Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 11: 'Xã cây cảnh' nhộn nhịp

23/01/2015 04:00 GMT+7

Đến hẹn lại lên, các hộ nông dân trồng cây cảnh ở xã Hòa Thắng (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) rộn ràng chuẩn bị cung ứng dịp tết.

Đến hẹn lại lên, các hộ nông dân trồng cây cảnh ở xã Hòa Thắng (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) rộn ràng chuẩn bị cung ứng dịp tết.

Nhà nông phục vụ tết - Kỳ 7: 'Xã cây cảnh' nhộn nhịpTrảy bỏ lá kích thích mai ra hoa dịp tết ở một nhà vườn thuộc xã Hòa Thắng - Ảnh: Ngọc Quyền
Hơn chục năm qua, vùng ngoại ô Hòa Thắng trở thành làng nghề lớn với hàng trăm nhà vườn làm cây cảnh, dịp tết đưa ra thị trường hàng chục ngàn gốc mai, quất cảnh, bonsai... Phần lớn nông dân ở đây chủ yếu canh tác cà phê, còn cây cảnh tưởng chừng “làm chơi” nhưng “ăn thiệt”.
Chỉ còn vài tuần nữa là đến tết, ông Dương Danh Bộ (ở thôn 11, xã Hòa Thắng) thuê gần 10 nhân công để trảy lá mai bằng tay, kích thích mai ra nụ đồng loạt. Ngoài 1 ha cà phê ở rẫy xa, khu vườn quanh nhà ông rộng khoảng 1.000 m2 còn có trên 1.000 gốc mai từ 1 - 5 tuổi, hơn 200 gốc quất cảnh, còn lại là hàng trăm cây cảnh dạng bonsai. “Hết thu hoạch cà phê là tôi chuyển sang tập trung chăm sóc số quất, mai này cho kịp tết; còn các chậu cây cảnh thì đã tỉa tót lúc rảnh rỗi quanh năm. Trong thôn, hàng chục hộ trồng cây cảnh bán tết cũng bận rộn dịp này”, ông Bộ nói.
Cũng theo ông Bộ, mai đủ lớn bán dịp tết có độ tuổi 5 - 6 năm, vì vậy mỗi năm ông phải trồng một lứa vài trăm cây để gối đầu. Giá mai “bình dân” chừng trên dưới 1 triệu đồng/gốc, phù hợp với lối chơi tết của phần lớn gia đình ở Buôn Ma Thuột. Trong vườn còn có gần 10 cội mai cao lớn hơn 20 năm tuổi, giá bán mỗi cây từ 30 triệu đồng trở lên, nhưng ông Bộ cho biết mỗi năm chỉ có các “đại gia” mới “thỉnh” vài gốc về chưng tết. Khác với mai, vườn quất của ông đã nhiều trái chín vàng, chỉ chờ cận tết là đào gốc bỏ vào chậu, đưa lên chợ hoa xuân của thành phố.
Ông Bộ tự tin: “Mọi năm, loại quất này khoảng 700.000 - 800.000 đồng/gốc, năm nay có lẽ giá cũng không thay đổi. Quất Hòa Thắng tạo dáng đơn giản nhưng vẫn được người tiêu dùng ưa chuộng vì cây khỏe, lá xanh đậm, quả vàng tươi, trông bắt mắt hơn quất trồng nơi khác”.
Ở Hòa Thắng còn có vài chục nghệ nhân sinh vật cảnh mà tết đến mới có dịp đưa sản phẩm trình làng. Ông Trương Phi Hùng, ở thôn 5, sở hữu một vườn cây cảnh sanh, si, sung, tùng… có giá trị cao. Nhiều cây được trồng, chăm sóc hàng chục năm. Hiện ông có khoảng 300 đầu cây được đưa vào chậu sẵn sàng đưa đi tiêu thụ. Một số cây cảnh trong vườn nhà ông Hùng được tạo thế, dáng nghệ thuật hết sức công phu, trở thành “hàng mẫu” có giá từ vài trăm triệu đến cả tỉ đồng. Ông Hùng cho biết dịp tết các nghệ nhân “vừa chơi, vừa làm” ở Hòa Thắng góp vào chợ hoa xuân Buôn Ma Thuột hàng ngàn cây cảnh.
Chị H’Vương Niê, cán bộ Hội Nông dân xã Hòa Thắng, cho biết số nhà vườn trồng hoa mai, cây cảnh trên địa bàn ngày càng tăng, xã được xem là vựa cây cảnh dẫn đầu cung cấp cho thị trường trong tỉnh ngày tết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.