Người trồng đào mất ngủ… nghe thời tiết

11/12/2011 17:02 GMT+7

Những vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng, Tứ Liên,… đã được tuốt lá, đang trong quá trình đơm nụ. Tuy nhiên, vừa thoát nỗi lo thời tiết nắng, nồm đào sẽ nở sớm thì những cơn gió đông liên tiếp ập về khiến người dân trồng đào lại… héo hon vì giá rét.

Những vườn đào Nhật Tân, Phú Thượng, Tứ Liên,… đã được tuốt lá, đang trong quá trình đơm nụ. Tuy nhiên, vừa thoát nỗi lo thời tiết nắng, nồm đào sẽ nở sớm thì những cơn gió đông liên tiếp ập về khiến người dân trồng đào lại… héo hon vì giá rét.

Bộn bề nỗi lo


 Vườn đào lum, đào cành đang đối mặt với đợt rét hại - Ảnh: Hoàng Huy

Hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Nhâm Thìn, nhưng tại thời điểm này, các làng đào, quất như: Nhật Tân, Phú Thượng, Quảng An, Tứ Liên (Hà Nội) người dân đang bận rộn với việc chăm sóc những vườn hoa, cây cảnh.

 
Người dân lo lắng trước thời tiết sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của nụ hoa - Ảnh: Hoàng Huy


Đến vườn trồng đào Nhật Tân đúng vào dịp thời tiết giá rét mới thấu hiểu sự vất vả, nỗi lo của người trồng đào. Anh Nguyễn Văn Nam, một chủ vườn với hơn 100 gốc đào thế chia sẻ: “Đây là giai đoạn quan trọng của đào cảnh, cần được chăm sóc tỉ mỉ. Vào cuối tháng 10, đầu tháng 11 âm lịch chúng tôi bắt đầu tuốt lá cho đào để đến đúng dịp Tết đào sẽ bung hoa…”.

Cũng theo anh Nam, từ đầu năm đến giờ thời tiết nắng nóng nhiều nên đa các chủ vườn đào tuốt lá muộn. Chỉ số ít vườn đào tuốt sớm để hoa bập nụ chuẩn bị cho Tết dương lịch. Cũng do thời tiết nồm, mưa nhiều đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc phát triển của bệnh nấm trắng trên cây đào khiến người dân lại càng gặp nhiều khó khăn hơn trong việc chăm sóc.

 

 

 

 
Những cây đào thế có giá hàng chục triệu đồng, thậm chí hàng trăm triệu... - Ảnh: Lê Nguyên

Với nỗi lo khí hậu thất thường, anh Hào chủ vườn đào, quất ở Quảng Bá, (Tây Hồ) cho biết: “Dân trồng đào vừa hết lo nắng, nóng đã tuốt lá muộn nhưng vừa tuốt lá xong thì trời lại chuyển rét. Rồi liên tiếp những đợt rét đậm như những ngày qua sẽ ảnh hưởng lớn đến việc đơm nụ của cây đào… Phải chờ khoảng 15 - 20 ngày nữa mới có thể nói đào được mừa hay không. Thôi cũng chỉ biết trăm sự nhờ trời…”.

Theo nhiều người dân trồng đào, quất ở Nhật Tân, Tứ Liên, đào nơi đây đã trở thành thương hiệu từ lâu. Tuy nhiên, mấy năm trở lại đây, người dân cũng phải cạnh tranh thị trường với với đào từ: Hưng Yên, Nam Định, Thái Bình… đưa lên bán trong dịp Tết.

Đào, quất tăng giá từ 15 - 20%


 Người trồng quất đang phấn khởi với những vườn quất đẹp - Ảnh: Lê Nguyên

Trong khi người trồng đào đang… héo hon trước sự biến đổi liên tục của thời tiết thì người trồng quất lại phấn khởi vì hứa hẹn mùa quất bội thu. Tại vườn quất Tứ Liên, Quảng An, người dân ở đây cũng đang khẩn trương gò, tạo dáng cho quất. Theo người dân cho hay, thời điểm tháng 9 âm lịch, thời tiết khá thuận lợi cho việc ra hoa, kết trái của cây quất. Đến nay, quất đã to, mọng quả, lác đác có cây quả đã chuyển vàng. 

 
Những quả quất đã mọng và nhiều quả bắt đầu ngả màu vàng - Ảnh: Hoàng Huy


Chủ vườn quất gần 200 gốc, bác Nguyễn Hồng Phúc (ở Tứ Liên) hồ hởi: “Dân trồng quất bây giờ thì cũng không lo lắng mấy nữa. Có giá rét vài hôm cây quất cũng không ảnh hưởng. Còn nắng lên thì quả sẽ mau chuyển màu vàng hơn. Năm nay quất thế trồng nhiều hơn và có khả năng quất sẽ thắng lớn”.

 
Theo các chủ vườn quất thì quất thế luôn chiếm ưu thế và được người dân lựa chọn - Ảnh: Lê Nguyên


Nói về giá đào dịp Tết, tại vườn đào Nhật Tân, ông Bình (chủ vườn đào hơn 300 gốc) cho biết, đào Nhật Tân nếu dân sành chơi đào thì họ cũng chẳng lăn tăn gì về giá cả cho một gốc đào đẹp. Có cây vài triệu, vài chục triệu, thậm chí hàng trăm triệu… Hiện, đào thế đã được dân chơi đào mua và gửi chăm sóc.

Theo ông Bình, hiện ở Nhật Tân có đến 10 loại hoa đào, trong đó có những loại mới được “lai” từ nơi khác. Tuy nhiên, đào Nhật Tân chính hiệu thì đào bích phải thắm như môi thiếu nữ, đào phai phớt hồng như má con gái… “Đào năm nay giá sẽ tăng từ 15 - 20%, nhưng dân chơi đào sẽ có nhiều thế đào đẹp. Tuy nhiên, về độ đẹp của hoa thì còn phụ thuộc nhiều vào thời tiết” - ông Bình chia sẻ.

Chủ nhà vườn đào, quất tên Hùng tiết lộ: Những năm gần đây, dân chơi đào, quất thường chuộng cây thế. Hơn nữa, do nhu cầu của một số cá nhân, công ty mua quất, đào làm quà biếu, vì vậy họ đến đặt mua sớm nhằm chọn được cây đẹp. “Hiện đã có người đến đặt mua quất với giá 5 - 8 triệu đồng/cây (quất bonsai), 50 - 60 triệu đồng/cây (đào thế). Nhưng các loại đào lùm, đào cành giá từ 1 - 3 triệu, giá quất trung bình từ 3 - 5triệu đồng/cây… sẽ phù hợp với túi tiền của người dân nên những loại này sẽ bán chạy trong dịp Tết Nguyên đán này” - anh Hùng chia sẻ.

Theo Lao Động

>> Hoa cười, người khóc
>> Quất “cười”, đào “khóc”
>> Mất mùa, đào tết đắt như tôm tươi
>> Ngủ đường trông cây cảnh Tết
>> Người buôn đào thất bát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.