Lão nông trồng khoai khổng lồ

18/06/2013 03:20 GMT+7

Lão nông Võ Thành Nhơn nhiều năm liền theo đuổi việc trồng khoai khổng lồ, liên tục tự phá kỷ lục củ khoai mỡ lớn nhất.

Ông Nhơn ngụ ấp Hòa Long 3, xã Hòa An, TP.Cao Lãnh (Đồng Tháp), kể hơn nửa đời người gắn với nghề làm rẫy ruộng. Thấy khoai mỡ có giá, ông đã cải tạo mấy công đất vườn trồng khoai. Năm 2000, khi thu hoạch, ông ngạc nhiên thấy một củ to nằm xen lẫn đám khoai thường thường. Củ khoai đó cân nặng đến 15 kg, nhưng đem bán thì lái chê khoai to quá, khó có người mua vì “khoai to thịt dở”.

Lão nông Nhơn bên củ khoai “khủng”
Lão nông Nhơn bên củ khoai “khủng” 

Thấy bỏ cũng tiếc, ông Nhơn đem về nhà chưng tết. Người lớn, trẻ em lấy làm lạ xúm xít lại xem. Vài tháng sau, thấy củ khoai vẫn tươi, ông Nhơn đem nấu  ăn thử, thấy ngon và còn dẻo hơn khoai thường, nên tìm cách trồng loại khoai khổng lồ. Càng khám phá, ông Nhơn càng say mê và bắt đầu tăng trọng khoai lên gần 20 kg, 25 kg…

Đến năm 2005, ông Nhơn gây chấn động khi trồng được củ khoai mỡ nặng 45 kg, ai cũng nói từ xưa tới nay mới thấy củ khoai to dường ấy và khuyên ông đem củ khoai đi trưng bày ở Hội chợ thương mại Cao Lãnh nhân dịp cận tết để bàn dân thiên hạ chiêm ngưỡng, lấy tiếng thơm cho nhà vườn ấp Hòa Long. “Ở hội chợ, ai tới xem cũng giật mình bởi củ khoai to như cái lu, rồi tranh thủ chụp hình bên củ khoai làm kỷ niệm”, ông Nhơn nhớ lại. Sau đợt triển lãm, ông đem củ khoai về chia cho hàng xóm cùng ăn.

Bẵng đi hơn 2 năm không thấy ông Nhơn lập kỷ lục mới. Khi nhiều người ngỡ ông đã thỏa mãn với củ khoai 45 kg nên “gác kiếm”, tết 2008 ông tuyên bố “sẽ có khoai khổng lồ mới”. Ngày thu hoạch, hàng xóm kéo tới xem rần rần, lúc đưa khoai lên khỏi mặt đất ai cũng xuýt xoa “quá khủng”. Hai thanh niên xúm lại khiêng khoai đem lên cân thì kim chỉ 52 kg. Củ khoai này ông Nhơn đã đưa đi trưng bày tại Hội chợ nông nghiệp và tiêu dùng tổ chức ở TP.Cao Lãnh. Ngay sau đó, Trung tâm văn hóa tỉnh Đồng Tháp hay tin đưa tiếp đi trưng bày vào dịp tết cho bà con thưởng ngoạn.

Ông Nhơn cho biết khoai khổng lồ phải trồng từ tháng 3 kéo dài cho đến cận tết mới thu hoạch. Nếu bụi dây khoai càng bò lên cao, củ khoai càng lớn, do vậy ông tạo giàn cho dây bò lên các thân cây dừa, cây xoài và theo dõi chăm chút từng ngày. “Ngày xưa, người ta tưởng khoai mỡ củ to sẽ ăn sượng hoặc ăn không được phải bỏ. Nhưng đã ăn khoai “khủng” xong cái nhìn “khoai to thịt dở” sẽ đổi thay”, ông Nhơn khẳng định và cho biết những năm gần đây ông vẫn đều đặn “sản xuất” khoai khổng lồ, những củ khoai 20-30 kg mấy bếp nấu ăn tập thể hay tin là đến mua ngay.

Sẽ tăng trọng khoai lên 80 Kg !

Nhiều người ở Hòa Long cho biết ông Nhơn tâm sự sẽ theo đuổi trồng củ khoai mỡ nặng 80 kg, khao cả xóm ăn chơi. Đem chuyện này hỏi,  ông nhẩm tính một củ khoai được trồng và theo dõi trong vòng 2-3 năm thì đạt được độ cực “khủng” là chuyện không khó.

Thanh Dũng

>> Lão nông mê đồ cổ
>> Lão nông chơi khoai khủng
>> Nông dân trồng khoai phập phồng
>> Bỏ lúa trồng khoai lang
>> Trồng khoai tây, được cả cà chua
>> Trồng khoai tây... giữa không khí
>> Người trồng khoai mỡ khổng lồ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.