Mạnh tay chống hàng giả, hàng lậu

06/12/2013 03:00 GMT+7

Bước sang tháng 12, các cơ quan chức năng bắt đầu đẩy mạnh công tác truy quét hàng giả, hàng lậu.

 Ký kết chống hàng giả - Ảnh: Minh Hùng
Ký kết chống hàng giả - Ảnh: Minh Hùng

Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu VN (VATAP) và các doanh nghiệp cũng tăng cường công tác phối hợp để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mùa mua sắm cao điểm cuối năm đang đến.

 

Các cơ quan chức năng nên thực hiện kiểm tra, giám sát và thu thập thông tin thị trường thường xuyên, quanh năm

Ông Phạm Quang Thành,
đại diện IFSP VN

Tại lễ kỷ niệm Ngày chống hàng giả, hàng nhái VN do VATAP tổ chức tại TP.HCM cuối tuần qua, Chủ tịch VATAP Lê Thế Bảo cho biết tình trạng sản xuất hàng giả, hàng nhái, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ vẫn phức tạp.

Cần nghiêm trị

Theo VATAP và các chuyên gia chống hàng giả tại VN, hàng giả, hàng nhái không chỉ sản xuất ở VN mà còn sản xuất ở nước ngoài và đưa về VN tiêu thụ. Hàng giả sản xuất ở nước ngoài có thể là thành phẩm hoặc nguyên vật liệu để sản xuất hàng giả.

Một trong những chủ đề nhận được sự quan tâm lớn tại buổi lễ là vấn  nạn rượu giả. Ông Phạm Quang Thành, đại diện Hiệp hội Chống rượu giả quốc tế tại VN (IFSP VN), cho biết đến thời điểm này, IFSP đã phối hợp với công an kinh tế và các cơ quan chức năng khám xét hơn 32 địa điểm kinh doanh, sản xuất rượu giả, triệt phá gần 10 tổ chức làm hàng giả và khởi tố 7 vụ với 15 đối tượng, thu giữ hơn 600 chai rượu ngoại giả, hơn 700 vỏ chai rượu và 1.892 nắp, nút, tem, nhãn, vật dụng để sản xuất rượu giả.

Theo ông Thành, hàng giả xuất hiện quanh năm chứ không phải vào mùa mới có hàng giả. “Các cơ quan chức năng nên thực hiện kiểm tra, giám sát và thu thập thông tin thị trường thường xuyên, quanh năm. Mọi trường hợp sản xuất rượu giả cần phải bị nghiêm trị theo pháp luật VN vì hiện nay, các quy định của pháp luật liên quan đến chống hàng giả, hàng nhái đã rất đầy đủ,” ông Thành nhấn mạnh.

Chọn nơi uy tín mua hàng

Ông Thành cho biết rất khó để xác định chính xác mức độ rượu giả trên thị trường. Tuy nhiên, dựa trên số lượng hàng giả cơ quan chức năng VN tịch thu trong các vụ sản xuất rượu giả thì có thể thấy rằng tỷ lệ rượu giả ở VN không cao như các luồng thông tin không chính thống hiện có trên mạng và thấp hơn nhiều so với các nước lân cận như Trung Quốc, Campuchia, Thái Lan.

Theo ông Thành, bất cứ cá nhân hay tổ chức nào thu thập và sử dụng lại các vỏ chai rượu ngoại, vỏ hộp rượu ngoại hay thùng các-tông của rượu ngoại đều có thể liên quan đến sản xuất hàng giả. “Chỉ cần theo chân những đối tượng này là chúng ta có thể phát hiện ra các đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả,” ông Thành nhấn mạnh.

Chống hàng giả, không thể thiếu vai trò của người tiêu dùng. Đó là lựa chọn các cửa hàng tốt nhất và đáng tin cậy nhất để mua hàng chính hãng. Đó là các cửa hàng tuyển chọn hay ủy quyền bởi nhà sản xuất, là những siêu thị, cửa hàng bán lẻ uy tín và đừng bao giờ mua các sản phẩm không rõ nguồn gốc, có vết trầy xước trên nắp chai, vỏ chai, tem, nhãn sản phẩm, không có tem nhập khẩu, tem nhập khẩu giả hoặc không có nhãn phụ bằng tiếng Việt.

Hiện nay, một số doanh nghiệp đã chú trọng đầu tư vào hệ thống phân phối để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng. Mới đây nhất, VATAP đã phối hợp với Công ty Diageo VN sàng lọc, giám sát và trao giấy chứng nhận đạt chuẩn cho các cửa hàng bán lẻ tuyển chọn trên toàn quốc. Đây là những cửa hàng cam kết chỉ mua và bán hàng chính hãng, đảm bảo chất lượng và giá cả phải chăng.

Minh Hùng

>> EU tịch thu gần 1 tỉ euro hàng giả
>> Thương hiệu Việt khốn khổ vì hàng giả
>> Interpol đồng loạt tấn công hàng giả
>> Interpol tịch thu 133 triệu USD hàng giả
>> Mỹ, châu u triệt phá 328 website bán hàng giả
>> Mỹ, châu u đóng cửa 328 website bán hàng giả
>> Cơ sở sản xuất hàng giả quy mô lớn
>> Bất lực chống hàng gian, hàng giả?
>> Phát hiện nhiều vụ hàng giả, hàng cấm kinh doanh
>> Hàng lậu, hàng giả tại chợ còn phổ biến
>> Phát hiện cơ sở sản xuất hàng giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.