Người dân Đông Nam Á chi hơn 10 tỉ USD mua smartphone

25/12/2013 03:10 GMT+7

* Thị trường smartphone Việt Nam tăng 156% Công ty nghiên cứu thị trường GfK vừa công bố kết quả thống kê mới nhất cho thấy từ tháng 1 - 9.2013, thị trường điện thoại di động thông minh (smartphone) Đông Nam Á tăng đến 61% so với cùng giai đoạn này của năm trước.

* Thị trường smartphone Việt Nam tăng 156%

Công ty nghiên cứu thị trường GfK vừa công bố kết quả thống kê mới nhất cho thấy từ tháng 1 - 9.2013, thị trường điện thoại di động thông minh (smartphone) Đông Nam Á tăng đến 61% so với cùng giai đoạn này của năm trước.

Thị trường smartphone ở Việt Nam tăng trưởng 156% từ tháng 1 - 9.2013 - Ảnh: Diệp Đức Minh
Thị trường smartphone ở Việt Nam tăng trưởng 156% từ tháng 1 - 9.2013 - Ảnh: Diệp Đức Minh 

Tính trên tổng số lượng tiêu thụ điện thoại di động ở Đông Nam Á, smartphone chiếm đến một nửa. Cụ thể, theo GfK, người tiêu dùng Việt Nam, Singapore, Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Campuchia và Philippines đã chi ra 10,8 tỉ USD để mua tổng cộng 41,5 triệu chiếc smartphone trong 3 quý vừa qua. Trong đó, Indonesia là thị trường có số lượng tiêu thụ lớn nhất là 14,8 triệu chiếc với tổng trị giá lên đến 3,3 tỉ USD. Thái Lan và Malaysia kế tiếp trong danh sách tiêu thụ với số lượng lần lượt là 7,2 và 6,4 triệu chiếc. Thị trường Việt Nam cũng đạt mức tăng trưởng ấn tượng khi tăng đến 156% về số lượng, 113% tính theo giá trị.

Gerard Tan, Giám đốc phụ trách mảng công nghệ kỹ thuật số của GfK châu Á, nhận xét: “Sự tăng trưởng của smartphone, đặc biệt tại các nền kinh tế đang phát triển, chứng tỏ rất nhiều người tiêu dùng ở các nước này đã chuyển từ điện thoại di động thường sang sử dụng smartphone”. Dù đã tăng trưởng mạnh mẽ, nhưng thị trường Đông Nam Á vẫn còn tiềm năng rất lớn khi 50% người dùng điện thoại di động chưa sử dụng smartphone.

Đồng hành cùng sự tăng trưởng trên là việc hệ điều hành Android cũng trỗi dậy mạnh mẽ khi chiếm đến 72% thị trường smartphone. Đây cũng là hệ điều hành phổ biến nhất ở Philippines, Malaysia và Singapore với thị phần lần lượt là 91%, 83% và 81%. Ngoài ra, các dòng smartphone màn hình lớn cũng được ưa chuộng hơn. Từ tháng 1 - 9.2013, 27% số lượng smartphone được bán ra ở Đông Nam Á có màn hình từ 4 inch trở lên. Trong khi đó, con số này vào năm ngoái chỉ là 13%. Gerard Tan đánh giá: “Xu hướng mới nhất trên thị trường hiện nay là phablet, tức các loại “lai” giữa smartphone với máy tính bảng khi có màn hình rộng từ 5,6 - 6,9 inch. Chính thức hiện diện từ giữa năm 2013 nhưng có đến 460.000 chiếc phablet được bán ra và số lượng sẽ còn tăng nữa khi dòng sản phẩm này sắp có thêm nhiều mẫu mã”.

Ngô Minh Trí

>> Smartphone thương hiệu Việt
>> BenQ bất ngờ gia nhập thị trường smartphone
>> NEC rút khỏi thị trường smartphone
>> Thị trường smartphone buổi giao thời - Lối nào cho thương hiệu Việt ?
>> Thị trường smartphone buổi giao thời
>> Nhộn nhịp thị trường smartphone
>> Thị trường smartphone Trung Quốc sắp vượt Mỹ
>> Android dẫn đầu thị trường smartphone

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.