Ngọc trai càng đẹp, nguy cơ giả càng cao

01/09/2012 03:25 GMT+7

Làm sao để chắc chắn rằng ngọc trai mình đang mua là thật? Đó là câu hỏi không dễ trả lời với những người đang có ý định sở hữu nữ trang ngọc trai.

Chị Hồng Nhung (ngụ ở Q.5, TP.HCM) vẫn chưa hết bức xúc kể về việc mua phải chuỗi ngọc trai giả cách đây hai năm. Đó là chuỗi ngọc trai chị chi hơn 10 triệu đồng để mua qua lời giới thiệu của một người quen. Nó đã được nhà sản xuất dùng nhân trai kém chất lượng rồi phủ lên bề mặt một lớp nhựa tổng hợp có đặc tính trong suốt nên cực kỳ đẹp.

Tương tự, anh Hoàng Nam (ngụ ở Q.8, TP.HCM) cũng bực tức không kém khi biết được chiếc lắc bằng ngọc trai vừa mua tặng sinh nhật vợ là một chuỗi ngọc trai có chất lượng cực kỳ kém trong khi anh phải bỏ ra số tiền không nhỏ. Bởi đó là loại ngọc trai được làm từ nhân cấy ngọc thứ phẩm rồi được phủ lên bề mặt một lớp bột ngọc trai nhân tạo.

Thậm chí, ông Lê Ngọc Long - Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Long Beach - còn khẳng định có những trường hợp làm giả ngọc trai bằng cách dùng nhựa tổng hợp phủ một lớp ngọc trai nhân tạo bên ngoài trông như thật rồi mang bán ra thị trường. Những loại này trông cực kỳ đẹp vì vừa tròn vừa bóng nhưng lại có giá bán khá rẻ so với mặt bằng chung của thị trường. Trong khi ngọc trai thật có được độ đẹp cao như thế là rất hiếm. 

Rất nhiều chuyên gia về ngọc trai cũng khẳng định thị trường ngọc trai hiện khá bát nháo với đủ loại hàng từ thượng vàng đến hạ cám. Trong đó, có rất nhiều hàng giả được bán từ cơ sở sản xuất đến những cửa hàng bán lẻ.

Phải có giấy kiểm định của cơ quan chức năng

Đó là lời khuyên của các chuyên gia dành cho người tiêu dùng khi mua loại trang sức quý giá này. Phí kiểm định hầu như do bên bán chịu trách nhiệm.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng có thể phân biệt ngọc trai thật và giả bằng phương pháp truyền thống, tuy khá thủ công nhưng lại có độ chính xác cao. Đó là lấy 2 viên ngọc trai cà vào nhau, nếu thấy có những bột phấn rơi ra, đồng thời lau chỗ đã cà trên viên ngọc, viên ngọc không bị trầy xước và vẫn láng bóng, đó là ngọc thật. Ngược lại, nếu người mua cà 2 viên ngọc vào nhau mà trơn trượt và có vết xước để lại trên viên ngọc thì chắc chắn là giả.

Giá trị còn phụ thuộc vào độ tuổi của ngọc trai, ví dụ cũng là viên ngọc trai nuôi 3 năm, tròn và bóng, không tì vết với chất lượng AAA sẽ có giá bán cao gấp 10 lần viên ngọc trai cùng tuổi nhưng không có độ bóng và có tì vết, lồi lõm. Do đó, ngoài áp dụng cách mua hàng an toàn trên thì người mua cần phải biết “chọn mặt gửi vàng”, tại những cửa hàng được đảm bảo có uy tín.

Nữ trang ngày nay có rất nhiều mẫu mã, đa dạng về kiểu dáng, riêng với nữ trang ngọc trai thì xu hướng là kiểu dáng đơn giản nhưng sang trọng. Màu sắc được ưa chuộng nhất hiện nay là màu đúng với màu tự nhiên của ngọc trai như trắng, vàng nhạt, đen ánh xanh...

Cẩm Nhi

>> Nhận biết nữ trang làm từ vàng chất liệu kém
>> Thuê nữ trang cưới
>> Tràn lan nữ trang xi mạ Trung Quốc
>> Cách bảo quản nữ trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.