Lấy ý kiến rộng rãi về biểu giá điện

04/09/2015 16:51 GMT+7

(TNO) Ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, ngay trong tháng 9, cục này sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân về biểu giá điện.

(TNO) Chiều nay 4.9, trả lời phóng viên Thanh Niên Online việc thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng về rút gọn bậc thang biểu giá điện, ông Đinh Thế Phúc, Phó cục trưởng Cục Điều tiết điện lực cho biết, ngay trong tháng 9, cục này sẽ tổ chức hội thảo lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia, doanh nghiệp và người dân về biểu giá điện.

cong-trinh-dienBiểu giá điện chuẩn bị được tính lại cho hợp lý - Ảnh: M.Q
Cụ thể, theo ông Đinh Thế Phúc, hiện nay, việc phê duyệt biểu giá điện sẽ do Thủ tướng quyết định, trên cơ sở xem xét tờ trình của Bộ Công thương.
“Vừa qua, lãnh đạo bộ có chỉ đạo tính toán các phương án biểu giá bán lẻ điện. Trong tháng 8, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương vấn đề này. Chúng tôi dự kiến trong tháng 9 sẽ tổ chức hội thảo ở cả 3 miền để lấy ý kiến rộng rãi các chuyên gia điện lực, chuyên gia kinh tế, doanh nghiệp và cả người dân”, ông Phúc nói.
Cũng theo ông Phúc, sau khi lấy ý kiến qua các cuộc hội thảo, Cục Điều tiết điện lực sẽ hoàn thiện báo cáo về các phương án biểu giá điện, báo cáo lãnh đạo Bộ Công thương trong tháng 10 và tiếp sau đó sẽ tính toán phương án trình Thủ tướng quyết định.
Việc điều chỉnh biểu giá điện sinh hoạt thực hiện theo chỉ đạo của Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, sau khi báo chí, trong đó có Báo Thanh Niên, đăng loạt bài về những dấu hiệu bất hợp lý trong cách tính biểu giá điện lũy tiến hiện hành. Theo yêu cầu của ông Vũ Huy Hoàng, Cục Điều tiết điện lực xem xét, tính toán giảm số bậc thang trong biểu giá điện hiện nay.
Trả lời phóng viên Thanh Niên Online, ông Đinh Thế Phúc cho biết về việc một số tập đoàn như Điện lực (EVN), Than - Khoáng sản Việt Nam báo lỗ hàng ngàn tỉ đồng do biến động tỷ giá và xin hạch toán vào giá điện, Cục Điều tiết điện lực cũng đã có yêu cầu các đơn vị phát điện tính toán, đánh giá tác động cụ thể.
“Các đơn vị có báo cáo hàng quý biến động tỷ giá nhưng đợt này có biến động mạnh nên chúng tôi yêu cầu báo cáo kỹ hơn, có yêu cầu các doanh nghiệp tính toán, nếu có chênh lệch giá lớn sẽ thảo luận với Bộ Tài chính để bàn cách xử lý”, ông Phúc nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.