Người Hạ Long sắp hết 'khát' tắm biển

01/04/2015 08:00 GMT+7

Là một trung tâm du lịch nổi tiếng với hàng trăm bãi tắm lớn nhỏ ven bờ và ngoài đảo nhưng người dân TP.Hạ Long vẫn ít được tắm biển vì thiếu một bãi tắm tiêu chuẩn gần nơi sinh sống.

Là một trung tâm du lịch nổi tiếng với hàng trăm bãi tắm lớn nhỏ ven bờ và ngoài đảo nhưng người dân TP.Hạ Long vẫn ít được tắm biển vì thiếu một bãi tắm tiêu chuẩn gần nơi sinh sống.

 
Người dân Hạ Long đang hy vọng sẽ chấm dứt cảnh tắm mạo hiểm ở các bãi tắm tự phát
Người dân Hạ Long đang hi vọng sẽ chấm dứt cảnh tắm mạo hiểm ở các bãi tắm tự phát - Ảnh: Cẩm Giang
Thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) có đến 4 bãi tắm đạt chuẩn, là các bãi tắm trên đảo Soi Sim (trên vịnh Hạ Long), bãi tắm Thanh Niên và Hoàng Gia (khu Bãi Cháy) và bãi tắm đảo Tuần Châu. Nhưng thực tế là người dân Hạ Long khi có nhu cầu tắm biển lại ít chọn các bãi tắm này.
Anh Trần Quang Huy, ở P.Bãi Cháy, TP.Hạ Long cho biết anh và hàng xóm khi muốn tắm biển thì thường đến khu vực bến phà Bãi Cháy cũ vì địa điểm này gần nhà và nước cũng sạch hơn ở các bãi tắm ở Thanh Niên hay Hoàng Gia.
Cũng theo anh Huy, các bãi tắm kể trên thường quá tải vào mùa hè bởi rất nhiều du khách cùng xuống tắm biển. Tình trạng mất vệ sinh tại các bãi tắm Thanh Niên, Hoàng Gia vì rác và nước thải từ cống đổ thẳng ra khu vực này, cũng làm cho gia đình anh và nhiều người dân khác thấy lo ngại.
“Các bãi tắm ở đảo Soi Sim, Ti Tốp hay Tuần Châu thì đẹp và sạch sẽ hơn nhiều. Nhưng không lẽ cứ mỗi lần muốn tắm biển là chúng tôi lại cũng phải mua vé tàu và lặn lội ra tận đảo xa giống như các du khách thì mới được tắm sạch? Vậy nên tôi chọn tắm ở những bãi tự phát gần nhà, dù thực sự là tắm ở đây cũng có một số vấn đề về mỹ quan, an toàn”, anh Huy chia sẻ.
Có một thực tế là từ nhiều năm nay, vào mùa hè người dân Hạ Long thường phải tìm đến những bãi tắm tự phát như bến phà Bãi Cháy cũ, chân cầu Bài Thơ, bến Đoan… để tắm biển, dù biết có nhiều nguy hiểm rình rập vì tại các khu vực này không có lực lượng cứu hộ, không có bãi cát, biển chỉ dẫn hay phao cảnh báo nguy hiểm…
Theo thống kê sơ bộ của các ban quản lý bãi tắm du lịch, vào những ngày cao điểm, ở các bãi tắm Thanh Niên hay Hoàng Gia có khoảng 2.000-3.000 lượt người đến tắm và vui chơi. Đây là con số quá lớn và hầu hết là du khách, khiến người dân địa phương không muốn chen chân để cùng tắm biển.
Sẽ có bãi tắm cộng đồng đạt tiêu chuẩn
Trước nhu cầu thực tế của người dân địa phương về một bãi tắm cộng đồng quy mô lớn, bảo đảm vệ sinh môi trường và an toàn, cuối năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã phê duyệt xây dựng bãi tắm cộng đồng trong tổ hợp Dự án công viên Đại Dương đang được triển khai.
Theo đó, bãi tắm trên sẽ nằm tại vị trí của hai bãi tắm Thanh Niên và Hoàng Gia trước đây. Điểm nhấn của công trình này là một hệ thống bãi tắm trải dài, liền mạch ven bờ, phủ bởi lớp cát trắng dày và mịn được lấy từ đảo Quan Lạn (H.Vân Đồn). Đặc biệt, hệ thống nước thải sinh hoạt ven bờ của người dân cũng được xử lý, thu gom để không đổ thẳng ra vịnh Hạ Long và bãi tắm như trước đây. Trong khu vực này, còn có khuôn viên cây xanh, trung tâm thương mại, các cơ sở dịch vụ thân thiện với người dân, du khách và môi trường thiên nhiên.
Theo lãnh đạo Tập đoàn Sungroup, chủ đầu tư Dự án công viên Đại Dương, đơn vị này đang khẩn trương hoàn thiện các hạng mục liên quan để sớm đưa bãi tắm vào hoạt động vào dịp 30.4 sắp tới, nhằm phục vụ cho nhu cầu tắm biển, giải trí của cả cộng đồng dân cư địa phương cũng như du khách.
Chi sẻ với Thanh Niên, anh Trần Quang Huy kể trên nói: “Hi vọng với bãi tắm cộng đồng này, từ mùa hè năm nay, người dân Hạ Long chúng tôi sẽ thôi “khát” tắm biển”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.