'Nghiên cứu thể chế, chính sách đặc thù để Hà Nội phát triển xứng tầm'

01/11/2015 16:16 GMT+7

(TNO) Ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã chia sẻ với báo chí như vậy, khi tham dự khai mạc Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội hôm nay 1.11.

(TNO) Ông Vương Đình Huệ, Trưởng ban Kinh tế Trung ương đã chia sẻ với báo chí như vậy, khi tham dự khai mạc Đại hội Đảng bộ TP.Hà Nội hôm nay 1.11.

Vuong-Dinh-HueÔng Vương Đình Huệ - Trưởng ban Kinh tế Trung ương: "Tôi rất ấn tượng với việc Hà Nội đặt trong phát triển vùng thủ đô"

Ông Vương Đình Huệ cho biết: “Tuy tỷ trọng đóng góp ngân sách của thủ đô vào ngân sách Trung ương không bằng TP.HCM nhưng tổng thu nội địa Hà Nội đóng góp vào ngân sách lại lớn nhất, kể cả so với TP.HCM. Điều đó chứng tỏ lực lượng doanh nghiệp, kinh tế thủ đô có bước phát triển. Chúng tôi theo dõi thấy rằng, lãnh đạo thành phố, các sở ngành rất quan tâm đến việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đối thoại với doanh nghiệp, tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho doanh nghiệp, kể cả chương trình về tài chính vĩ mô, tín dụng, những cái thúc đẩy cho doanh nghiệp phát triển".

Ông đánh giá thế nào về mục tiêu phát triển Hà Nội đặt ra cho 5 năm tới?

Phương hướng tới đây, Hà Nội đặt chỉ tiêu tăng trưởng 8,5 - 9%/năm về GDP theo chuẩn mới, đây là mục tiêu rất cao, cả nước chỉ đặt mục tiêu 6,5 - 7%. Nếu theo cách tính mới, các tỉnh trước đây 13 - 14% quy lại theo chuẩn mới là 7 - 8% thôi. Hà Nội đặt mục tiêu như trên là rất tích cực. Để đạt mục tiêu tăng trưởng như vậy phải nói là cần nhiều giải pháp đồng bộ. Một trong những giải pháp Hà Nội đưa ra trong báo cáo chính trị là phải phát triển kinh tế theo hướng kinh tế xanh, kinh tế trí thức. Đấy cũng là thế mạnh, tiềm năng của thủ đô. Làm sao quy tụ được, tranh thủ được đội ngũ cán bộ khoa học, công nghệ, đội ngũ trí thức cả nước.

Tôi rất ấn tượng với việc Hà Nội đặt trong phát triển vùng thủ đô, những thể chế trong liên kết vùng. Đây là một ý rất mới trong dự thảo báo cáo chính trị của Đại hội Đảng toàn quốc lần này. Và với vai trò của Hà Nội, vùng thủ đô, vùng trọng điểm kinh tế bắc bộ, Hà Nội sẽ phát triển cao hơn cả về chính trị, hành chính, đặc biệt là kinh tế.

Ban Kinh tế Trung ương sẽ phối hợp với Hà Nội như nào trong việc thực hiện mục tiêu đó, thưa ông?

Ngay khi Ban Kinh tế Trung ương mới thành lập, chúng tôi đã làm việc với Thành ủy Hà Nội, Đảng bộ Thành phố. Trong quá trình Thành ủy, Đảng bộ Thành phố Hà Nội xây dựng báo cáo chính trị, Ban Kinh tế Trung ương cũng đóng góp rất nhiều vòng. Tới đây, trong chương trình phối hợp công tác, một trong những vấn đề là nghiên cứu những thể chế, chính sách đặc thù để Hà Nội phát triển xứng tầm là đầu tầu và động lực. Thứ hai, trong thể chế kinh tế vùng và liên kết vùng của đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ, chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với các Ban, Bộ ngành Trung ương và Thảnh ủy Hà Nội để tổ chức triển khai thực hiện.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.