Nga mời Hy Lạp tham gia ngân hàng BRICS

14/05/2015 08:38 GMT+7

(TNO) Nga đã mời Hy Lạp trở thành thành viên thứ sáu của Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) do nhóm BRICS thành lập.

(TNO) Nga đã mời Hy Lạp trở thành thành viên thứ sáu của Ngân hàng Phát triển Mới (NDB) do nhóm BRICS thành lập. Ngân hàng 100 tỉ USD này được dự đoán sẽ thách thức sự thống lĩnh của phương Tây và trở thành một trong những tổ chức cho vay then chốt của thế giới.

Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras - Ảnh: Reuters
BRICS bao gồm 5 nền kinh tế đang nổi là Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi. Ngày 11.5, ông K.V Kamath, chủ ngân hàng tư nhân ICICI rất thành công ở Ấn Độ, đã được bổ nhiệm làm lãnh đạo đầu tiên của NDB.
Theo đài RT ngày 13.5, lời mời trên do Thứ trưởng Bộ Tài chính Nga Sergey Storchak đưa ra trong một cuộc điện đàm với Thủ tướng Hy Lạp Alexis Tsipras đầu tuần này. Ông Tsipras đã cảm ơn và cho biết Athens quan tâm đến lời mời này.
Một thông báo đưa ra trên website của đảng Syriza của ông Tsipras sau đó cho biết Thủ tướng Hy Lạp đã hứa sẽ “xem xét kỹ lưỡng” lời mời của Nga và đây cũng là vấn đề mà ông sẽ thảo luận với các lãnh đạo BRICS tại Diễn đàn Kinh tế Thế giới 2015 sắp diễn ra tại thành phố St. Petersburg của Nga.
Tại hội nghị cấp cao lần thứ sáu của nhóm BRICS ở thành phố Fortaleza (Brazil) hồi tháng 6.2014, các nước thành viên đã nhất trí xúc tiến kế hoạch thành lập NDB với nguồn vốn cho vay 100 tỉ USD và một quỹ dự trữ 100 tỉ USD khác. Hồi tháng 3 năm nay, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã phê chuẩn việc thành lập NDB.
NDB được dự đoán sẽ thách thức vai trò của các tổ chức do phương Tây lập ra là Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Các tổ chức này đã bị chỉ trích về việc áp đặt những điều kiện nặng nề và không cho phép các nước đang phát triển có đại diện rộng rãi hơn trong các ủy ban kiểm soát trọng yếu.
NDB sẽ tài trợ các dự án cơ sở hạ tầng ở các quốc gia thành viên BRICS và những nước đang phát triển, dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào cuối năm nay, với trụ sở chính đặt tại thành phố Thượng Hải (Trung Quốc).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.