Lướt sóng theo cổ tức

27/04/2015 05:15 GMT+7

Mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên của các doanh nghiệp (DN) niêm yết đang diễn ra. Như thường lệ, sau đại hội các DN sẽ bắt đầu chia cổ tức năm 2014 cũng như kế hoạch chi trả cổ tức năm 2015 được thông qua.

Mùa đại hội cổ đông (ĐHCĐ) thường niên của các doanh nghiệp (DN) niêm yết đang diễn ra. Như thường lệ, sau đại hội các DN sẽ bắt đầu chia cổ tức năm 2014 cũng như kế hoạch chi trả cổ tức năm 2015 được thông qua.

Bên cạnh mức cổ tức, cần tham khảo thêm tính thanh khoản của cổ phiếu khi quyết định đầu tư - Ảnh: Đ.N.T
Bên cạnh mức cổ tức, cần tham khảo thêm tính thanh khoản của cổ phiếu khi quyết định đầu tư
- Ảnh: Đ.N.T
Vì vậy, nhiều nhà đầu tư có thêm cơ sở để lựa chọn cổ phiếu (CP) nắm giữ nhằm tìm kiếm lợi nhuận trong ngắn hạn.
Lợi nhuận cao hơn lãi suất
Đã hai năm qua, anh Trần Huỳnh, một nhà đầu tư (NĐT) cá nhân tại TP.HCM, luôn dành một nửa số tiền đầu tư để săn lùng những CP dự kiến được chi trả cổ tức cao, nửa còn lại đầu tư dài hạn vào những CP có tiềm năng để chờ tăng giá. Anh Huỳnh tính đơn giản: lấy cổ tức chia cho thị giá CP, nếu kết quả cao hơn 1,5 - 2 lần lãi suất gửi tiết kiệm là được. “Thông thường, những CP này thuộc các DN vừa và nhỏ, kinh doanh ổn định. Mình chỉ nắm giữ trước mùa ĐHCĐ và sau khi nhận được cổ tức thì bán ra chứ không giữ dài hạn, nhằm tránh rủi ro vì đôi khi thanh khoản không cao”, anh Huỳnh chia sẻ.
Mức chia cổ tức mỗi năm không phải là thông tin khó tìm và NĐT có thể dễ dàng tính ra bài toán cho riêng mình. Khác với anh Trần Huỳnh, chị Ngọc Thy có vốn lớn hơn đã chọn các CP giá cao như VNM, NCT, KDC..., dù cũng với mục tiêu chọn CP cổ tức cao để kiếm lợi nhuận. “Ví dụ CTCP Kinh Đô (KDC) đã thông qua chính sách cổ tức đặc biệt cho cổ đông hiện hữu năm 2015, sau khi thực hiện việc bán cổ phần tại CTCP Kinh Đô Bình Dương, với tỷ lệ 200%, tương đương 20.000 đồng/CP. Tính theo mức giá xoay quanh 44.000 - 45.000 đồng/CP hiện nay thì tỷ lệ lợi nhuận đạt được cao hơn nhiều lãi suất tiết kiệm”, chị Ngọc Thy dẫn chứng.
Cần có tiêu chí rõ ràng
Trong thị trường chứng khoán, chiến lược đầu tư theo cổ tức thường chỉ phù hợp với những NĐT có khả năng chịu rủi ro thấp và không quan tâm nhiều đến biến động tăng giảm giá CP hằng ngày trên sàn. Mức chia cổ tức hấp dẫn cũng là một trong những thông tin tích cực góp phần hỗ trợ CP tăng giá tốt hơn, nhưng thường chỉ là tác động trong ngắn hạn. Vì vậy, NĐT nên thận trọng khi tham gia những đợt sóng ngắn hạn vì thông tin dễ nhiễu loạn.
Theo tổng giám đốc một công ty chứng khoán tại TP.HCM, khi lựa chọn CP theo cổ tức, NĐT nên định ra một số tiêu chí rõ ràng để hạn chế rủi ro. Chẳng hạn, ngoài tiêu chí cổ tức/thị giá cao hơn lãi suất tiền gửi kỳ hạn 1 năm thì nên xem xét tính thanh khoản (khối lượng giao dịch) của CP đó trung bình một tháng ở mức gần 10.000 CP/phiên trở lên và giá CP phải trên 5.000 đồng/CP để loại bỏ những CP có hoạt động kinh doanh không ổn định hoặc vì nhiều lý do khác nhau nên giá bị giảm mạnh... Sau đó, NĐT có thể kiểm chứng lại trong quá khứ việc trả cổ tức của DN có đúng hẹn? Có thực hiện đúng cam kết về cổ tức theo nghị quyết ĐHCĐ thường niên hay không... “Các NĐT nên xem xét hằng tháng hoặc hàng quý để loại trừ những CP không thỏa mãn được các tiêu chí nêu trên hoặc có thông tin xấu đột biến ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất kinh doanh, dẫn tới nguồn lợi nhuận bị giảm”, vị tổng giám đốc tư vấn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.