Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 12: Chuối ngon chu du muôn nẻo

24/01/2015 08:05 GMT+7

Ngày tết, ở mỗi gia đình trên bàn thờ gia tiên không thể thiếu nải chuối to, đẹp. Vì vậy mà vào những ngày này, tại “vương quốc chuối” Tân Long (H.Hướng Hóa, Quảng Trị), nông dân trồng chuối đang tất bật chăm sóc chuối để đưa sản vật quê mình đi muôn nẻo...

Ngày tết, ở mỗi gia đình trên bàn thờ gia tiên không thể thiếu nải chuối to, đẹp. Vì vậy mà vào những ngày này, tại “vương quốc chuối” Tân Long (H.Hướng Hóa, Quảng Trị), nông dân trồng chuối đang tất bật chăm sóc chuối để đưa sản vật quê mình đi muôn nẻo...

Niềm vui của người nông dân Tân Long trong những ngày giáp tết cùng những buồng chuối to Niềm vui của người nông dân Tân Long trong những ngày giáp tết cùng những buồng chuối to -  Ảnh: Nguyễn Phúc

>> Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 11: 'Xã cây cảnh' nhộn nhịp
>> Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 10: Cam Canh trong rừng Bidoup
>> Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 9: Vựa kiệu Cam Ranh

>> Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 6: Mai vàng đi khắp mọi miền
>> Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 8: Gà tiến vua 'cháy' hàng
>> Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 7: Khát vọng no đủ
>> Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 5: Dưa chua xoài, cóc vào mùa
>> Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 4: Bánh tráng Tân An
>> Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 3: Chả cá hồ Lắk
>> Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 2: Đào Nhật Tân trên đất Tây nguyên
>> Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 1: Giỏ quà rau sạch

Chuối là loại cây rất phổ biến ở mọi miền quê VN, nhưng trồng để cho trái đều và thơm ngon như ở đất Tân Long này thì không dễ... Có người nói chuối Tân Long thuộc một “đẳng cấp khác” bởi được trồng trên những rẻo đất chênh vênh núi đồi và được “ngậm” sương mù biên giới hết ngày này qua ngày khác. Có người vì quá thích thú mà đồ lên rằng, không nơi đâu có quả chuối to, tròn và thơm lựng như Tân Long... Không biết thật giả thế nào, nhưng ai cũng thừa nhận rằng nếu không có cây chuối chắc cũng chẳng mấy người biết đến cái xã vùng biên xa lắc này.

Chuối thu hoạch quanh năm nên những ngày bình thường, ở ngã ba Tân Long, vắt ngang QL9 vẫn luôn có những chiếc xe tải đợi sẵn, chờ người dân bốc chuối lên để xuôi nam ngược bắc. Còn những ngày cận tết, cả một hàng dài xe tải loại lớn nối đuôi, chờ đến lượt lên hàng, trong khi những người dân chạy xe máy chở chuối tới lui như con thoi. “Nửa tháng trước tết luôn là thời kỳ căng sức của chúng tôi. Nhưng chỉ cần gắng qua được đoạn vất vả này, những ngày sau chúng tôi sẽ sướng rân với bạc tiền rủng rẻng...”, anh Đoàn Trang, một người trồng chuối, nói.

Theo UBND xã Tân Long, toàn xã có hơn 700 hộ trồng chuối. Từ trước đến nay, chưa thấy ai trồng chuối mà sạt nghiệp, đói ăn, ngược lại đã xuất hiện ngày càng nhiều “đại gia” nhờ tiền bán chuối. Sau mỗi mùa tết, một hộ dân trồng chuối ở Tân Long thu về vài trăm triệu đồng không là chuyện lạ ở đất này.

Như anh Mai Chiếm Hữu, người có đến hơn 30 ha chuối, nhẩm tính tháng cuối năm này anh thu hoạch ít nhất cũng được 30 tấn quả. “Tất nhiên, làm nghề nên chúng tôi có kỹ thuật để ém cho chuối luôn xanh, không bị chín trên nương. Cả trăm cả ngàn gốc chuối nhưng vẫn phải “nghe” chúng tôi, phải đợi đến gần tết mới ra nải...”, anh Hữu bật mí.

Giá chuối trung bình 5.000 đồng/kg nhưng dịp giáp tết có thể lên 10.000 đồng hoặc 15.000 đồng/kg. Cá biệt, có những buồng chuối đẹp, đặc biệt, được thương lái mua riêng với giá vài ba triệu bạc là thường. “Ngó rứa thôi, dù không màu mè gì, cũng chả lạ lùng lắm nhưng chuối xã tôi đã vào nam ra bắc, sang cả Trung Quốc. Dịp tết có một buồng chuối Tân Long chính hiệu để cúng quảy, làm quà cũng sang trọng lắm chứ bộ”, ông Đỗ Thái Thạnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Long, không giấu sự tự hào.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.