Nga tham vọng làm đường cao tốc xuyên 3 châu lục

26/03/2015 17:52 GMT+7

(TNO) Dự án về tuyến đường cao tốc xuyên châu lục vừa được tiết lộ trong cuộc họp của Viện Hàn lâm khoa học Nga. Nếu được thực hiện, nó sẽ tạo ra nhiều thành phố và ngành công nghiệp mới, theo CNN.

(TNO) Dự án về tuyến đường cao tốc xuyên châu lục vừa được tiết lộ trong cuộc họp của Viện Hàn lâm khoa học Nga. Nếu được thực hiện, nó sẽ tạo ra nhiều thành phố và ngành công nghiệp mới, theo CNN.

Tuyến đường dự kiến kết nối 3 châu lục trong dự án - Ảnh chụp màn hình CNN
Chủ tịch tập đoàn Đường sắt Nga Vladimir Yakunin đã đề xuất kế hoạch xây dựng một tuyến cao tốc xuyên Siberia, có thể với bang Alaska của Mỹ xuyên qua eo biến Bering, theo tờ Siberian Times ngày 23.3.
Kế hoạch này được tiết lộ tại cuộc họp của Viện Hàn lâm khoa học Nga tại Moscow, theo CNN. Dự án này được mệnh danh là tuyến đường phát triển xuyên Âu - Á (TEPR). Theo đó, một con đường lớn, cùng với một tuyến đường sắt và các đường ống dẫn dầu và khí gas mới sẽ được xây dựng dọc theo tuyến đường sắt xuyên Siberia hiện tại.
“Đây là một dự án liên quốc gia, liên văn hóa”, Siberian Times dẫn lời ông Yanukin cho biết. Ông Yanuki cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của tuyến đường này, cho rằng nó sẽ làm cho nước Nga trở thành trung tâm mới của thế giới về sự phát triển và sáng tạo ngành công nghiệp công nghệ cao.
Con đường này sẽ đi qua hầu hết nước Nga, kết nối với các tuyến đường đã có sẵn tại Tây Âu và châu Á. Đặc biệt, sẽ kết nối Nga với Bắc Mỹ thông qua khu vực Chukotka, Viễn Đông của Nga, sau đó qua eo biển Bering và vào bán đảo Seward, Alaska.
Tuy nhiên, Siberian Times không cho biết làm thế nào để con đường này băng qua eo biển Bering. Theo CNN, khoảng cách giữa hai phần đất liền của Nga và Alaska là 88 km. Hơn nữa, hiện tại vẫn chưa có tuyến đường nào kết nối vùng Nome, Alaska với các bang khác của Mỹ. Và khoảng cách từ Nome đến Fairbank, thành phố gần nhất thuộc Canada, là 836 km. Từ đó mới có thể đi đến các bang khác của Mỹ bằng đường bộ.
Giả sử tuyến đường đến Nome được xây dựng, tổng hành trình từ London (Anh) đến New York (Mỹ) có thể đạt 20.777 km, theo tính toán của CNN. Tuy nhiên, dự án này có thể tiêu tốn hàng ngàn tỉ USD và câu hỏi được đặt ra là ai sẽ đầu tư cho dự án này.
Ông Vladimir Fortov, người đứng đầu Viện Hàn lâm khoa học Nga, cho biết đây là dự án quá tham vọng và tốn kém. Nhưng ông cũng nói rằng dự án này có thể sẽ giải quyết các vấn đề phát triển khu vực, kết nối các chương trình xã hội, các lĩnh vực và những nguồn năng lượng mới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.