Liên kết làm giàu: Hoa cắt cành xuất ngoại

01/09/2015 06:17 GMT+7

Nhờ liên kết với doanh nghiệp mà hơn 100 hộ dân của Tổ hợp tác sản xuất hoa cắt cành Dalat Hasfarm tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã nâng cao trình độ sản xuất, trồng hoa cắt cành xuất khẩu, tăng thu nhập.

Nhờ liên kết với doanh nghiệp mà hơn 100 hộ dân của Tổ hợp tác sản xuất hoa cắt cành Dalat Hasfarm tại TP.Đà Lạt (Lâm Đồng) đã nâng cao trình độ sản xuất, trồng hoa cắt cành xuất khẩu, tăng thu nhập.

Liên kết làm giàu: Hoa cắt cành xuất ngoạiPhân loại, đóng gói hoa của các hộ liên kết tại Dalat Hasfarm - Ảnh: G.B
Nhìn vườn hoa cúc “chất lượng cao” của mình sắp được thu hoạch xuất khẩu, nông dân Nguyễn Hữu Tiến (50 tuổi, đường Ngô Tất Tố, P.8, TP.Đà Lạt) vui vẻ: “Nếu như không có sự hợp tác với Công ty Dalat Hasfarm (P.8, TP.Đà Lạt) thì nông dân như mình chẳng bao giờ nghĩ đến việc sản phẩm hoa cắt cành làm ra được xuất khẩu cả”.
Nông dân làm giàu
Bình quân mỗi năm, Dalat Hasfarm thu mua 19 triệu cành hoa từ những hộ hợp tác này với giá cả ổn định cả năm, tùy theo chất lượng hoa đạt loại A, B, C mà công ty thu mua với giá dao động từ 1.650 - 2.550 đồng/cành hoa cúc và từ 1.450 - 1.980 đồng/cành hoa cẩm chướng. Với hoa cẩm chướng, bà con trồng đạt chất lượng xuất khẩu khoảng 70 - 80%, còn hoa cúc đạt khoảng 30%. Hoa của tổ hợp tác chiếm khoảng 11 - 12% sản lượng hoa xuất khẩu của công ty.
Ông Tiến là một trong những người đầu tiên hợp tác với Dalat Hasfarm trong hơn 10 năm qua để trồng hoa xuất khẩu. Theo ông Tiến, trước khi hợp tác, ông trồng hoa nhỏ lẻ, bán buôn bầm dập suốt, nhưng khi hợp tác rồi thì trồng hoa rất sướng bởi có hiệu quả ngay. Hiện gia đình ông Tiến có 5 sào đất (5.000 m2) được đầu tư nhà kính bài bản với 2 hệ thống tưới nhỏ giọt và tưới mát để trồng hoa cúc, hoa cẩm chướng. Bình quân một sào hoa sau khi trừ hết chi phí, ông Tiến thu lãi từ 100 - 120 triệu đồng/năm.
Nông dân Phạm Hồng Quyền (P.8, TP.Đà Lạt), Tổ trưởng Tổ hợp tác sản xuất hoa cắt cành Dalat Hasfarm, cũng là người bước sang năm thứ 11 hợp tác trồng hoa xuất khẩu với Dalat Hasfarm, kể nhờ hợp tác, Dalat Hasfarm cung cấp cây giống chất lượng cao nên không lo lắng gì, chăm hoa có chỗ bán là yên tâm, bà con ai cũng thể hiện tinh thần hợp tác cao, có trách nhiệm, hoa đạt chất lượng thì bán cho công ty. “Dù còn phụ thuộc vào điều kiện thời tiết, thiên tai, diện tích và sự chăm sóc của từng hộ, nhưng nhìn chung những hộ hợp tác với Dalat Hasfarm đều có kinh tế ổn định. Riêng gia đình mình có 7 sào hợp tác trồng hoa với Dalat Hasfarm cũng mang về doanh thu tiền tỉ mỗi năm”, ông Quyền cho hay.
Doanh nghiệp cũng lợi
Ông Nguyễn Văn Nghĩa, Trưởng phòng Hoa địa phương Công ty Dalat Hasfarm, cho biết việc hợp tác với bà con nông dân trồng hoa của công ty đã được hơn 10 năm. Hiện công ty hợp tác với 23 hộ trồng hoa cúc với 6 ha và 120 hộ trồng hoa cẩm chướng với 22 ha. Theo ông Nghĩa, khi hợp tác hai bên đều có quy định ràng buộc chặt chẽ.
Nông dân phải tuân thủ các quy định sản xuất theo quy trình do công ty đưa ra, từ giống đến kỹ thuật canh tác, bón phân, phun thuốc và phải cam kết bảo vệ bản quyền giống và sản phẩm đạt chất lượng phải bán cho công ty. Công ty cam kết cung cấp cây giống ổn định, đạt chất lượng tốt và có cán bộ kỹ thuật đến vườn hằng tuần để hỗ trợ nông dân. Đồng thời công ty cũng tập huấn, chuyển giao kỹ thuật, quy trình canh tác và đảm bảo thu mua ổn định sản phẩm đạt chất lượng của nông dân theo kế hoạch đã thống nhất. Ngoài ra, công ty còn lập Quỹ hỗ trợ phát triển Dalat Hasfarm để hỗ trợ nguồn vốn sản xuất cho những nông dân chứng tỏ sự hợp tác lâu dài với công ty, sau đó trừ vào sản phẩm.
Ông Nghĩa cho biết thêm: “Việc hợp tác này đôi bên cùng có lợi, công ty tạo được nguồn cung cấp sản phẩm ổn định chất lượng, giúp công ty giảm được chi phí đầu tư cơ sở vật chất, nhất là quỹ đất, thay vì phải đi mua đất thì công ty tận dụng được quỹ đất của bà con. Trong khi đó, bà con nông dân tiếp cận được bộ giống mới với chất lượng tốt, được hỗ trợ như đã cam kết và yên tâm sản xuất”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.