Lấp sông Đồng Nai làm dự án: Chủ đầu tư 'bất ngờ' gặp dân

19/04/2015 08:47 GMT+7

Tối 17.4, UBND P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) bất ngờ tổ chức cho Công ty Toàn Thịnh Phát gặp gỡ các hộ dân ở khu vực dự án lấp sông Đồng Nai để làm đô thị.

Tối 17.4, UBND P.Quyết Thắng (TP.Biên Hòa, Đồng Nai) bất ngờ tổ chức cho Công ty Toàn Thịnh Phát gặp gỡ các hộ dân ở khu vực dự án lấp sông Đồng Nai để làm đô thị.

Lấp sông Đồng Nai làm dự án: Chủ đầu tư “bất ngờ” gặp dân
Hiện trường lấp sông Đồng Nai vẫn còn ngổn ngang - Ảnh: Độc Lập
Cuộc họp bắt đầu từ 19 giờ đến 21 giờ 30 mới kết thúc với khoảng 100 người dân tham dự. Ông Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai cùng một số lãnh đạo UBND TP.Biên Hòa tham dự. Tại cuộc họp có rất nhiều ý kiến phản ứng dự án.
"Có phải họp để đối phó dư luận... ?"
Một cán bộ nguyên là Phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai lên tiếng: “Chúng ta cần xem lại tính pháp lý của dự án, đã đúng thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh Đồng Nai hay chưa? Có trái so với luật sông ngòi nước ta không? Tôi nghe người dân Biên Hòa nói, quỹ đất không thiếu để làm dự án, chưa đến mức phải đi lấp sông. Tôi đề nghị, nếu các anh tỉnh làm việc với các bộ ngành T.Ư phải nói đầy đủ ý kiến của tôi. Tôi chịu trách nhiệm ý kiến này chứ không được bỏ đi”.
Ông Năm, một cán bộ hưu trí khác đặt vấn đề: “Tại sao cuộc họp này không diễn ra trước đây, mà triển khai dự án rồi mới mời dân họp. Tôi không hiểu họp để làm gì, có phải họp để đối phó khi dư luận xã hội quá lớn không? Mà có đồng chí Tới đây, tôi cũng nói, các anh ngoan cố, các anh phê duyệt thì các anh có quyền quyết định dừng hay tiếp tục thi công. Sao phải đợi công ty làm tờ trình xin ý kiến mới chấp thuận. Nếu tôi, tôi đề nghị ngưng ngay để xoa dịu dư luận, đồng thời tham khảo ý kiến”.
Dù UBND P.Quyết Thắng khẳng định phát giấy mời cho người dân KP.2 (P.Quyết Thắng), khu vực nằm sát với dự án lấp sông làm dự án, thế nhưng ông T.M.S (ngụ tại KP.2) tỏ ra ngạc nhiên khi biết có cuộc họp này. Ông S. nói: “Tôi có hay biết gì đâu. Chắc họ chỉ mời mấy người liên quan trực tiếp đến dự án, chứ ở xa hơn một chút thì không được mời. Nhưng đây là môi trường chung, con sông gắn bó với chúng tôi hàng chục năm nay nên tổ chức họp mà không mời thì tôi thấy thiếu hụt và cảm thấy người dân không được quan tâm”. Ông S. cũng nhấn mạnh với PV Thanh Niên: “Họp dân cũng phải công khai thông tin rộng rãi, chứ họ làm vậy là chưa đến nơi đến chốn. Tổ chức họp thì phải xem phường mời bao nhiêu người? Ai vắng mặt? Ai chủ tọa? Chứ họ càng lập lờ thì người dân càng mất niềm tin”.
“Dự án dừng công ty thiệt hại nặng lắm”
Trước thắc mắc của người dân, tại cuộc họp ông Huỳnh Văn Tới, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Nai, lý giải: “Hồi đó có cuộc họp, có biên bản với các thành phần chính quyền như HĐND, tổ trưởng khu phố. Thật ra đối với các dự án khác như vậy là đầy đủ rồi, nhưng tới hồi nghe báo chí phản ảnh này kia thì có nhiều người nói. Hôm nay tôi đến giám sát để xem người ta họp dân như thế nào. Cuộc họp trước, dân chưa hiểu hết dự án, cho nên ngay khi dư luận xảy ra chúng tôi tính họp ngay nhưng vì phường tổ chức đại hội, thứ hai nữa là công tác tổ chức, đến hôm nay mới làm được”.
Còn ông Huỳnh Phú Kiệt, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Toàn Thịnh Phát thì trấn an: “Cuộc gặp hôm nay không phải đối phó, không phải minh oan, mà Toàn Thịnh Phát chỉ muốn giải thích rõ hơn, gặp để trải lòng với người dân về dự án”. Ông Kiệt cũng đã xin lỗi người dân vì đến giờ này mới tổ chức họp. “Nếu cuộc họp này diễn ra trước khi làm dự án sẽ hay hơn. Dự án dừng công ty thiệt hại nặng lắm”, ông Kiệt phát biểu.
Tại cuộc họp, một người dân tên Hùng, nhà nằm trong vùng dự án đứng dậy đặt câu hỏi: Việc lấp sông gây ảnh hưởng đến Cù Lao Phố? Ông Kiệt trả lời: “Tụi này làm dựa trên báo cáo khoa học, tới giờ phút này chưa có báo cáo nào khác nói rằng làm như vậy sẽ ảnh hưởng đến Cù Lao Phố. Tuy nhiên nếu như có điểm xung yếu nào làm ảnh hưởng đến thì Toàn Thịnh Phát khẳng định tìm mọi giải pháp để bảo vệ và gia cố khu vực đó bằng việc kè đá". Ông Kiệt nói thêm: “Tôi là người Biên Hòa, dân Cù Lao Phố. Nhà bố mẹ, ông bà, chú bác ở ngay miếng đất mà người ta nói có thể bị ảnh hưởng".
Trả lời thắc mắc của nguyên Phó hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Đồng Nai, ông Kiệt nói: "Về vấn đề pháp lý tôi không dám trả lời, phải chờ Chính phủ bàn và kết luận đúng hay sai, cho làm hay không. Nếu không cho làm thì thôi".
“Họp dân để công khai dự án
Ông Phạm Thanh Long, Chủ tịch UBND P.Quyết Thắng cho rằng: “Người dân tham dự cuộc họp đông, còn số lượng thì không nắm cụ thể được. Việc này là họp mời dân công khai. Bên phường mời, công ty qua, dân có ý kiến gì thì công ty giải thích. Giấy mời được phát tới từng hộ gia đình, mời tất cả mọi người trong phường. Chúng tôi họp dân để công khai dự án này, tuyên truyền đến người dân. Qua cuộc họp này xem người dân còn có ý kiến gì không. Cuộc họp này là phường chủ động làm, thành phố có biết”, ông Long nói.
Tuy nhiên trên thực tế, sau khi báo chí thông tin liên tục suốt thời gian qua thì dự án này đối với người dân có lẽ không còn gì cần phải “công khai” thêm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.