Ngân hàng Thế giới: Kinh tế VN có điều kiện tăng trưởng hứa hẹn nhất

05/10/2015 18:00 GMT+7

(TNO) Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương do Ngân hàng Thế giới công bố hôm nay 5.10 dự báo kinh tế VN tăng trưởng 6,2% năm nay và 6,3% năm 2016.

(TNO) Báo cáo cập nhật tình hình kinh tế Đông Á - Thái Bình Dương do Ngân hàng Thế giới công bố hôm nay 5.10 dự báo kinh tế VN tăng trưởng 6,2% năm nay và 6,3% năm 2016.

Ngân hàng Thế giới nhận định kinh tế VN tăng trưởng tốt nhờ cầu trong nước mạnh - Ảnh: D.Đ.MinhNgân hàng Thế giới nhận định kinh tế VN tăng trưởng tốt nhờ cầu trong nước mạnh - Ảnh: D.Đ.Minh
Báo cáo nhận định trong các nền kinh tế ASEAN thì Philippines và VN có điều kiện tăng trưởng hứa hẹn nhất. Tại Indonesia và Malaysia, viễn cảnh về lợi nhuận công ty và thu nhập hộ gia đình bị che phủ bởi đám mây giảm giá hàng hóa toàn cầu. Tại Thái Lan, tăng trưởng vẫn sẽ tiếp tục bị ảnh hưởng bởi sự không chắc chắn và những yếu tố dễ bị tổn thương khác về kinh tế.
Dù vậy, mức tăng trưởng của VN hiện nay vẫn thấp hơn so với tăng trưởng chung của khu vực. Xét về tổng thể, ước tính kinh tế toàn khu vực Đông Á sẽ tăng trưởng 6,5% trong năm 2015, so với mức 6,8% năm ngoái. Trong đó, đáng chú ý sản lượng nông nghiệp giảm gây tác động xấu lên nền kinh tế Campuchia nhưng mức tăng trưởng vẫn đạt 6,9% năm nay. Trận lụt nghiêm trọng hồi tháng 7 có thể sẽ kéo mức tăng trưởng của Myanmar xuống còn 6,5%, so với mức 8,5% năm 2014. Tăng trưởng của Trung Quốc khoảng 7% và sau đó sẽ giảm nhẹ.
Theo Ngân hàng Thế giới, viễn cảnh trung hạn kinh tế VN phát triển tích cực nhưng vẫn còn tiềm ẩn một số rủi ro. Tăng trưởng sẽ đạt trên 6,2% trong năm 2015 nhờ cầu trong nước mạnh; lạm phát thấp; thâm hụt tài khóa sẽ được điều chỉnh nhờ các nỗ lực chấn chỉnh nhằm hạn chế tăng nợ công.
Cán cân thương mại dự kiến sẽ thâm hụt trong năm 2015 do xuất khẩu tăng trưởng chậm trong khi nhập khẩu tăng do các hoạt động kinh tế trong nước tăng. Nhưng lượng kiều hối mạnh sẽ giúp đảm bảo thặng dư cán cân thanh toán, tuy kém hơn nhiều so với năm ngoái.
Tỉ lệ nghèo sẽ tiếp tục giảm. Nghèo cùng cực (1,9 USD/ngày) sẽ giảm từ 2,8% năm 2012 xuống 1% năm 2017, trong khi tỉ lệ dân số sống dưới mức 3,1 USD/ngày sẽ giảm từ 12,3% năm 2012 xuống còn 6,7% năm 2017. Nhưng nông nghiệp tăng trưởng chậm hơn nên sẽ ảnh hưởng tới thu nhập khu vực nông thôn và làm tăng khoảng cách thu nhập nông thôn - thành thị.
Theo Ngân hàng Thế giới, các rủi ro từ bên ngoài cũng dễ dàng tác động đến VN vì phụ thuộc nhiều vào thương mại. Thêm vào đó, giá gạo và các nông sản khác giảm sẽ tác động tiêu cực lên thu nhập và tiêu dùng nông thôn. Về phía các yếu tố trong nước, cần có một kế hoạch tốt nhằm củng cố tài khóa trung hạn và được thực hiện cùng với quá trình tái cơ cấu tổng thể nhằm củng cố tài chính cho doanh nghiệp nhà nước và các ngân hàng quốc doanh. Đây chính là yếu tố quan trọng nhằm hạn chế áp lực nợ công và tăng cường niềm tin của khu vực tư nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.