Lợi dụng xây sân golf lấy đất đi bán

19/04/2015 09:00 GMT+7

Hơn một năm nay, việc khai thác vận chuyển đất trái phép tại P.Thủy Dương (TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) diễn ra một cách ngang nhiên, ồ ạt khiến người dân bức xúc.

Hơn một năm nay, việc khai thác vận chuyển đất trái phép tại P.Thủy Dương (TX.Hương Thủy, Thừa Thiên-Huế) diễn ra một cách ngang nhiên, ồ ạt khiến người dân bức xúc.

Lợi dụng xây sân golf lấy đất đi bán
Lấy danh nghĩa dọn dẹp mặt bằng xây dựng, Công ty CP Thiên An vận chuyển đất san lấp ra bên ngoài - Ảnh: Tuyết Khoa
Lợi dụng việc dọn mặt bằng xây dựng cho công trình Khu quần thể du lịch - làng phong cảnh sinh thái VN - sân golf Huế (gọi tắt là dự án) tại P.Thủy Dương, Công ty CP Thiên An, chủ đầu tư dự án - ngang nhiên khai thác vận chuyển đất ra khỏi khu vực công trình đem bán. Dự án này được UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế phê duyệt vào năm 2007, với tổng vốn hơn 237 tỉ đồng trên diện tích 72,3 ha, dự kiến hoàn thành sau 5 năm. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn ngổn ngang.
Ông Phan Bồng, Phó phòng Tài nguyên - Môi trường TX.Hương Thủy cho biết: “Lấy danh nghĩa dọn dẹp đất đá cỏ rác, đất phong hóa, Công ty CP Thiên An ngang nhiên vận chuyển đất san lấp ra bên ngoài. Nếu đó là đất phong hóa như phía công ty nói thì cũng phải có nơi tập kết theo đúng nơi quy định. Chúng tôi đã nhiều lần phát hiện và lập biên bản làm việc đối với các xe vận tải chuyển vật liệu san lấp đi ra từ khu vực sân golf Thủy Dương cung ứng cho các công trình ở H.Phú Vang. Nhưng phía công ty không hợp tác, thậm chí thách thức”. Không chỉ khai thác đất trái phép, doanh nghiệp này còn san lấp đất rẫy của người dân để làm đường vào khu vực sân golf, trong khi vẫn chưa đền bù. Mặc dù UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu Công ty CP Thiên An giải phóng mặt bằng trong năm 2012 nhưng đến nay nhiều hộ dân vẫn chưa được đền bù.
Đặc biệt, khoảng 250 lăng mộ của gần 30 hộ dân chưa được di dời, đền bù cũng bị đào bới gây sạt lở. “Gia đình tôi có 10 lăng mộ nằm trong diện được đền bù, di dời. Nhưng hiện nay vẫn còn 4 cái chưa được đền bù nhưng đã bị đào bới sâu vào bên trong, nguy cơ sạt lở cao”, ông Trần Thanh Bình, một hộ dân ở P.Thủy Dương bức xúc.
Ông Nguyễn Đình Đấu, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết, Sở đã có báo cáo gửi đến lãnh đạo UBND tỉnh về tình trạng khai thác, vận chuyển đất trái phép ra khỏi khu vực dự án sân golf Thủy Dương để có giải pháp xử lý kịp thời vụ việc. UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các bên liên quan đến dự án này và chỉ đạo các đơn vị liên quan chấn chỉnh, chấm dứt hoạt động vi phạm tại khu vực dự án.
Tuy nhiên, theo ông Phùng Hữu Trọng, Chủ tịch UBND P.Thủy Dương, hiện tình trạng khai thác đất trái phép ở dự án sân golf trên địa bàn vẫn còn tiếp diễn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.