Nga chính thức gia nhập ngân hàng do Trung Quốc khởi xướng

15/04/2015 17:14 GMT+7

(TNO) Nga sẽ chính thức là một trong 52 thành viên đồng sáng lập Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB), trong khi Canada đang 'cân nhắc' gia nhập bất chấp phản ứng từ Mỹ.

(TNO) Nga sẽ chính thức là một trong 52 thành viên đồng sáng lập Ngân hàng Phát triển hạ tầng châu Á (AIIB), trong khi Canada đang "cân nhắc" gia nhập bất chấp phản ứng từ Mỹ.

AIIB đang thu hút sự tham gia đông đảo của nhiều nước - Ảnh: Reuters
Nga là một trong những nước đầu tiên được công nhận chính thức là thành viên sáng lập AIIB. Điều này có nghĩa các công ty Nga giờ đây đã có thể tham gia vào các dự án cơ sở hạ tầng trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như thu hút đầu tư nước ngoài, Russia Today cho biết ngày 14.4.
Sau khi tạm chốt các yêu cầu gia nhập AIIB hôm 31.3, Trung Quốc sẽ công bố danh sách thành viên sáng lập chính thức trong hôm nay 15.4.
Nhóm đồng sáng lập như Nga sẽ có quyền tham gia đóng góp xây dựng các quy tắc hướng dẫn hoạt động của AIIB. Trong khi đó nếu tham gia dưới tư cách thành viên quan sát, các nước sẽ chịu một vài giới hạn về tiếng nói trong ngân hàng này.
"Nga là một quốc gia gắn liền với mục tiêu hoạt động của ngân hàng, qua đó sẽ đóng một vai trò quan trọng trong các quyết định đầu tư. Đồng thời cũng thu hút vốn đầu tư từ ngân hàng vì lợi ích của việc cải thiện cơ sở hạ tầng vùng Siberia và Viễn Đông (Nga)...", RIA Novosti dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga Aleksandr Lukashevich.
AIIB hoạt động tương tự các ngân hàng do Mỹ dẫn đầu như World Bank (WB) hay Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Việc AIIB, do Trung Quốc khởi xướng, thu hút nhiều nước tham gia trong đó có các đồng minh của Mỹ được xem là cách Bắc Kinh chứng tỏ quyền lực mềm trên trường quốc tế.
Russia Today cho biết Mỹ và Nhật Bản đã quyết định không gia nhập AIIB dẫu trước đó xuất hiện nhiều thông tin nói hai nước này cũng cân nhắc "ngồi chung thuyền" với Trung Quốc.
Cũng trong hôm 14.4, Canada đang cân nhắc việc gia nhập AIIB, một động thái có thể khiến Mỹ tiếp tục không hài lòng.
Theo đó Reuters dẫn tin từ một quan chức tài chính cao cấp của Canada tiết lộ lập trường của Ottawa với các phóng viên, ngay trước cuộc họp nhóm các nền kinh tế lớn G20 tổ chức ở Washington, Mỹ.
Quan chức này cho biết "rất ngạc nhiên" về việc nhiều nước châu Âu như Anh, Pháp, Đức, Ý muốn gia nhập AIIB. Canada đang xem xét khả năng quản trị, các điều khoản của ngân hàng này và sẽ quyết định khi thấy nó thực sự cần thiết cho Ottawa.
Trong nhóm 7 cường quốc công nghiệp thế giới (G7), chỉ Mỹ, Nhật và Canada chưa gia nhập AIIB, theo Reuters.
Trung Quốc từ chối Đài Loan
Trung Quốc đã từ chối yêu cầu gia nhập với tư cách đồng sáng lập của Đài Loan, Financial Times cho biết ngày 13.4.
Mặc dù Bắc Kinh cho biết vẫn sẵn sàng đón nhận lãnh thổ này vào AIIB như một quan sát viên, song phía Đài Loan không muốn mất quyền bình đẳng trong các kế hoạch xây dựng đường hướng phát triển.
"Chúng tôi tin rằng có thể tìm thấy một giải pháp khác liên quan đến việc Đài Loan tham gia AIIB với một quyền được đóng góp, tham vấn", Financial Times dẫn phát biểu của Văn phòng Ngoại giao Đài Loan Trung Quốc.
Hầu hết các nước duy trì quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, chứ không phải Đài Loan vì Bắc Kinh chỉ xem đây là một lãnh thổ ly khai.
"Nếu việc gia nhập AIIB của Đài Loan không tương xứng với vị thế và quyền bình đẳng, thì Đài Loan sẽ không tham gia", một quan chức của Đài Loan cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.