Người dân Quảng Trị 3 ngày dùng nước máy 1 lần

22/05/2015 06:32 GMT+7

Từ cuối năm 2014 đến nay, H.Hướng Hóa (Quảng Trị) không có một trận mưa lớn nào đáng kể, gây nên một đợt hạn lịch sử, khiến cho hầu hết các hồ chứa, suối khe đều khô hạn.

Từ cuối năm 2014 đến nay, H.Hướng Hóa (Quảng Trị) không có một trận mưa lớn nào đáng kể, gây nên một đợt hạn lịch sử, khiến cho hầu hết các hồ chứa, suối khe đều khô hạn.
Hồ Khe Sanh (TT.Khe Sanh) không còn một giọt nước, đất nứt nẻ - Ảnh: Nguyễn Phúc
Hồ Khe Sanh (TT.Khe Sanh) không còn một giọt nước, đất nứt nẻ - Ảnh: Nguyễn Phúc
Theo phản ánh của người dân TT.Khe Sanh và các xã lân cận thuộc H.Hướng Hóa, khoảng 1 tháng trở lại đây, việc mất nước xảy ra liên tục, có nơi mất nước suốt 2 - 3 ngày, nhiều người phải mua nước bên ngoài với giá cao hoặc bỏ ra vài chục triệu đồng để khoan giếng.
Ông Nguyễn Hữu Thiện, Giám đốc xí nghiệp cấp nước Khe Sanh, cho biết dù công suất của xí nghiệp là 3.000 m3 nước/ngày nhưng vì nguồn nước từ đập Đại Thủy cạn kiệt nên các máy bơm chỉ hoạt động mỗi ngày vài tiếng, không thể đảm bảo cấp nước cho 3.450 hộ dân thuộc TT.Khe Sanh và các xã Tân Lập, Tân Liên, Tân Hợp, Tân Long (con số này chỉ bằng 1/10 thực tế tổng dân cư tại khu vực). Để hoạt động cầm chừng chờ trời mưa, xí nghiệp đang thực hiện việc phân vùng, cấp nước luân phiên theo giờ. Tức là thôn này được có nước vài tiếng trong ngày hôm nay thì sẽ chờ quay vòng đến 2, 3 ngày sau mới đến lượt có nước lại.
Ông Đào Bá Hiếu, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty TNHH MTV cấp nước và xây dựng tỉnh Quảng Trị, thông tin ngày 20.5 vừa qua, công ty đã có cuộc họp với chính quyền H.Hướng Hóa để tìm hướng giải quyết, nhưng mọi phương án đều bế tắc khi thực tế nguồn nước chính ở đập Đại Thủy còn quá ít. Muốn đảm bảo cung cấp nước thì cần xây dựng thêm nhà máy nước tại khu vực lòng hồ thủy điện Rào Quán, nơi có nguồn nước dồi dào nhưng việc tìm nguồn vốn đang rất khó khăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.