Lương công chức không đúng giá trị sức lao động

27/12/2011 08:24 GMT+7

(TNO) Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc, tiền lương công chức hiện nay không phản ánh đúng giá trị sức lao động của họ - vốn là “một loại lao động đặc biệt, lao động quyền lực”. Do đó, các giá trị xã hội của người công chức giảm sút… và là mảnh đất của tình trạng quan liêu, tham nhũng.

(TNO) Trả lương theo vị trí việc làm và hiệu quả công việc, áp dụng công bằng trả lương cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) như khối doanh nghiệp nhà nước (DNNN) là kiến nghị của các chuyên gia dự Hội thảo Định hướng cải cách tiền lương đối với CBCCVC giai đoạn 2013 - 2020 do Bộ Nội vụ tổ chức sáng 26.12, tại Hà Nội.

Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thang Văn Phúc, tiền lương công chức hiện nay không phản ánh đúng giá trị sức lao động của họ - vốn là “một loại lao động đặc biệt, lao động quyền lực”. Do đó, các giá trị xã hội của người công chức giảm sút… và là mảnh đất của tình trạng quan liêu, tham nhũng. 

Ông Phúc cũng đề cập đến những bất cập trong trả lương giữa khu vực DNNN và lương của đội ngũ CBCC hiện nay và đề nghị: “Mức tiền lương trong DNNN và sự nghiệp dịch vụ công cũng phải áp dụng như lương công chức, chứ không nên áp dụng mức lương cao như hiện nay”.

Trao đổi với Thanh Niên, TS Nguyễn Hữu Dũng, nguyên Viện trưởng viện Khoa học lao động và xã hội cho rằng, bất cập hiện nay là do chúng ta chưa có cơ chế hữu hiệu kiểm soát rạch ròi giữa vốn chủ sở hữu và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của DNNN dẫn tới tình trạng DN trả lương “ăn” vào chi phí, tài sản nhà nước đầu tư chứ không phải trả lương từ lợi nhuận kinh doanh nên DN đó kinh doanh dù lỗ nhưng vẫn trả lương cao.

“Vậy nên mới có DN tìm cách giải thích lỗ là do giá, tức là do Nhà nước không để DN tự quyết định giá hàng hóa, sản phẩm của họ theo cơ chế thị trường”, ông Dũng phân tích.

Bảo Cầm

>> Lương tối thiểu lên 1,05 triệu đồng từ 1.5.2012

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.