Ngân hàng Nhà nước khẳng định tỷ giá sẽ ổn định trong biên độ 2%

26/05/2015 20:30 GMT+7

(TNO) Diễn biến tỷ giá đang là vấn đề tâm điểm trong một tháng trở lại đây. Trả lời báo chí ngày 26.5, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng khẳng định, tỷ giá sẽ vẫn giữ ổn định trong biên độ 2% trong năm 2015.

(TNO) Diễn biến tỷ giá đang là vấn đề tâm điểm trong một tháng trở lại đây. Trả lời báo chí ngày 26.5, bà Nguyễn Thị Hồng, Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam khẳng định, tỷ giá sẽ vẫn giữ ổn định trong biên độ 2% trong năm 2015.

Ngân hàng Nhà nước khẳng định tỷ giá USD sẽ tiếp tục giữ ổn định trong biên độ 2% - Ảnh: N.Thắng
Trước ý kiến của một số chuyên gia cho rằng, cần phá giá hơn mức biên độ đề ra để hỗ trợ xuất khẩu, bà Hồng phân tích: “Việc phá giá ở mức cao sẽ mang lại lợi ích cho những nhà xuất khẩu, nhưng đối với những ngành sản xuất hàng xuất khẩu phụ thuộc vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu từ nước ngoài sẽ chịu tác động bất lợi khi giá nhập khẩu đầu vào tính bằng đồng nội tệ gia tăng. Trường hợp phá giá để có lợi ích cho nhóm bà con nông dân khi xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm, thủy sản, sẽ lại làm cho đông đảo bà con nông dân phải chịu giá cao khi mua phân bón, thuốc trừ sâu, các thiết bị, công cụ sản xuất nông nghiệp”.
Ngoài ra, theo bà Hồng, việc điều chỉnh tăng tỷ giá vượt biên độ định hướng đề ra sẽ làm gia tăng nghĩa vụ nợ nước ngoài của Chính phủ, ảnh hưởng tới việc kiểm soát nợ công khi đang ở sát ngưỡng 65% GDP. Đối với các khoản nợ doanh nghiệp cũng sẽ bị tăng nghĩa vụ trả nợ với các khoản vay nợ nước ngoài.
Vì vậy, về định hướng điều hành tỷ giá từ nay đến cuối năm, bà Hồng khẳng định Ngân hàng Nhà nước điều hành tỷ giá theo hướng ổn định, tiếp tục theo dõi sát diễn biến thị trường trong nước và quốc tế, các dự báo kinh tế vĩ mô... để điều hành đồng bộ các công cụ chính sách tiền tệ, sẵn sàng bán ngoại tệ can thiệp để ổn định tỷ giá trong biên độ cam kết từ đầu năm.
"Qua phân tích, đánh giá nhiều khía cạnh tác động của tỷ giá và đứng trên quan điểm tổng thể lợi ích của quốc gia, không hướng đến mục tiêu duy nhất nào cả, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục định hướng cả năm 2015 sẽ điều hành trong phạm vi biên độ 2% như đã định hướng đề ra từ đầu năm”, bà Hồng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.