Mua vàng cầu may

28/02/2015 05:54 GMT+7

Hôm nay mới là ngày thần tài (mùng 10 tháng giêng) nhưng từ vài ngày trước, thị trường vàng đã rất nhộn nhịp. Các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng cẩn thận kẻo mua phải vàng kém chất lượng, bị hét giá.

Hôm nay mới là ngày thần tài (mùng 10 tháng giêng) nhưng từ vài ngày trước, thị trường vàng đã rất nhộn nhịp. Các chuyên gia cảnh báo người tiêu dùng cẩn thận kẻo mua phải vàng kém chất lượng, bị hét giá.

Rất đông khách mua vàng trong ngày 27.2 ở Hà Nội Rất đông khách mua vàng trong ngày 27.2 ở Hà Nội - Ảnh: Ngọc Thắng

Ghi nhận của Thanh Niên trong ngày 27.2 cho thấy ở các cửa hàng vàng tại TP.HCM khu vực chợ Bà Chiểu (Q.Bình Thạnh), chợ Bến Thành (Q.1)... có khá nhiều khách đến mua vàng cầu may ngày thần tài. Tại một cửa hàng kinh doanh vàng góc đường Lê Quang Định - Nơ Trang Long (Q.Bình Thạnh), một phụ nữ hỏi nhân viên bán hàng có loại vàng miếng SJC loại 1 chỉ, nhân viên bán hàng cho hay loại vàng miếng 1 chỉ SJC đã lâu rồi tiệm không có và nhân viên này giới thiệu khách hàng mua vàng nhẫn trơn nhưng người phụ nữ này không đồng ý.

Phát hiện nhiều tiệm vàng “buôn gian bán lận”

Tình trạng cân điêu, ăn bớt tuổi vàng... đã và đang diễn ra quá phổ biến, ngang nhiên. Mới đây, Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa (thuộc Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) qua kiểm tra chất lượng vàng trang sức dịp Tết Ất Mùi phát hiện hàng loạt cửa hàng vi phạm. Cụ thể, tại cửa hàng vàng bạc Ngọc Lan (48 Cầu Gỗ, Hoàn Kiếm, Hà Nội), thời điểm kiểm tra cơ sở này sử dụng 2 cân điện tử đã hết hạn kiểm định vào tháng 5.2014. Còn tại Công ty TNHH thương mại vàng bạc đá quý Hoàng Yến (94 Hàng Bạc), kiểm tra phát hiện 2 mẫu không đạt chất lượng: nhẫn vàng công bố hàm lượng vàng 75%, kết quả thử nghiệm chỉ đạt 74,31%; nhẫn vàng công bố hàm lượng vàng 58,5%, kết quả thử nghiệm chỉ đạt 57,12%. Tại DN tư nhân vàng tây Kim Linh (54 Hàng Bạc) có 1 mẫu không đạt chất lượng: nhẫn đính đá trắng ổ cao (KLVA) công bố hàm lượng vàng 41,6%, kết quả thử nghiệm chỉ đạt 40,71%...               

A.V

“Đúng ngày mới nhận”

Bà Nguyễn Thị Cúc - Phó tổng giám đốc Công ty CP vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) - cho hay: “Dù chưa đến ngày thần tài nhưng lực mua vàng cầu may đã xuất hiện từ 1 - 2 hôm nay. Mấy ngày qua công ty đã bán ra các loại mặt dây chuyền hình ô van, một bên hình con dê, một bên có chữ Tài hay chữ Lộc làm từ vàng 24K, 5 phân hoặc 1 chỉ khá tốt, tổng cộng khoảng 6.000 sản phẩm. Một số khách thì trả tiền trước nhưng qua mùng 10, đúng ngày thần tài mới nhận vàng để lấy hên. Công ty đã chuẩn bị khoảng 60.000 sản phẩm nữ trang vàng phục vụ thị trường ngày thần tài, dự kiến sẽ bán được 50.000 sản phẩm trong ngày này”.

Ông Nguyễn Công Tường - Phó phòng Kinh doanh vàng miếng Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC) cho biết, những sản phẩm vàng miếng dưới 1 lượng đã không được sản xuất từ vài năm trở lại đây. Thông thường trong năm, người tiêu dùng có bán lại cho công ty thì công ty cũng cất giữ trong kho để bán phục vụ người tiêu dùng ngày thần tài vì nhu cầu mua vàng miếng nhỏ vào ngày này ở các năm là khá cao. Thế nhưng do những người mua vàng miếng nhỏ dưới 1 lượng thường là để cầu may nên họ cũng ít bán lại, khiến số lượng mà công ty mua được cũng khá ít.

Đại diện Phòng Kinh doanh nữ trang SJC cho biết công ty đã sản xuất hơn 20.000 sản phẩm nữ trang cho thị trường dịp này nhưng đến chiều 27.2, công ty đã ngưng bán sỉ cho bạn hàng vì hết hàng. Hiện công ty đang  tăng cường sản xuất để kịp bán lẻ cho khách hàng.

Tại Hà Nội, ở Công ty vàng bạc đá quý Bảo Tín Minh Châu trên phố Trần Nhân Tông (Hà Nội), khách hàng ra vào vô cùng tấp nập. “Ngày vía thần tài là dịp để người dân mua vàng với mong muốn mang lộc về nhà. Trong ngày 27.2, có tới gần 70% khách hàng vào mua vàng và chỉ khoảng 30% bán ra”.

“Mua vàng cho cả năm óng ả”

Tại cửa hàng của SJC trên phố Giang Văn Minh, rất đông khách chen chúc nhau xếp hàng khiến các nhân viên không kịp trở tay. Cầm xấp tiền trên tay, bà Ngọc (ngụ Q.Ba Đình, Hà Nội) hồ hởi chia sẻ, theo tín ngưỡng của người dân, thần tài sau khi xuống trần gian, không có đồ ăn nên phải gõ cửa từng nhà. Cứ nhà nào được “thần tài gõ cửa” đều gặp may mắn, mua may bán tốt. Vào ngày mùng 10 tháng giêng, vị thần này đã tìm được đường về thiên đình, nên người dân coi ngày này là dịp mua sắm đồ lễ cúng tế, đặc biệt là vàng để cầu may. “Mai mới đến ngày vía ông thần tài nhưng tôi tranh thủ hôm nay đi mua trước. Bao nhiêu tiền con cháu mừng tuổi tôi mua hết vàng để vừa tích trữ, vừa cầu may cho năm mới. Ngày vía thần tài thì cứ phải mua vàng cho cả năm óng ả, may mắn chú ạ!”, bà Ngọc vui vẻ cho biết. 

Chị Thanh, nhân viên của cửa hàng, vừa ghi hóa đơn cho khách vừa nói: “Mấy hôm nay, hôm nào khách cũng xếp hàng đông lắm. Nhưng ngày mai mới là cao điểm, vì ai cũng muốn mua được vàng vào đúng ngày vía thần tài. Chúng tôi vẫn mở cửa cả ngày để phục vụ khách hàng”. Nhẫn 1 chỉ, 2 chỉ đóng vỉ của SJC; mặt dây chuyền in hình 12 con giáp nửa chỉ, 1 chỉ, 2 chỉ… là những sản phẩm theo chị Thanh được khách hàng ưa chuộng nhất.

Sản phẩm phục vụ ngày thần tài ngày càng đa dạng Sản phẩm phục vụ ngày thần tài ngày càng đa dạng - Ảnh: Diệp Đức Minh

Cuối ngày 27.2, giá vàng SJC tại Hà Nội mua vào 35,42 triệu đồng/lượng và bán ra 35,55 triệu đồng/lượng. Lúc cao điểm, vàng đã tăng giá hơn 200.000 đồng/lượng so với ngày trước đó.

Tại khu vực chợ Bến Thành (TP.HCM), một số cửa hàng hét giá một sản phẩm nữ trang 1 chỉ vàng hình thần tài lên 3,58 - 3,6 triệu đồng/chỉ, trong khi đó giá bán sản phẩm này ngày thường là 3,3 triệu đồng/chỉ. Riêng giá vàng miếng thì khác với Hà Nội, vào cuối ngày là 35,42 - 35,57 triệu đồng/lượng, giảm 120.000 đồng/lượng so với ngày 26.2. Giá vàng thế giới cùng ngày giảm 13 USD/ounce (tương đương 330.000 đồng/lượng), còn 1.206 USD/ounce. Giá vàng SJC đang cao hơn giá thế giới 4,5 triệu đồng/lượng.

Coi chừng “rước” vàng thiếu tuổi

Không ít người sau khi mua vàng nữ trang mới biết mình "dính" phải vàng thiếu tuổi, bán lại thì bị ép giá. Chị Thu Trang (phố Thụy Khuê, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, mấy ngày trước mua 1 sợi dây chuyền vàng trên phố Hàng Bạc. Chủ cửa hàng nói vàng 18K (75% vàng). Tuy nhiên, khi chị mang qua Bảo Tín Minh Châu bán lại vàng được kiểm tra lại chỉ có 16K. "Do chủ quan tôi không giữ hóa đơn, đến bán lại họ bảo chỉ mua với giá bằng 2/3 ban đầu. Thực sự tôi đã quá ngán ngẩm với trang sức thủ công rồi", chị Trang chia sẻ.

Trong vai một khách hàng, chúng tôi đã mua một nhẫn 2 chỉ tại một cửa hàng trên phố Đội Cấn (Hà Nội) có “dập” hình chữ LOVE. Cô nhân viên tại đây đon đả giới thiệu mua nhẫn này giá rẻ hơn vàng SJC khoảng 2 triệu đồng/lượng dù chiếc nhẫn này đủ tuổi vàng 9999, 24K. Tuy nhiên sau khi mua, khi chúng tôi mang qua kiểm tra tại cửa hàng SJC thì kết quả cho thấy chiếc nhẫn này chỉ đạt hơn 90% vàng, trọng lượng cũng chưa được 2 chỉ. Khi quay lại thắc mắc, nhân viên ở đây vin lý do cân không chuẩn, do lúc mở cửa kính bị gió lùa, chỉ đồng ý mua lại nhẫn nhưng phải trừ phí và tiền công.

Những vàng miếng nhỏ dưới 1 lượng khan hiếmNhững vàng miếng nhỏ dưới 1 lượng khan hiếm

Ông Trần Nhật Nam, Phó giám đốc phụ trách kinh doanh Bảo Tín Minh Châu cho biết những trường hợp như trên đang xảy ra ngày càng nhiều. Việc mua bán vàng trang sức như: nhẫn tròn trơn, dây chuyền, lắc vàng... lâu nay của người dân vẫn thường gặp rất nhiều trở ngại. Khách hàng phải ở đâu phải bán ở đó, nếu bán nơi khác thường bị ép giá, vì các sản phẩm gia công thường bị làm thiếu cân, thiếu tuổi, hao hụt trong quá trình vận chuyển và cất giữ, mẫu mã xấu… Để tránh bị thiệt hại, người dân nên tìm đến những thương hiệu lớn, những cửa hàng uy tín, những sản phẩm có tem chống hàng giả, hàng nhái và niêm yết thông tin minh bạch rõ ràng trên sản phẩm để đảm bảo quyền lợi của mình. Nếu không yên tâm có thể yêu cầu cửa hàng thử lại tuổi vàng, cân kiểm tra lại trọng lượng vàng thực tế khi mua bán.

Một dạng tín ngưỡng mới

TS Đinh Hồng Hải, Viện Nghiên cứu văn hóa, cho rằng: “Bên cạnh tín ngưỡng thờ thần tài, nhiều loại hình tín ngưỡng khác cũng phát triển mạnh trong giai đoạn này như thờ Thổ địa, Bà chúa kho, Táo công,... Mặc dù những tín ngưỡng này từng tồn tại trong văn hóa VN từ trước nhưng sự phát triển tới mức “bùng nổ” như hiện nay lại là một hiện tượng xã hội mới và lạ sau giai đoạn “mở cửa” - 1986. Riêng ngày vía thần tài thì chưa tìm thấy một tài liệu cổ nào đề cập đến. Có thể đây là một dạng tín ngưỡng mới gắn với công việc làm ăn kinh doanh trong giai đoạn bùng nổ kinh tế ở VN hiện nay”.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.