Lãi suất USD giảm, vẫn khó cho vay

15/06/2009 22:25 GMT+7

Lãi suất (LS) huy động USD trên thị trường đang giảm nhanh kéo theo LS cho vay USD cũng giảm theo. Thế nhưng các ngân hàng (NH) vẫn khó cho vay USD.

Vào đầu tháng 6, NH TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) “châm ngòi” giảm LS huy động và cho vay USD. Theo đó LS huy động từ 12 tháng trở lên còn 1,5%/năm; LS cho vay ngắn hạn 3%/năm, trung và dài hạn bằng LS huy động tiết kiệm USD kỳ hạn 12 tháng cộng với 2,5%/năm. Ngay sau đó các NH TMCP như Đông Á, Sài Gòn, An Bình, NH các doanh nghiệp ngoài quốc doanh, Sài Gòn Thương tín... đã giảm LS huy động USD từ 0,5% - 1,5%/năm. LS cho vay USD cũng được các NH điều chỉnh giảm từ 0,3 - 0,6%/năm, mức LS cho vay phổ biến từ 3% - 6%/năm.

Mục đích của việc giảm LS USD nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp (DN) nhập khẩu vay ngoại tệ thay vì vay tiền đồng rồi mua USD thanh toán. Đồng thời khắc phục hiện tượng tiền gửi ngoại tệ của NH tăng lên trong khi tín dụng ngoại tệ lại giảm, các DN xuất khẩu có nguồn thu bằng ngoại tệ găm giữ ngoại tệ trên tài khoản... Các NH hiện đang từng bước kéo LS cho vay USD về mức 3%/năm. Nếu so sánh với LS cho vay tiền đồng có hỗ trợ LS hiện nay từ 4 - 6,5%/năm thì mức LS cho vay USD này được đánh giá là hấp dẫn.

Thế nhưng vấn đề quan tâm của các DN hiện nay không hẳn nằm ở chỗ LS. Một DN xuất nhập khẩu hoạt động hơn 10 năm tại TP.HCM cho rằng dù LS cho vay USD có giảm đến đâu thì các DN vẫn rất ngại vay bởi giá USD được NH cộng với phí dịch vụ tư vấn tài chính, tính ra xấp xỉ giá USD ở thị trường tự do. 3 biện pháp vĩ mô vừa được NH Nhà nước Việt Nam đưa ra thời gian qua gồm tăng biên độ tỷ giá từ +/- 3% lên +/- 5%, hạ LS, tăng cường giám sát NH là hoàn toàn đúng đắn. Thế nhưng tình trạng bán USD với giá cao bằng cách cộng phí như nói trên đã bắt đầu xuất hiện trở lại. Ngày 15.6, một DN cần mua USD thanh toán hàng nhập khẩu cho biết NH bán cho họ với giá 18.280 đồng/USD sau khi cộng thêm phí tư vấn tài chính, trong khi giá công bố là 17.796 đồng/USD.

Phó tổng giám đốc một NH cổ phần nhận xét, các DN đang đứng trước bài toán lựa chọn vay tiền đồng hay USD. LS cho vay tiền đồng kịch trần đối với DN hiện là 10,5%/năm, còn USD là 3%/năm nhưng trong năm 2008, tỷ giá tăng khoảng 9%. Trong những ngày qua, tỷ giá USD mà NH công bố cũng tăng từ 1 - 2 đồng/ngày. Theo Tổng giám đốc một NH cổ phần, việc giảm LS cho vay USD chưa chắc đã thúc đẩy DN vay USD vì vấn đề quan trọng nhất đó là nguồn USD trả nợ của DN sẽ từ đâu. Theo kết quả khảo sát của Trung tâm thanh toán quốc tế và tài trợ chuỗi cung ứng của Ngân hàng Hồng Kông và Thượng Hải (HSBC), 2/3 DN trong tổng số 300 DN vừa và nhỏ Việt Nam được khảo sát (có doanh thu dưới 10 triệu USD) cho rằng sự biến động của thị trường ngoại hối sẽ tác động bất lợi lên hoạt động kinh doanh của họ. Hơn một nửa DN xem sự bất ổn của thị trường ngoại hối là yếu tố bất lợi lớn nhất đối với sự tăng trưởng kinh doanh.

Lãi suất tiền đồng tiếp tục tăng

Ngày 15.6, NH Việt Nam Thương tín (VIETBANK) tăng LS huy động tiền đồng từ 0,1 - 0,40 %/năm. LS kỳ hạn 1 tháng: 7,75%/năm; 2 tháng: 7,9%/năm; 3 tháng: 8,05%/năm; 6 tháng: 8,1%/năm; 12 tháng: 8,25%/năm; 36 tháng: 8,5%/năm... VIETBANK áp dụng mức LS cộng thưởng từ 0,1 - 0,25% đối với tiền gửi từ 50 triệu đồng trở lên. Từ ngày 16.6, NH Phát triển nhà TP.HCM (HDBank) tăng LS huy động tiền đồng với mức tăng cao nhất là 0,5%/năm, mức LS cao nhất là 10,1%/năm. Đối với “Tiết kiệm siêu LS”, LS kỳ hạn 4 tháng: 8,4%/năm; 5 tháng: 8,45%/năm; 6 tháng: 8,6%/năm; 9 tháng: 8,7%/năm; 12 tháng: 9,1%/năm. Đối với LS tiết kiệm thường, LS điều chỉnh tăng mạnh nhất ở kỳ hạn 36 tháng: từ 9,2% lên 9,8%/năm.

Thanh Xuân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.