Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ - Kỳ 20: Trồng thử, giàu thật

17/12/2012 03:23 GMT+7

Vào vùng đất mới lập nghiệp với vốn liếng chỉ 7 triệu đồng, thế nhưng anh Nguyễn Phú Đức (43 tuổi, xã Đạ Sar, H.Lạc Dương, Lâm Đồng) đã nhanh chóng vươn lên trở thành triệu phú nhờ trồng cam, quýt.

 

Địa chỉ: Nguyễn Phú Đức
thôn 1, xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương, Lâm Đồng.
ĐT: 0984149359

Trồng thành công cây cam Canh, cam Vinh, cam giống Mỹ, quýt Tích Giang tại vùng rừng núi chỉ quen với những cây rau màu, cà phê của anh Đức khiến nhiều người khâm phục. Ngay với anh Đức việc cây cam, cây quýt bén rễ ở đây cũng là một bất ngờ, vì ban đầu, anh trồng cam Canh, quýt Tích Giang chỉ để... đỡ nhớ quê (Hà Tây cũ). Không ngờ chúng lại hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở đây nên phát triển rất tốt. Nhận thấy thị trường Đà Lạt tiêu thụ cũng nhiều nên anh đã nhân rộng để phát triển kinh tế gia đình. 

Lấy ngắn nuôi dài, vừa làm vừa gom góp tiền mua thêm đất đai để mở rộng vườn tược, đến năm 2003 gia đình anh Đức đã có 6 ha đất ở vùng rừng núi này. Đến năm 2007 khi đã đủ tiền, anh ra Viện Nghiên cứu rau quả (Hà Nội) mua cây giống cam, quýt về chính thức trồng đại trà.

Hiện trong trang trại của mình, anh trồng 2 ha cam, quýt (phần lớn diện tích là cam Canh) với 6.000 cây (trong đó có 2.000 cây cho thu hoạch), còn lại anh trồng khoai lang và rau màu khác. Ban đầu khi cây còn nhỏ, anh trồng với mật độ dày để tiện chăm sóc, khi cây được 1 năm tuổi, chắc khỏe hơn thì anh bứng trồng ra những triền đồi với khoảng cách từ 3 - 3,5 m/cây. “Loài cây này ưa thoáng và khô ráo nên không trồng ở chỗ trũng. Trồng chúng rất dễ, ít công chăm sóc, một năm chỉ 5 - 6 lần bón phân đúng liều lượng và làm cỏ, còn lại chủ yếu tưới nước rồi theo dõi để phát hiện trị nấm, bệnh cho cây. Vùng đất này rất tốt, cây cam chưa đến 2 tuổi đã cho trái, và thời gian thu hoạch khoảng 20 năm”, anh Đức chia sẻ.

Mưu sinh từ đồng vốn nhỏ
Anh Nguyễn Phú Đức trong vườn cam trĩu quả của mình - Ảnh: G.B

Cũng theo anh Đức, hiện do cây còn non nên năng suất mới chỉ đạt hơn 15 tấn quả/năm, và với việc cây cứ phát triển như thế này, vài năm nữa khi cây khép tán thì năng suất đạt khoảng 25 - 30 tấn/ha. Sản lượng này chẳng thấm vào đâu so với nhu cầu thị trường ở TP.Đà Lạt, bởi anh chỉ mới bán cho thương lái ở vài chợ nhỏ chứ chưa vào đến chợ lớn Đà Lạt mà đã không đủ hàng. Với giá bán trung bình 35.000 đồng/kg, cộng với thu nhập từ trồng khoai lang và bán cam, quýt kiểng mùa tết đã mang về cho gia đình anh Đức không dưới nửa tỉ đồng mỗi năm. “Vào năm tới, mình sẽ trồng toàn bộ cam, quýt trên tất cả 6 ha đất của trang trại. Hy vọng trong thời gian không lâu nữa sẽ có nhiều cam, quýt hơn cung cấp cho thị trường Đà Lạt để bà con được dùng những trái cam, quýt sạch, ngon ngọt này”, anh Đức cho biết.

Gia Bình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.