên liệu để chế biến.
Theo chị Liên, tôm khô Vĩnh Mới khá nổi tiếng, được người tiêu dùng trong cả nước ưa chuộng và các tiểu thương ở những chợ đầu mối lớn đặt mua, kể cả ở Cà Mau - một nơi khá nổi tiếng về sản xuất tôm khô. Tôm khô ở đây được chế biến từ tôm bạc, tôm đất, nguồn nguyên liệu tươi sống nên chất lượng vượt trội hơn tôm khô ở các vùng ven biển khác.
Tôm khô Vĩnh Mới có màu đỏ hồng, thịt chắc, dai, có vị ngọt đậm, để lâu không đổi màu, mất mùi, không bị ẩm, mốc. Đặc biệt, người dân nơi đây chế biến hoàn toàn không sử dụng hóa chất hay phẩm màu nên được khách hàng tín nhiệm và làm không đủ bán. Để chế biến được 1 kg tôm khô thành phẩm cần khoảng 8 - 9 kg tôm nguyên liệu.
Bà Hoàng Thị Điểm, một trong những hộ có trên 20 năm làm tôm khô phục vụ tết ở ấp Vĩnh Mới cho biết, để làm được tôm khô ngon, giữ uy tín với khách hàng thì phải chọn mua được tôm nguyên liệu còn sống. Nhờ nghề làm tôm khô mà gia đình bà Điểm đã tạo việc làm ổn định cho trên 20 lao động nhàn rỗi tại địa phương. Ngoài bao cơm nước, hằng tháng mỗi lao động có thu nhập trung bình từ 4 - 6 triệu đồng. Hiện giá tôm khô mà các hộ dân ở Vĩnh Mới bỏ mối cho các tiểu thương gồm tôm loại 1 giá khoảng 800.000 đồng/kg; loại 2 có giá khoảng 700.000 đồng/kg.
Ông Thạch Kim Bình, cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông - lâm - thủy sản, Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, cho biết từ nghề làm khô tự phát, nhỏ lẻ, nay nhiều hộ dân ở ấp Vĩnh Mới xúc tiến xây dựng thương hiệu tôm khô độc quyền, xin cấp giấy chứng nhận đảm bảo chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm nhằm từng bước đưa mặt hàng đặc sản tôm khô được bày bán rộng rãi ra hệ thống siêu thị trong nước. Đồng thời đẩy mạnh chế biến, xuất khẩu ra thị trường các nước trong khu vực. t.t.p
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.