Lãnh 14 năm tù vì thao túng lãi suất

04/08/2015 17:32 GMT+7

(TNO) Tòa án London (Anh) đã ra phán quyết phạt Tom Hayes, 35 tuổi, cựu nhân viên của 2 tổ chức tài chính lớn là UBS Group AG và Citigroup Inc, 14 năm tù giam vì gian lận liên quan đến tài chính.

(TNO) Tòa án London (Anh) đã ra phán quyết phạt Tom Hayes, 35 tuổi, cựu nhân viên của 2 tổ chức tài chính lớn là UBS Group AG và Citigroup Inc, 14 năm tù giam vì gian lận liên quan đến tài chính. Sau 1 tuần tranh luận, bồi thẩm đoàn nhất trí kết luận Tom Hayes có tội, theo BBC.

Tom Hayes
Tom Hayes - Ảnh Getty Images
Theo điều tra của Cơ quan điều tra tội phạm nghiêm trọng (SFO) Vương quốc Anh, Tom Hayes đã thiết lập một mạng lưới gồm 25 người giao dịch và môi giới của ít nhất 10 tổ chức tài chính để thao túng lãi suất Libor (lãi suất liên ngân hàng London) để thu lợi.
Theo Bloomberg, công tố viên cho biết Tom Hayes đã làm mọi cách từ hối lộ, vuốt ve, thưởng cho đến uy hiếp các đầu mối trong mạng lưới của anh ta để họ làm lệch chuẩn lãi suất Libor, vốn được sử dụng để định giá cho nhiều hợp đồng tài chính lên đến hơn 350 ngàn tỉ USD.
Tom Hayes trở thành người đầu tiên trong vòng 3 năm trở lại đây phải hầu tòa cho những scandal liên quan đến việc thao túng lãi suất Libor. Trước đó, năm 2012, nhà chức trách Mỹ đã thu 9 tỉ USD tiền phạt một số ngân hàng và nhà môi giới liên quan đến gian lận lãi suất Libor. Cũng trong năm 2012, một cựu nhân viên khác của ngân hàng UBS là Kweku Adoboli đã bị kết án 7 năm tù do gian lận liên quan đến khoản lỗ 2,3 tỉ USD.
Cũng theo Bloomberg, trước khi tòa ra phán quyết hôm 3.8, luật sư Neil Hawes của Tom Hayes cho rằng tình trạng làm lệch chuẩn trong ngành công nghiệp tài chính đã lan rộng và nhiều người cấp cao hơn Tom Hayes cũng nhận thức được điều này.
Theo BBC, trước khi đọc phán quyết, thẩm phán Jeremy Cooke cho biết liêm khiết và trung thực là rất cần thiết, cũng như lòng tin. Việc tham gia hoạt động trong lĩnh vực lãi suất liên ngân hàng sẽ có rủi ro liên quan đến pháp luật. Đây là lời nhắn gửi đến những ai đang tham gia ngành công nghiệp tài chính.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.