Ngân hàng Nhà nước điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá, giá USD tăng

12/08/2015 10:21 GMT+7

(TNO) Trong sáng nay 12.8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ mức +/-1% lên +/-2%, có hiệu lực từ hôm nay.

(TNO) Trong sáng nay 12.8, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) thông báo điều chỉnh tăng biên độ tỷ giá từ mức +/-1% lên +/-2%, có hiệu lực từ hôm nay.

Diễn biến kinh tế thế giới tác động đến việc NHNN nâng biên độ tỷ giá USD/VND - Ảnh: N.Thắng
Tỷ giá bình quân liên ngân hàng hiện ở mức 21.673 VND/USD, các ngân hàng được phép điều chỉnh tỷ giá giữa tiền đồng và đô la Mỹ lên mức trần là 22.106 VND/USD, và tỷ giá sàn là 21.240 VND/USD.
Theo đó, trên bảng niêm yết, các ngân hàng thương mại đồng loạt nâng giá USD cả chiều mua vào và bán ra từ 240 - 250 đồng/USD so với cuối ngày hôm qua. Cụ thể, Vietcombank lên mức 21.990 - 22.090 đồng/USD; ACB, Eximbank 21.980 - 22.100 đồng/USD; DongAbank 21.980 - 22.090 đồng/USD…
Lý giải việc điều chỉnh tỷ giá lần này, theo đại diện NHNN, từ đầu năm đến nay, diễn biến kinh tế thế giới đã xuất hiện nhiều yếu tố mang tính đột biến nằm ngoài dự đoán của các tổ chức quốc tế lớn như việc giá dầu giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều năm trở lại đây một phần do quan hệ cung cầu nhưng chủ yếu vẫn do các yếu tố chính trị tạo ra. Bên cạnh đó, sự cộng hưởng của việc Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) dự kiến tăng lãi suất, sự suy thoái của kinh tế châu Âu và cuộc khủng hoảng kinh tế Hy Lạp đã làm cho đồng USD tăng giá cao hơn nhiều so với dự kiến của Fed.
“Trên cơ sở phân tích, đánh giá dưới nhiều góc độ tổng thể của kinh tế vĩ mô, NHNN tiếp tục thực hiện các giải pháp điều hành để ổn định tỷ giá theo định hướng đề ra từ đầu năm. Tuy nhiên, với việc đồng nhân dân tệ (CNY) được điều chỉnh giảm 1,9% trong ngày 11.8.2015, là mức giảm giá mạnh nhất trong vòng 2 thập kỷ qua, kéo theo một loạt đồng tiền châu Á chủ chốt khác cũng như chỉ số giá trên thị trường hàng hóa quốc tế sụt giảm. Với đặc thù Trung Quốc là đối tác chiếm tỷ trọng thương mại lớn của Việt Nam thì việc điều chỉnh tỷ giá đồng CNY sẽ có tác động bất lợi tới nền kinh tế Việt Nam”, đại diện NHNN giải thích.
Vì vậy, để tạo sự chủ động, linh hoạt cho tỷ giá trước các tác động bất lợi trên thị trường quốc tế nêu trên, đảm bảo khả năng cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam, NHNN quyết định nâng biên độ tỷ giá USD/VND thêm 1%.
Giá vàng trong nước cũng theo xu hướng tăng mạnh 240.000 đồng/lượng so với hôm qua. Hiện giá vàng SJC của Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết lên mức 33,05 - 33,3 triệu đồng/lượng (mua - bán).
Theo đại diện phòng Kinh doanh Công ty vàng SJC, giá vàng sáng nay tăng chủ yếu do giá vàng thế giới tăng và sự biến động của giá USD. Tuy vậy, đến thời điểm này, thị trường chỉ có biến động về giá, trong khi giao dịch vàng vẫn trầm lắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.