Kiến nghị thu hồi siêu dự án hơn 7 tỉ USD

20/04/2013 03:10 GMT+7

Tỉnh Kiên Giang đã kiến nghị Bộ Công thương trình Chính phủ xem xét quyết định thu hồi dự án Nhà máy nhiệt điện Kiên Lương của Công ty CP đầu tư và công nghiệp Tân Tạo để tìm nhà đầu tư khác. Dự án này đã nhận đất và tiến hành san lấp mặt bằng nhưng hiện đã ngưng triển khai thi công do chủ đầu tư gặp khó khăn về tài chính.

Năm 2008, Chính phủ đồng ý cho Tân Tạo làm chủ đầu tư dự án Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương (Kiên Giang) với quy mô 4.400 - 5.200 MW và cảng trung chuyển nước sâu tại quần đảo Nam Du, với tổng vốn đầu tư khoảng 7,7 tỉ USD. Đây được xem là dự án nhiệt điện lớn nhất Việt Nam từ trước tới nay, được Chính phủ giao cho một doanh nghiệp ngoài quốc doanh đầu tư.

Trung tâm điện lực Kiên Lương dự kiến khởi công cuối năm 2009, sau đó lại dời sang dịp 30.4.2010, nhưng đến nay vẫn chưa thể tổ chức khởi công. Theo Bộ trưởng Bộ Công thương Vũ Huy Hoàng, dự án Trung tâm điện lực Kiên Lương không khả thi nếu cứ giữ nhà đầu tư như hiện nay.

Theo quy hoạch của Tổng sơ đồ điện 7 thì đến năm 2018 Nhà máy nhiệt điện Kiên Lương phải phát điện, nhưng đến nay coi như chắc chắn không thể kịp cho dù có thay nhà đầu tư khác. Do đó, tình hình thiếu điện cho miền Nam trong vài năm tới là không thể tránh khỏi.

Giang Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.