Nhà máy trục trặc, nông dân điêu đứng

20/04/2013 03:30 GMT+7

Việc Nhà máy bột giấy Phương Nam ngưng thu mua đay nguyên liệu khiến nhiều nông dân tại H.Thạnh Hóa, tỉnh Long An rơi vào cảnh điêu đứng.

Việc Nhà máy bột giấy Phương Nam ngưng thu mua đay nguyên liệu khiến nhiều nông dân tại H.Thạnh Hóa, tỉnh Long An rơi vào cảnh điêu đứng.

Năm 2012, nhà máy trên (trụ sở tại thị trấn Thạnh Hóa) thu mua đay nguyên liệu với giá 850 đồng/kg nên nông dân trồng đay có lãi từ 15 - 18 triệu đồng/ha. Năm nay, H.Thạnh Hóa có kế hoạch trồng 2.000 ha đay, tăng trên 1.300 ha so với cùng kỳ năm trước. Nông dân Trần Văn Cường (xã Thạnh Phú) cho biết do cán bộ Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện trực tiếp vận động nên ông và nhiều nông dân khác trồng thêm đay giống, ngành nông nghiệp cam kết sẽ hỗ trợ chi phí sản xuất. Thế nhưng, vào cuối tháng 2, Ban Quản lý dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam vào cuối tháng 2.2013 gửi văn bản thông báo Tổng công ty giấy VN là hiện chưa có kế hoạch ứng vốn và giống cũng như thu mua cây đay nguyên liệu trong năm 2013.

Nhà máy trục trặc, nông dân điêu đứng 
Đay giống chất đầy kho vì không ai mua - Ảnh: L.H

Vì thế, nông dân đành bỏ đay bị mục ở ruộng để đỡ tốn chi phí thu hoạch, vận chuyển. Không chỉ người sản xuất giống thua lỗ nặng, những người trồng đay nguyên liệu trong vụ hè thu này cũng cùng chung cảnh ngộ vì thời điểm này đã trót xuống giống. Nhiều người dân khẳng định sẽ khởi kiện ngành nông nghiệp huyện ra tòa nếu cơ quan chức năng không giải thích rõ ràng và bồi thường thiệt hại.

Về phía ngành nông nghiệp, bà Võ Thu Mộng, cán bộ  Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện, nói: “Phòng chỉ làm theo chỉ đạo của huyện. Mấy ngày qua, nhiều nông dân bức xúc vì nhà máy không thu mua đay liên tục đến yêu cầu chúng tôi giải thích. Tuy nhiên, chúng tôi cũng không biết phải ăn nói làm sao với nông dân”. Trong khi đó, giải thích lý do không mua đay, Trưởng ban Quản lý dự án Nhà máy bột giấy Phương Nam Vũ Bá Thắng cho biết do dây chuyền thiết bị của nhà máy còn trục trặc nên cần có thời gian hiệu chỉnh và chạy thử. Mặt khác, khối lượng đay nguyên liệu thu mua từ năm 2012 vẫn còn đủ để nhà máy chạy thử nên chưa có kế hoạch thu mua đay nguyên liệu trong năm 2013.

Xuân Lôi - Khánh Hà

>> Đổi mũ bảo hiểm cho nông dân
>> Hỗ trợ bò giống cho nông dân nghèo
>> Nông dân công nghệ cao - Kỳ 8: Bậc thầy tạo trầm trên cây gió
>> Nông dân làm quy hoạch
>> Nông dân công nghệ cao - Kỳ 7: Vào rừng trồng lily
>> Nông dân ồ ạt đốn bưởi Năm Roi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.