Nguồn lực kiều bào - Kỳ 3: Tiên phong ngành kiểm thử phần mềm tại VN

27/02/2015 05:03 GMT+7

Năm 2004, sau gần 30 năm xa quê hương, Nguyễn Quốc Hùng (Việt kiều Mỹ) đã chính thức trở về VN thành lập Công ty LogiGear, đưa công nghệ kiểm thử phần mềm (software testing) phát triển song hành với ngành công nghiệp gia công phần mềm trong nước.

Năm 2004, sau gần 30 năm xa quê hương, Nguyễn Quốc Hùng (Việt kiều Mỹ) đã chính thức trở về VN thành lập Công ty LogiGear, đưa công nghệ kiểm thử phần mềm (software testing) phát triển song hành với ngành công nghiệp gia công phần mềm trong nước.
 
Ông Nguyễn Quốc Hùng (bìa phải) đưa khách tham quan Công ty LogiGear VN - Ảnh: M.P
Ông Nguyễn Quốc Hùng (bìa phải) đưa khách tham quan Công ty LogiGear VN - Ảnh: M.P
Nhìn thấy tầm quan trọng của hoạt động kiểm thử phần mềm sau những năm ngành công nghiệp máy tính Mỹ thiệt hại hàng tỉ USD bởi các lỗi lập trình, năm 1994 ông Hùng thành lập Công ty LogiGear tại Thung lũng Silicon (California, Mỹ).
Cung ứng toàn cầu
Sau đó, LogiGear đã trở thành tên tuổi hàng đầu thế giới trong lĩnh vực kiểm thử phần mềm với những khách hàng như: Cisco, McAfee... Không chỉ làm dịch vụ, ông Hùng còn tham gia viết sách, giảng dạy và đào tạo ở nhiều nơi. Bộ sách đầu tiên về kiểm thử phần mềm máy tính mà ông viết chung với các chuyên gia Cem Kaner và Jack Falk đã bán 100.000 bản.
Mặc dù biết rằng Ấn Độ đang là quốc gia đi đầu về dịch vụ gia công và kiểm thử phần mềm, hay Trung Quốc cũng có nhiều điều kiện, nhưng ông Hùng quyết định lựa chọn VN để xây dựng các trung tâm LogiGear sau Mỹ. Theo ông, VN còn lợi thế về nhân lực rẻ hơn Ấn Độ và có điều kiện để trở thành trung tâm software testing mang đẳng cấp quốc tế khi nhu cầu đang gia tăng. Hằng năm tại Mỹ, các doanh nghiệp phải tốn chi phí trên 60 tỉ USD để sửa lại những lỗi tồn tại trong các phần mềm đã có mặt trên thị trường. Nếu làm tốt khâu kiểm thử để phát hiện lỗi hay nghĩ cách ngăn chặn lỗi phát sinh trước khi đưa sản phẩm vào sử dụng sẽ tiết kiệm chi phí rất lớn.
Trung tâm kiểm thử phần mềm LogiGear tại VN đã trải qua hơn 10 năm cung ứng dịch vụ kiểm thử quy mô lớn cho các khách hàng toàn cầu trong nhiều lĩnh vực quan trọng như hóa dầu, viễn thông, y tế giáo dục, bảo mật. Trong đó có thể kể đến bộ công cụ kiểm thử phần mềm tự động TestArchitect® là thành quả lớn được phát triển hoàn toàn tại VN từ năm 2005. Đến nay TestArchitect® đã được thương mại hóa trong nhiều dự án quy mô lớn và trở thành công cụ phổ biến trong thị trường kiểm thử phần mềm thế giới. Khi công bố tích hợp TestArchitect® vào phiên bản beta Visual Studio 11 hồi tháng 4.2012, ông Tom Lindeman, Giám đốc chương trình đối tác công nghiệp Visual Studio của Microsoft, cho biết Microsoft có nhiều đối tác lớn tạo ra nguồn cung ứng rất cạnh tranh, nhưng nhờ vào tính tùy biến cao nên TestArchitect® được chọn lựa. Hiện LogiGear có 3 trung tâm hoạt động ở TP.HCM và Đà Nẵng với 800 kỹ sư.
Đưa công nghệ đến các trường
Kiểm thử phần mềm không chỉ là một nghề còn rất mới ở VN mà ngay ở nhiều nơi trên thế giới. Vì thế, có thể nói LogiGear là công ty đặt những viên gạch đầu tiên tại thị trường nội địa. Đặc biệt, tính đến hiện tại, LogiGear đã hợp tác với hơn 10 trường đại học của TP.HCM và Đà Nẵng như: ĐH Bách khoa TP.HCM, ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Văn Lang, ĐH Bách khoa Đà Nẵng, ĐH Duy Tân… để chính thức đưa bộ môn kiểm thử phần mềm vào chương trình giảng dạy cho các sinh viên chuyên ngành công nghệ thông tin. Việc tạo ra hàng ngàn kỹ sư chuyên về kiểm thử phần mềm tại VN là mong muốn của người sáng lập LogiGear nhằm đặt nền tảng cho sự hình thành của ngành kiểm thử phần mềm ở VN và thúc đẩy nhanh sự phát triển của ngành software testing VN trên bản đồ công nghệ thế giới.
LogiGear VN là bộ phận của Tập đoàn LogiGear có trụ sở chính tại Mỹ. Tập đoàn LogiGear đã nhận nhiều giải thưởng lớn như giải thưởng Top 5.000 công ty tư nhân có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất nước Mỹ năm 2014 do tạp chí Inc. (Mỹ) bình chọn và xếp hạng; là một trong Top 50 công ty tư nhân phát triển nhanh nhất tại Thung lũng Silicon năm 2014, sau khi đạt doanh thu 15,2 triệu USD trong năm 2013 và mức tăng trưởng 42% trong 3 năm 2011 - 2013.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.