Ngân hàng đa phương đầu tiên xuất hiện tại Cuba

29/05/2015 11:44 GMT+7

(TNO) Lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Mỹ La tinh (CAF) cho biết nhà băng này đã sẵn sàng trở thành ngân hàng đa phương đầu tiên ở Cuba.

(TNO) Lãnh đạo Ngân hàng Phát triển Mỹ La tinh (CAF) cho biết nhà băng này đã sẵn sàng trở thành ngân hàng đa phương đầu tiên ở Cuba.

Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Mỹ La tinh (CAF) Enrique Garcia trong buổi phỏng vấn ở Caracas (Venezuela) hôm 28.5 - Ảnh: Reuters
Reuters hôm nay 29.5 đưa tin Chủ tịch Ngân hàng Phát triển Mỹ La tinh (CAF) Enrique Garcia tuyên bố ngân hàng này sẵn sàng trở thành ngân hàng đa phương đầu tiên kết nạp Cuba làm thành viên chính thức, bắt đầu cung cấp tín dụng cho đảo quốc này.
Ông Garcia nói: “Chúng tôi kỳ vọng việc này sẽ được thực hiện tương đối nhanh chóng. Tôi không có ý nói là ngay trong tháng sau, nhưng giữa hai bên đã có sự đồng thuận nhất định và chúng tôi lạc quan về điều này”.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cho hay trước khi gia nhập CAF, Havana sẽ phải thích ứng với một loạt tiêu chuẩn cùng quy định, chẳng hạn như việc giải mật các thông tin về dự trữ của nước này và công khai sổ sách kế toán.
CAF hiện làm việc với Cuba để đạt được thỏa thuận hợp tác và trong trường hợp phía Cuba muốn, ngân hàng sẽ cung cấp các khuyến nghị của ngân hàng về việc thống nhất tỷ giá hối đoái kép cho đất nước vùng biển Caribe này.
CAF, ngân hàng chủ chốt cho các dự án cơ sở hạ tầng và phát triển của Mỹ La tinh, nằm trong số nhiều công ty, tổ chức hy vọng mở một văn phòng tại Havana (Cuba).
Năm ngoái, CAF báo cáo tài sản trị giá 30,5 tỉ USD. Ngân hàng này có sự tham gia của 17 nước Mỹ La tinh và vùng biển Caribe, gồm cả Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha và 14 ngân hàng tư nhân trong khu vực. Các nước góp vốn chính của CAF là Venezuela, Bolivia, Colombia, Ecuador và Peru.
Khác với Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (BID), ngân hàng có trụ sở chính ở Caracas (Venezuela) không yêu cầu các nước tham gia hoặc nhận tín dụng phải là thành viên của Tổ chức các nước châu Mỹ (OAS). Cuba đã bị trục xuất khỏi OAS từ năm 1962.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.