Làm giàu nhờ nuôi thú lạ - Gà sao Hai Lực

02/06/2009 23:20 GMT+7

Nuôi gà thả vườn, gà công nghiệp, vịt siêu thịt liên tục thất bại; nhưng từ vài chục con gà sao làm kiểng, anh Hai Lực (Tiền Giang) đã làm giàu nhanh chóng.

Năm 1994, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về, anh Trần Văn Lực, ngụ ấp Bình Ninh, xã Bình Phan, huyện Chợ Gạo (Tiền Giang), mưu sinh bằng việc nuôi gà thả vườn rồi gà công nghiệp, nhưng liên tiếp thất bại. Khi dịch cúm gia cầm xảy ra cuối năm 2003, dù trại gà của anh không bị bệnh nhưng vì các đại lý cắt nguồn thức ăn, anh phải bán tháo đàn gà 1.000 con đang đẻ trứng. Tạm ngưng một thời gian, anh chuyển sang nuôi vịt siêu thịt nhưng dịch cúm gia cầm cứ tái đi, tái lại nên anh tiếp tục thất bại. Sau vịt, anh chuyển sang nuôi heo thì gặp dịch lở mồm, long móng. Lúc này anh ôm nợ gần 300 triệu đồng.

Giữa lúc khó khăn, anh phát hiện ra đàn gà sao 30 con mà anh mua về làm kiểng không hề hấn gì, trong khi gà công nghiệp lại dễ bị lây nhiễm H5N1. Vậy là anh quyết định chuyển sang nuôi gà sao. Theo anh, so với gà công nghiệp thì gà sao dễ nuôi, điều kiện chuồng trại đơn giản, ít bị dịch bệnh. Gà sao nuôi thả vườn hay nuôi bán công nghiệp đều được, sử dụng thức ăn nuôi gà công nghiệp. Gà thịt từ 75 - 80 ngày sẽ cho trọng lượng từ 1 - 1,2 kg; nếu nuôi lấy trứng thì khoảng 6 tháng gà đẻ (gà sao chỉ đẻ trong mùa mưa).

Thời gian đầu khi chưa có thị trường tiêu thụ, hằng tuần anh Lực phải dùng xe gắn máy chở gà sao lên TP.HCM gõ cửa từng nhà hàng để chào bán. Một số nhà hàng thận trọng mua vài con chế biến bán thử. Đợt đầu anh bán được giá 60.000 đồng/con (chừng 1 kg), trong khi cùng lúc một con gà tàu 1,5 kg chỉ bán được khoảng 30.000 đồng. Chỉ bán được vài đợt thì hết gà, trong khi các nhà hàng gọi điện thoại đặt hàng liên tục. Thế là anh lấy ngắn nuôi dài, từng bước nhân đàn gà lên và từ từ mở rộng chuồng trại. Đến năm 2006 anh nuôi được 300 con gà đẻ. Năm 2007 nâng lên khoảng 1.000 con và từ năm 2008 đến nay đàn gà đẻ của anh đạt 3.000 con, không kể gà thịt, gà hậu bị, nhưng vẫn không đủ giống cung cấp cho người nuôi trong cả nước.

Hiện anh Lực đã xây dựng được các đại lý tiêu thụ gà sao tại Nha Trang, Bảo Lộc, Cần Thơ, Long Xuyên và một trại nuôi ở huyện Bình Chánh (TP.HCM). Trung bình mỗi tháng anh bán ra khoảng 5.000 con gà giống và 1.000 gà thịt. Theo anh Lực, vì gốc là gà rừng nên thịt gà sao (còn gọi là sao trĩ) rất ngon, có mùi thơm đặc trưng, thịt dai, ít mỡ, được người tiêu dùng ưa chuộng. Hiện nay giá bán một con gà sao nướng tại các nhà hàng khoảng chừng 250.000 đồng. Gà thịt thì giá trung bình khoảng 100.000 đồng một con (chừng 1 kg). Riêng gà hậu bị (90 ngày tuổi) giá gấp đôi, khoảng 200.000 đồng một con. Một trứng gà sao hiện bán được 10.000 đồng, nếu ấp nở thì bán 35.000 đồng một con... Nhờ nuôi gà sao mà anh Lực đã trả được hết nợ nần, thu nhập trung bình mỗi tháng khoảng 50 triệu đồng và anh đang cất lại nhà với chi phí khoảng 700 triệu đồng.

Anh Lực rất tự hào là người đầu tiên ở Tiền Giang và cũng là trong cả nước nuôi gà sao với quy mô lớn thành công, được Cục Chăn nuôi, Bộ NN-PTNT đặt vấn đề bảo tồn gien giống gà sao địa phương. Ngày 22.4.2009, anh Lực đã được Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng phát triển thương hiệu Việt (thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật VN) cấp chứng nhận thương hiệu "Gà sao Hai Lực". Ngoài việc mở rộng chuồng trại và nâng quy mô nuôi gà thịt, anh Lực cho biết sẽ đầu tư xây dựng dây chuyền giết mổ, đông lạnh và đóng bao bì để đưa thịt gà sao vào tiêu thụ tại các siêu thị.

Hoàng Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.