Người tiêu dùng bất an

01/04/2014 03:00 GMT+7

Tại tọa đàm “Quyền được an toàn của người tiêu dùng” do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) TP.HCM phối hợp Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam - Vina CHG tổ chức ngày 28.3, ông Đỗ Ngọc Chính, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn tiêu dùng, thuộc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam, cảnh báo quyền lợi NTD đang bị xâm phạm nghiêm trọng.

Tại tọa đàm “Quyền được an toàn của người tiêu dùng” do Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) và Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) TP.HCM phối hợp Cổng truyền thông chống hàng giả Việt Nam - Vina CHG tổ chức ngày 28.3, ông Đỗ Ngọc Chính, Phó giám đốc Trung tâm nghiên cứu và tư vấn tiêu dùng, thuộc Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ NTD Việt Nam, cảnh báo quyền lợi NTD đang bị xâm phạm nghiêm trọng.

 Người tiêu dùng bất an
Dám tem chống giả là góp phần hữu hiệu bảo vệ quyền lợi NTD nhưng nhiều nhà sản xuất không chú trọng - Ảnh: Hoàng Việt

Phát biểu tại buổi tọa đàm, ông Phan Văn Liêm, đại diện Bitex cho biết chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, Bitex phối hợp lực lượng quản lý thị trường các tỉnh kiểm tra, thu giữ gần 1.000 máy tính giả. “Máy tính giả sử dụng bo mạch gia công thủ công rất kém ổn định, dễ bị chạm mạch, thiếu chính xác và không xử lý được những phép tính phức tạp, ảnh hưởng rất lớn quyền lợi người dùng”, ông Liêm cảnh báo.

Ông Phan Khánh An, cán bộ Cục Quản lý cạnh tranh, kể rằng một người dân mua bảo hiểm, trong đó nhân viên công ty bảo hiểm đưa ra xấp hồ sơ giấy tờ làm hợp đồng, có điều khoản: “Công ty chi trả toàn bộ chi phí nếu người mua bảo hiểm chết vì ung thư”. Chẳng may, sau đó người này chết vì ung thư nhưng công ty bảo hiểm không chịu chi trả tiền. Hai bên tranh chấp, công ty bảo hiểm mới đưa ra lý lẽ: “Khách hàng chết vì ung thư tại chỗ công ty sẽ chi trả tiền bảo hiểm. Trường hợp này khách chết vì ung thư di căn”. Tìm hiểu mới biết, trong hợp đồng dùng thuật ngữ chuyên ngành bằng tiếng Anh, người mua không biết ngoại ngữ, không để ý và nhân viên bảo hiểm cũng không giải thích. Ông An cho rằng, đây là trường hợp công ty bảo hiểm lừa NTD.

Ông An nhìn nhận, quyền lợi NTD được đề cập rất nhiều trong Luật Bảo vệ quyền lợi NTD, luật dân sự, hình sự nhưng NTD vẫn bị xâm phạm nghiêm trọng. Đơn cử như sữa nhiễm chất cấm, phô mai Edam (Pháp) bán trong siêu thị không đạt tiêu chuẩn, bánh Choco pie của Lotte chứa chất có thể gây dị ứng với một số NTD nhưng nhà sản xuất không công bố trên bao bì sản phẩm…

Thạc sĩ Ngô Bách Phong, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi NTD TP.HCM cho rằng NTD luôn bị xâm phạm quyền lợi, bất an. Ngoài hàng giả, hàng nhái, thực phẩm bẩn, họ còn đối mặt với nạn lừa đảo từ các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, tài chính, mua sắm…

Hoàng Việt

>> Người tiêu dùng Hà Nội e dè với nấm tươi
>> Người tiêu dùng giàu có tăng nhanh
>> Người tiêu dùng Việt không hề dễ dãi với giá cả đâu!
>> Trung Quốc khuyến cáo người tiêu dùng về kem Fonterra
>> Mang sản phẩm đèn LED tới gần với người tiêu dùng   

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.