Ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng sẽ dùng USD trong giao dịch

05/05/2015 09:19 GMT+7

(TNO) Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng sẽ dùng đô la Mỹ trong giao dịch, bất chấp tham vọng quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của Bắc Kinh.

(TNO) Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB) do Trung Quốc khởi xướng sẽ dùng đô la Mỹ trong giao dịch, bất chấp tham vọng quốc tế hóa đồng nhân dân tệ của Bắc Kinh.

AIIB do Trung Quốc dẫn đầu sẽ dùng USD làm đồng tiền giao dịch - Ảnh: Reuters
“Có một sự đồng thuận giữa các thành viên rằng USD sẽ được đưa vào làm đồng tiền trong giao dịch. Theo quan điểm của Trung Quốc, AIIB được thiết kế để nước này sử dụng dự trữ ngoại tệ đồng đô la khổng lồ của mình”, nguồn tin giấu tên của hãng Yonhap nói.
Nguồn tin trên còn cho biết thêm rằng phía Trung Quốc không có ý định phản đối việc sử dụng USD như một loại tiền thanh toán trong AIIB.
Nguồn tin giấu tên của Yonhap từng tham gia vòng họp dự bị thứ tư ở Bắc Kinh hồi cuối tháng trước, cho biết thêm rằng 57 thành viên đã đồng thuận nâng số vốn ban đầu của AIIB lên thành 100 tỉ USD, thay vì 50 tỉ USD như dự kiến trước đó.
Dù thỏa thuận cuối cùng chưa đạt được, các thành viên châu Á của AIIB - gồm cả Nga - sẽ đóng góp 75% số vốn, phần còn lại sẽ do các thành viên không thuộc châu Á đóng góp.
Nga tham gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Ngân hàng Thế giới (WB) với tư cách là một quốc gia châu Âu. Song lại tham gia AIIB như một thành viên châu Á.
57 nước đã trở thành thành viên sáng lập của AIIB, ngân hàng được cho là đối trọng tiềm năng của các ngân hàng do Mỹ và Nhật Bản sáng lập như ADB và WB. Mỹ và Nhật Bản đều không tham gia AIIB.
Dự kiến, các thành viên của AIIB sẽ tiến hành vòng họp trù bị cuối cùng tại Singapore từ ngày 20 đến 22.5 trước khi ký kết điều lệ của ngân hàng vào cuối tháng 6.2015.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.