Nguy cơ mất cân bằng hệ sinh thái vịnh Nha Trang

09/06/2011 10:43 GMT+7

(TNO) Trong khuôn khổ Tuần lễ biển - hải đảo VN 2011, sáng 8.6, tại TP Nha Trang, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN-PTNT) và UBND tỉnh Khánh Hòa đã tổ chức lễ kỷ niệm 10 năm thành lập Khu bảo tồn biển vịnh Nha Trang và Hội thảo về bảo tồn biển.


Thành phố và vịnh Nha Trang - Ảnh: Xuân Hòa

Theo báo cáo tại hội thảo, vịnh Nha Trang có một quần thể sinh vật biển đa dạng, phong phú và là một trong những vịnh đẹp nhất thế giới. Tuy nhiên, vịnh Nha Trang đang có nguy cơ mất cân bằng hệ sinh thái.

Cụ thể, khu vực xung quanh các đảo Hòn Mun, Hòn Miễu, Hòn Rùa… độ che phủ san hô giảm đáng kể. Đặc biệt, một số loài quý hiếm có nguy cơ hoặc đã biến mất như: đồi mồi, ốc tù và, trai tai tượng… Mật độ trung bình cá rạn san hô không nhiều và chưa có dấu hiệu phục hồi.

Nguyên nhân là việc lấn biển xây dựng các khu du lịch làm biến mất một số diện tích rạn san hô; nước thải chưa qua xử lý đổ thẳng ra biển; khai thác nguồn lợi thủy sản quá mức, thậm chí dùng cả chất độc để đánh bắt; hoạt động của ngành du lịch biển chưa chú trọng bảo vệ môi trường…

Các nhà khoa học đã đưa ra nhiều giải pháp khắc phục tình trạng trên như: tăng cường công tác quản lý môi trường biển; nâng cao vai trò cộng đồng trong quản lý và khai thác hợp lý nguồn lợi sinh vật trên các rạn san hô; khuyến khích các đơn vị kinh doanh du lịch chú trọng tính bền vững của môi trường...

Lê Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.