Người Hy Lạp nói không với các chủ nợ

07/07/2015 06:28 GMT+7

Cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp đã kết thúc với kết quả cử tri thẳng thừng bác bỏ những điều kiện của các chủ nợ quốc tế.

Cuộc trưng cầu dân ý tại Hy Lạp đã kết thúc với kết quả cử tri thẳng thừng bác bỏ những điều kiện của các chủ nợ quốc tế.
Người ủng hộ chính phủ ăn mừng sau khi có kết quả trưng cầu - Ảnh: ReutersNgười ủng hộ chính phủ ăn mừng sau khi có kết quả trưng cầu - Ảnh: Reuters
Tờ Le Monde rạng sáng 6.7 dẫn thông cáo của Bộ Nội vụ Hy Lạp cho biết có 61,31% số cử tri chọn trả lời “không” đối với câu hỏi: “Bạn có đồng ý với kế hoạch do Ủy ban châu Âu (EC), Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) và Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) đề xuất hay không?”. Thủ tướng Alexis Tsipras tuyên bố: “Đây không phải là dấu hiệu của sự chia rẽ với châu Âu mà là cơ sở để tiếng nói của chúng ta mạnh mẽ hơn tại các cuộc đàm phán”. Cuộc trưng cầu ngày 5.7 cũng có thể được hiểu ngầm là cuộc bỏ phiếu tín nhiệm với ông Tsipras, vì nhà lãnh đạo này đã kêu gọi người dân chọn “không” và gần như chắc chắn từ chức nếu kết quả ngược lại.
Tuy nhiên, sự ủng hộ của người dân là điều kiện cần chứ chưa đủ để Hy Lạp có thể buộc các chủ nợ quốc tế nhượng bộ về kế hoạch thắt lưng buộc bụng hà khắc, bao gồm tăng thuế giá trị gia tăng, tăng độ tuổi về hưu, cắt giảm chi tiêu công, cắt giảm nhiều khoản trợ cấp xã hội… Thủ tướng Tsipras cho biết Hy Lạp mong muốn có thể ngồi vào bàn đàm phán “trong vòng 48 giờ” sau trưng cầu. Athens cũng yêu cầu ECB tăng mức trần của Quỹ hỗ trợ thanh khoản khẩn cấp để các ngân hàng nước này có thể đảm bảo hoạt động trở lại vào ngày 7.7, sau 1 tuần đóng cửa.
Tuy nhiên, một số chuyên gia cho rằng cử tri Hy Lạp đã có quyết định rất mạo hiểm và có thể khiến tình trạng bế tắc thêm kéo dài. AFP hôm qua dẫn lời Bộ trưởng Kinh tế Đức Sigmar Gabriel cho biết sẽ khó xác định được khi nào Athens và các chủ nợ có thể nối lại đàm phán. Một hội nghị thượng đỉnh của khu vực sử dụng đồng euro (eurozone) sẽ được tổ chức vào ngày 7.7 và những đề xuất mới của Hy Lạp sẽ được mang ra bàn thảo. Đáng chú ý là hôm qua, Bộ trưởng Tài chính Hy Lạp Yanis Varoufakis bất ngờ thông báo từ chức vì: “Nhiều người không muốn tôi dự các cuộc đàm phán sắp tới và Thủ tướng Tsipras cũng cho rằng điều đó cần thiết để đạt được thỏa thuận”.
Theo giới quan sát, tất cả các bên đều muốn tránh việc Hy Lạp phải rời bỏ eurozone, còn được gọi là “Grexit”. Với gánh nặng khủng hoảng kinh tế, Hy Lạp không muốn quay lưng lại với đồng minh truyền thống trong lúc những “quan hệ mới” như Nga, Trung Quốc chỉ dừng ở mức “đối tác quan trọng”. Đối với EU, Grexit sẽ cho thấy liên minh không thật sự bền vững và khiến nhà đầu tư không còn tin tưởng vào đồng euro. Hôm qua, nhiều thị trường chứng khoán EU đồng loạt sụt giảm; đồng euro cũng giảm mạnh tại châu Á còn 1 euro ăn 1,0979 USD.
Chứng khoán Trung Quốc tăng trở lại nhưng không bền
Trong phiên giao dịch kết ngày 6.7, chỉ số Shanghai Composite của Trung Quốc tăng 2,41%, trong khi chỉ số Shenzhen Component giảm 1,39%, theo Tân Hoa xã.
Trong phiên giao dịch mở đầu vào sáng cùng ngày, Shanghai Composite và Shenzhen Component tăng lần lượt 7,82% và 7,30%. Reuters dẫn lời giới quan sát đánh giá kết quả này cho thấy hàng loạt biện pháp bình ổn chưa có tiền lệ của chính quyền đã mang lại kết quả phần nào nhưng chưa cho thấy tính bền vững. Từ giữa tháng 6, thị trường chứng khoán Trung Quốc tuột dốc không phanh, khiến giá trị cổ phiếu mất tổng cộng 2.800 tỉ USD. Sau đó, nhà chức trách đưa ra một loạt biện pháp như Ngân hàng Trung ương Trung Quốc sẽ cấp quỹ “bảo vệ sự ổn định của thị trường chứng khoán” và hàng loạt đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) bị tạm ngưng. Ngoài ra, 21 công ty môi giới chứng khoán lớn của Trung Quốc cam kết chi 120 tỉ nhân dân tệ (19,3 tỉ USD) mua cổ phiếu để ổn định thị trường.
Một số chuyên gia cho rằng tình trạng tuột dốc nói trên do giới đầu tư bán tháo cổ phiếu để thu hồi vốn hoặc trả tiền vay ngân hàng cũng như ảnh hưởng từ dấu hiệu chững lại của nền kinh tế nước này. Do nguyên nhân nội tại này cộng thêm kết quả của ngày giao dịch hôm qua khiến giới phân tích cho rằng gói giải pháp của chính phủ chỉ có tác dụng trong thời gian ngắn, theo AFP.
Minh Trung
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.