Ngập tới cổ vì vỡ bờ bao

06/12/2013 01:42 GMT+7

Khoảng 19 giờ ngày 4.12, một đoạn bờ bao bằng đất và tường bê tông dài khoảng 16 m (đoạn Rạch Cầu Lan, thuộc khu phố 8, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) bị vỡ. Sự cố đã khiến hàng trăm hộ dân không kịp trở tay, nhà cửa, đồ đạc bỗng chốc bị nhấn chìm trong biển nước, có nhà ngập sâu đến tận cổ.

Ngập tới cổ vì vỡ bờ bao
Đến chiều 5.12, đồ đạc vẫn còn nổi lềnh bềnh trong nhà anh Châu Thành Tài ở đường số 42, P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh

Chị Nguyễn Thị Huyền, ở nhà thuê gần khu vực vỡ bờ bao, kể: "Nước dâng cao cả mét. Vợ chồng tôi vội vã vơ đồ đạc cần thiết kê lên cao, còn con cái thì chuyển sang nhà hàng xóm cao hơn để gửi nhờ. Càng về đêm, thấy nước vẫn không rút, tôi đưa con gửi ở nhà người thân ở nơi khác cho an toàn. Đến khoảng 4 giờ sáng, nước lại dâng cao và lần này cao hơn, ngập đến hơn 1 m, tới tận cổ". “Tôi ở đây gần chục năm rồi, chưa bao giờ thấy nước dâng cao như vậy. Nước ào về như lũ” - chị Nguyễn Thị Thu Hà (người địa phương) nói.

Sống cô độc trong căn nhà cấp 4 được nhà nước xây tặng, cụ bà Nguyễn Thị Thường (88 tuổi) ở đường số 43, khu phố 7, P.Hiệp Bình Chánh ngồi co ro trên chiếc giường nhỏ chỉ đủ nhô khỏi mặt nước. Bà cho biết nước ngập từ sáng tới trưa vẫn chưa rút nên bà cứ ngồi chờ, trong bụng chưa có miếng cơm. Quá trưa, bà mang tô, xắn quần lội nước ra ngoài đường Tam Bình để mua cơm ăn mà không thấy nơi nào bán. Một chị tốt bụng trên đường Tam Bình đã chia phần cơm trong nhà cho bà cụ.

Ngập tới cổ vì vỡ bờ bao
Cụ bà Nguyễn Thị Thường phải mang tô đi mua cơm do nhà bị ngập nên không có chỗ nấu ăn

Trưa hôm qua 5.12, dù cơ quan chức năng đã dồn sức dùng nhiều máy bơm để bơm thoát, nhưng chỉ giảm được phần nào vì phạm vi ngập quá rộng, không chỉ ở khu phố 8 mà còn lan sang khu phố 7. Đến chiều cùng ngày, mức độ ngập đã giảm, nhưng vẫn có nơi ngập tới đầu gối, như tại hẻm 43, đường số 42. Tại con hẻm này, người dân mang lưới cá ra thả trước nhà, có người còn mang bình điện đi "chích" và bắt được khá nhiều cá.

Ngoài thiệt hại về vật chất, điều mà nhiều người dân lo lắng nhất hiện nay là không có nước sạch để sử dụng. Hầu hết các hộ dân trong khu vực đều sử dụng nước giếng khoan, dùng máy bơm để bơm, nhưng máy bơm thì bị ngập, có nơi điện bị cúp để đảm bảo an toàn nên không thể bơm nước. Và một điều không biết chia sẻ cùng ai đó là không có nơi để đi vệ sinh vì toilet bị ngập hết.

Đến tối qua, một cán bộ của Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn TP.HCM cho biết Q.Thủ Đức vẫn chưa thống kê được mức độ thiệt hại do sự cố vỡ bờ bao này gây ra. Đoạn bờ bao bị vỡ đã được hàn lại xong từ 14 giờ 30 cùng ngày.

Mai Vọng - Đình Mười

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.