Máy biến áp trở thành... "mồi ngon" cho trộm

02/03/2012 08:00 GMT+7

Công an tỉnh Bắc Ninh vừa phá ổ nhóm "siêu trộm" máy biến áp do một chủ lò gạch cầm đầu. Đây là thủ đoạn trộm cắp rất mới.

Công an tỉnh Bắc Ninh vừa phá ổ nhóm "siêu trộm" máy biến áp do một chủ lò gạch cầm đầu. Đây là thủ đoạn trộm cắp rất mới.

Chỉ trong vòng 5 tháng đầu năm 2011, trên địa bàn huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh liên tiếp xảy ra 4 vụ mất cắp máy biến áp (MBA), loại từ 31,5 kVA- 180 kVA. Trong khi công an chưa bắt được thủ phạm thì tại Từ Sơn, Thuận Thành, TP.Bắc Ninh rồi hàng loạt địa điểm ở Hà Nội liên tiếp mất MBA.

Sau một thời gian điều tra, xác minh, tháng 2.2012, công an tỉnh Bắc Ninh đã bắt Trần Khánh Dư (29 tuổi, ở xã Đông Tiến, huyện Yên Phong); Hà Văn Hòa và Nguyễn Văn Cường (cùng 27 tuổi, ngụ tại huyện Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa) về hành vi trộm cắp MBA.

Tại cơ quan công an, Dư, Hòa, Tuấn thừa nhận đã gây ra tổng cộng 32 vụ vụ trộm cắp MBA ở 8 tỉnh, trong đó Bắc Ninh (9 vụ), Hà Nội (11 vụ), còn lại ở các tỉnh Ninh Bình, Thái Nguyên, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Phú Thọ và Hưng Yên.


Thực nghiệm hiện trường, các đối tượng đưa ô tô vào trộm MBA - Ảnh: Thái Sơn 

Theo đại tá Nguyễn Công Nghiệp, Phó giám đốc Công an Bắc Ninh, Trần Khánh Dư vốn là chủ lò gạch, còn Hòa và Cường là công nhân làm thuê cho Dư. Từ đầu năm 2011, do việc kinh doanh gạch khó khăn nên Dư bàn bạc Tuấn và Hòa “chuyển ngạch” đi ăn trộm. Hàng ngày các đối tượng dùng xe máy lân la tìm các trạm biến áp có vị trí xa khu dân cư, có đường để xe ô tô tiếp cận. Chờ khi đêm xuống, Dư đổ cát lên thùng xe để giảm tiếng ồn, ghé sát thùng xe vào trụ đỡ MBA, cho Hòa và Cường lên tháo ốc vít (ngay cả khi có điện) rồi giật cho MBA rơi xuống thùng xe.

Cả nhóm chở MBA về chỗ vắng, tháo lấy thép, lõi đồng bán sắt vụn. MBA trị giá khoảng 200 triệu đồng/máy nhưng nhóm này chỉ bán sắt vụn được hơn 10 triệu đồng/máy. Tổng tài sản các MBA nhóm của Dư lấy cắp có giá trị trên 6,4 tỉ đồng.

Cần nâng cao trách nhiệm

Ông Nguyễn Duy Thụy, Giám đốc Công ty Điện lực Bắc Ninh cho biết: "Thiệt hại trong mỗi vụ trộm MBA không chỉ là tài sản chiếc máy đó, mà còn ảnh hưởng rất lớn đển hoạt động sản xuất, kinh doanh của người dân, doanh nghiệp vì bị cắt điện đột ngột và phải mất thời gian chờ khắc phục".

Trong vụ án này, ngoài MBA tại khu công nghiệp, khu dân cư, còn nhiều MBA phục vụ  hệ thống đèn chiếu sáng cho đường giao thông. Tuy nhiên, theo công an tỉnh Bắc Ninh, các đơn vị chủ quản số MBA này đã thiếu sự hợp tác chặt chẽ, kịp thời với cơ quan điều tra để truy tìm thủ phạm. Đây chính là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng mất trộm MBA xảy ra trong thời gian dài, lan rộng tại nhiều địa phương.

Đại tá Nguyễn Đăng Lợi, Giám đốc công an Bắc Ninh cho biết: “Trong quá trình thực hiện chuyên án này, chúng tôi gặp rất nhiều khó khăn bởi cơ quan công an không nhận được sự phối hợp tích cực, kịp thời của một số cơ quan quản lý tài sản bị mất, nhất là một số đơn vị thuộc Khu quản lý đường bộ II. Khi lực lượng cảnh sát điều tra liên lạc để phối hợp truy tìm thủ phạm thì lãnh dạo các đơn vị có MBA bị mất thiếu chủ động, trì hoãn, thậm chí mặc dù có sự thống nhất từ trước về thành phần và thời gian khám nghiệm lại các vụ án nhưng không cử đại diện tham gia”.

Đại diện công an tỉnh Bắc Ninh cũng khuyến cáo các đơn vị quản lý MBA cần tăng cường biện pháp bảo vệ như hàn thêm khung sắt, có thiết bị chống tháo cho ốc vít, bố trí người, thiết bị canh phòng để bảo vệ các MBA ở xa khu dân cư, gần đường giao thông vì rất có thể MBA sẽ trở thành "mồi ngon" cho ổ nhóm trộm cắp. (T.S- K.L)

THÔNG TIN DỊCH VỤ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.