Lan Sa Pa 'cháy' hàng trước Tết

24/01/2015 12:57 GMT+7

(TNO) Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng nhiều chủ vườn lan ở thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đã bán gần hết hàng.

(TNO) Còn gần 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán, nhưng nhiều chủ vườn lan ở thị trấn Sa Pa (huyện Sa Pa, tỉnh Lào Cai) đã bán gần hết hàng.

lan-sa-paTừ trước Tết khoảng 1 tháng, người dân đã di chuyển hàng ngàn chậu lan xuống núi “sưởi ấm” để lan trổ bông đúng dịp Tết - Ảnh: Dương Trang
Theo các chủ vườn lan ở Sa Pa, đến thời điểm này đã bán gần hết phong lan, thậm chí, một số vườn đã không còn giỏ lan nào để cung cấp cho khách hàng.
Anh Lê Văn Vy (45 tuổi), chủ một nhà vườn ở thị trấn Sa Pa cho biết: “Đến nay, gần 1.000 chậu lan của gia đình tôi đã bán gần hết. Số còn lại là những chậu nhỏ, hoa kém hơn nhưng vẫn có nhiều người hỏi mua. Khách hàng chủ yếu là đại lý hoa trên địa bàn các tỉnh miền Bắc và một số công ty lớn”.
Cũng theo anh Vy, nhiều đầu mối báo số lượng đặt hàng từ đầu năm. Căn cứ trên đơn hàng, anh Vy lên kế hoạch trồng lan để bảo đảm cuối năm không bị dưa thừa nguồn cung. Ngoài ra, gia đình anh còn trồng thêm mấy trăm chậu lan loại nhỏ để bán cho khách hàng lẻ.
Qua khảo sát cho thấy, so với năm ngoái, lan Sa Pa năm nay tiêu thụ mạnh hơn. Nhiều nhà vườn năm ngoái chỉ bán được những chậu to với 100 - 150 nhánh hoa, nhưng năm nay, các chậu nhỏ từ 10 - 40 nhánh lan cũng bán rất chạy.
Anh Lê Văn Minh (52 tuổi), chủ một vườn lan khác tại Sa Pa cho biết: “Tính từ ngày 1.1.2015 đến nay, số lan chúng tôi bán ra đã bằng cả năm ngoái. Gần 50% khách hàng đặt trước, còn lại là khách vãng lai. Từ đầu tháng đến giờ, gia đình tôi đã bán được 500 chậu lớn, nhỏ. Hiện trong vườn vẫn còn 400 chậu nữa đang chúm chím hoa, dự tính sẽ nở đẹp vào đúng ngày Tết”.
lan-sa-paAnh Lê Văn Minh, một chủ vườn lan tại Sa Pa - Ảnh: Dương Trang
Có một số tiêu chí để phân biệt độ đẹp, xấu của hoa lan như số lượng nhánh hoa nhiều hay ít, gốc lan ghép hay không, hoa nở đều hay không... Theo anh Minh, chậu lan nào nhiều hoa, nở đều, lan nguyên khóm không bị ghép thì được coi là đẹp. Ở Sa Pa, những vườn lan quy mô lớn đã chú trọng đến chất lượng trong quá trình chăm sóc.
Đem lan đi “sưởi ấm”
Để có được những chậu lan đẹp, hầu hết các chủ vườn lan tại Sa Pa phải đem xuống khu vực xã Cốc San (huyện Bát xát), xã Cam Đường (thành phố Lào Cai), nơi khí hậu ấm áp, để “sưởi ấm” cho lan từ khoảng 1 - 2 tháng trước Tết. Cách làm này được người dân áp dụng từ 4 - 5 năm nay, nhằm ép hoa trổ bông đúng dịp Tết Nguyên đán.
Ông Nguyễn Tiến Thành, Trưởng phòng Kinh tế huyện Sa Pa cho biết: "Trước đây, lan Sa Pa thường nở không đúng dịp Tết, chất lượng hoa kém, xấu... Từ khi người dân nghĩ cách đem hoa đi “sưởi ấm”, loại cây này đã nở hoa đúng dịp Tết. Từ đó, khách hàng tìm về ngày càng nhiều, người dân bán được nhiều hàng hơn".
Hiện, Sa Pa có khoảng 30 - 40 trang trại trồng lan quy mô lớn. Còn quy mô hộ gia đình có khoảng 1.000 hộ, mỗi hộ khoảng 200 - 300 chậu lan.
hoa-lan-sa-paMỗi nhánh hoa lan Sa Pa loại đẹp có giá từ 400.000 - 500.000 đồng - Ảnh: Dương Trang
Giá bán một chậu lan loại nhỏ khoảng 2 triệu, loại trung bình giá từ 8 - 12 triệu. Cá biệt, những chậu lớn, hoa đẹp được bán với giá từ 50 - 100 triệu đồng. Ngoài các tiêu chí phân biệt lan đẹp, xấu, người dân còn định giá trực tiếp thông qua việc đếm nhánh lan lấy tiền. Chậu lan đẹp thì một nhánh hoa giá 400.000 - 500.000 đồng, chậu nhỏ một nhánh có giá 150.000 - 200.000 đồng.
Nhắm tới khách hàng cao cấp, ngay từ đầu năm, một số chủ vườn đã trồng riêng các chậu lan loại lớn, chăm chút cẩn thận để cuối năm bán giá cao. Theo anh Lê Văn Minh, vơi tốc độ tiêu thụ như hiện nay, sau vụ lan này, mỗi nhà vườn sẽ thu về trên dưới 1 tỉ đồng. Còn những hộ trồng nhỏ, lẻ cũng có thể bỏ túi được trăm triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.