Kinh tế khủng hoảng, quản lý quỹ đầu tư vẫn kiếm bộn

06/05/2015 19:09 GMT+7

(TNO) 25 nhà quản lý quỹ đầu cơ (Hedge fund manager) thu nhập cao nhất thế giới đã kiếm tổng cộng 11,62 tỉ USD trong năm 2014, theo The New York Times .

(TNO) 25 nhà quản lý quỹ đầu cơ (Hedge fund manager) thu nhập cao nhất thế giới đã kiếm tổng cộng 11,62 tỉ USD trong năm 2014, theo The New York Times..

Kenneth C. Griffin, CEO của Citadel thu bộn tiền nhất giới quản lý đầu tư trong năm 2014 - Ảnh: Reuters 
Thống kê này do tạp chí Alpha của quỹ đầu tư quốc tế Institutional Investor đưa ra hôm 5.5. Qua đó cho thấy bất chấp các nhà đầu tư ngán ngẩm với tình trạng kinh tế suy thoái năm 2014, những người quản lý quỹ đầu tư của họ vẫn kiếm bộn tiền.
Đứng đầu danh sách này là Kenneth C. Griffin, Giám đốc điều hành (CEO) của Công ty đầu tư Citadel, kiếm được 1,3 tỉ USD trong năm 2014. Tạp chí Forbes đánh giá tài sản của ông Griffin vào khoảng 1,1 tỉ USD.
Xếp thứ hai là James H. Simons, người sáng lập Công ty đầu tư Renaissance Technologies, kiếm 1,2 tỉ USD, tiếp nữa là Raymond Dalio của Bridgewater Associates thu 1,1 tỉ USD.
Theo The New York Times, số tiền các nhân vật kể trên nhận được dựa trên giá trị cổ phần của họ trong công ty cũng như tiền hoa hồng. Các nhà đầu tư trong những quỹ đầu tư thường phải trả khoản phí quản lý hằng năm cho các nhân vật này khoảng 2% trên tổng các tài sản thuộc quyền quản lý (AUM), và 20% trên bất kỳ lợi nhuận nào.
Bên cạnh tiền bạc, sức ảnh hưởng của nhóm các nhà quản lý quỹ đầu tư này cũng dần tăng lên đáng kể. The New York Times cho biết sức mạnh của nhóm này đã vượt khuôn khổ của ngành đầu tư, lấn sang các hoạt động chính trị như cuộc vận động hành lang tranh cử, tài trợ tranh cử.
Lấy ví dụ James H. Simons, dù không còn là quản lý thường xuyên của Quỹ Renaissance Technologies từ năm 2010, đã một mình đóng góp 8,3 triệu USD cho các chiến dịch của đảng Dân chủ ở Mỹ trong năm 2014. The New York Times nói rằng người phát ngôn của ông Simons đã từ chối bình luận thông tin trên.
Thông tin về số tiền các nhà quản lý quỹ đầu tư kiếm được tạo ra sự đối lập với hiệu quả của ngành công nghiệp này. Năm 2014 là năm thứ 6 liên tiếp các quỹ đầu tư thất bại trên thị trường chứng khoán. Lợi nhuận trung bình hằng năm chỉ vào khoảng 3%, theo thống kê của Công ty HFR chuyên theo dõi ngành công nghiệp đầu tư dựa trên 2.200 danh mục đầu tư.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.