Người hồi sinh biểu tượng xe Mỹ

04/03/2012 03:25 GMT+7

Với những đóng góp không ai có thể phủ nhận, Tăng Thái Hậu trở thành một trong các lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn xe hơi Ford toàn cầu.

Với những đóng góp không ai có thể phủ nhận, Tăng Thái Hậu trở thành một trong các lãnh đạo cao nhất của Tập đoàn xe hơi Ford toàn cầu.

Khi ngành xe hơi Mỹ đang trong những ngày tháng bị vùi dập bởi các đối thủ châu Á và châu u, dòng xe cơ bắp rơi vào cơn bĩ cực. Tăng Thái Hậu đã làm sống lại xe cơ bắp của nước này khi đứng đầu các dự án then chốt, tái sinh ngoạn mục biểu tượng một thời của Mỹ: Ford Mustang.

Từ “định mệnh”

Tăng Thái Hậu từng chia sẻ khá nhiều điều thú vị về sự trùng hợp ngẫu nhiên giữa mệnh tuổi cùng những kỷ niệm thời thơ ấu với sự nghiệp mà ông đang theo đuổi, theo trang How Stuff Work. Ông nói: “Tôi sinh năm 1966, theo người Việt Nam thì đó là năm con ngựa. Mẹ tôi thì luôn cho rằng con người ai cũng có số phận được định sẵn”. Trùng hợp thay, biểu tượng của dòng xe Ford Mustang lại là hình chú ngựa đua đang phi nhanh. Tăng Thái Hậu cũng chia sẻ thêm kỷ niệm của ông đối với Ford Mustang từ thuở nhỏ. Khi sống tại Việt Nam, ông từng tiếp xúc với nhiều dòng xe Mỹ nhưng Ford Mustang đã gây ấn tượng mạnh mẽ ngay từ lần đầu được thấy. Sau này, khi ông qua Mỹ, Ford Mustang cũng là một trong những biểu tượng của giới trẻ nước này nên hình ảnh chiếc xe thể thao cơ bắp này gắn chặt trong ông.

Hơn thế nữa, ông đã đam mê xe hơi từ sớm. Tăng Thái Hậu cho biết nhiều gia đình người Mỹ gốc Việt vẫn thường muốn con cái trở thành những bác sĩ, nha sĩ vốn là những công việc danh giá. Cha mẹ ông cũng từng muốn như thế, nhưng ông không đủ sức nhìn những cảnh tượng máu me nên chọn ngành kỹ sư. Thêm vào đó, ông cũng là người đam mê tốc độ nên ngành xe hơi trở thành mục tiêu sự nghiệp. Chia sẻ trên trang How Stuff Work, ông cho biết: “Tôi đến với ngành xe hơi vì đam mê tốc độ và đây là lĩnh vực năng động, liên tục thay đổi”. Tăng Thái Hậu đùa vui thêm rằng: “Tuy nhiên, tôi không thể làm việc cho NASA. Bạn biết đấy, NASA không cho kỹ sư lái thử tàu không gian. Bạn cũng chẳng thể đem tàu không gian về nhà, lái đi làm mỗi ngày hay gặp gỡ bạn bè”.

Tất cả khiến Tăng Thái Hậu đến với Ford Mustang như một định mệnh.


Tăng Thái Hậu giới thiệu xe Ford GT500 - Ảnh: Chicago Tribune

Đến “tái sinh”

Nếu như hai thế hệ đầu tiên của Ford Mustang mang đậm đặc trưng của xe hơi Mỹ, đó là chất cơ bắp thì thế hệ thứ 3 và thứ 4 lại bị pha trộn nên không còn như thế. Trong khi đó, những dòng xe thể thao đến từ châu u lẫn châu Á đều có những cải tiến vượt bậc trong thiết kế lẫn động cơ. Chính vì thế, đầu những năm 2000, việc hồi sinh dòng xe Mustang trở thành ưu tiên của đại gia xe hơn lớn thứ hai thế giới khi đó. Tập đoàn Ford quyết định trao “ấn tiên phong” cho Tăng Thái Hậu để ông trở thành kỹ sư trưởng của dự án xe Ford Mustang thế hệ 5.

Thực tế, Ford có lý do để đặt niềm tin vào Tăng Thái Hậu. Trước đó, ông đã có nhiều thành tích xuất sắc như đóng góp lớn khi thực hiện nhiều cải tiến kỹ thuật để góp phần vào sự thành công cho đội xe đua của hãng, theo thông tin từ Tập đoàn Ford. Vì thế, ông đặc biệt am tường các yếu tố then chốt cho dòng xe thể thao. Thời điểm này, ông đang giữ vai trò quan trọng trong chương trình phát triển các phương tiện đặc biệt. Thêm vào đó, ông cũng từng thành công trong vai trò quản lý kỹ thuật của dự án Lincoln LS, vốn cũng mang sứ mệnh phục hồi một biểu tượng của xe hơi Mỹ.

Cuối cùng, sự chọn lựa của Tập đoàn Ford không hề sai lầm, Ford Mustang thế hệ 5 ra mắt ấn tượng tại Triển lãm xe hơi Bắc Mỹ vào năm 2004. Ford Mustang thế hệ 5 giữ nguyên bản sắc cơ bắp đặc trưng của xe Mỹ nhưng tôn lên nét hiện đại, năng động nhờ những đường nét cách điệu độc đáo. Khi đó, Ford Mustang được đánh giá cao bởi hầu hết các tạp chí xe hơi danh tiếng toàn cầu và giới chuyên gia. Mới đây nhất, Tăng Thái Hậu tiếp tục giới thiệu phiên bản đặc biệt Ford Mustang Shelby GT500 hồi đầu năm. Với những nỗ lực và đóng góp ấn tượng như thế, Tăng Thái Hậu vừa được bổ nhiệm vào chức Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu. Trong chức vụ mới, Tăng Thái Hậu sẽ là người quản lý toàn bộ mảng kỹ thuật ở tất cả các dòng xe từ xe nhỏ đến bán tải, xe đa dụng của hai thương hiệu lừng danh Ford và Lincoln.

Tăng Thái Hậu sinh năm 1966 tại Việt Nam.

Sang Mỹ từ năm 1975, ông sống tại New York.

Năm 1988, ông lấy bằng kỹ sư cơ khí của đại học Carnegie-Mellon và bắt đầu gia nhập Tập đoàn Ford trong cùng năm.

Năm 1993, ông nhận bằng Thạc sĩ quản trị kinh doanh của đại học Michigan.

Cũng trong năm 1993, ông gây ấn tượng khi tham gia vào nhóm kỹ sư cho đội đua Newman/Haas IndyCar của Ford và giành nhiều thành công.

Sau đó, làm kỹ sư trưởng cho dự án thiết kế xe Lincoln LS đời 2000.

Năm 2001, ông được trao giải Lãnh đạo trẻ và xuất sắc của Automotive Hall of Fame

Năm 2004, Tăng Thái Hậu được bổ nhiệm trở thành Giám đốc Chương trình phương tiện đặc biệt và sáng tạo sản phẩm tiên tiến.

Năm 2006, ông được tạp chí Wheels vinh danh là Nhà điều hành người Mỹ gốc Á của năm.

Năm 2011, Tăng Thái Hậu trở thành Giám đốc phát triển sản phẩm phụ trách khu vực Nam Mỹ.

Tháng 2.2012, Tăng Thái Hậu trở thành Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm toàn cầu.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.