Kiến nghị lùi thời gian áp dụng phần mềm thông quan điện tử phiên bản mới

28/01/2013 13:27 GMT+7

(TNO) Cục Hải quan TP.HCM vừa có đề xuất Tổng cục Hải quan lùi thời gian thực hiện phần mềm thông quan điện tử phiên bản mới (phiên bản 4.0) đến khi các dữ liệu quản lý rủi ro và phần mềm đã được hoàn thiện.

Trong thời gian chưa thực hiện phần mềm thông quan điện tử phiên bản mới, hải quan sử dụng phần mềm thông quan điện tử phiên bản cũ (phiên bản 3.0) để thực hiện quy trình thủ tục hải quan điện tử theo quy định.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, qua triển khai thí điểm, phần mềm phiên bản mới 4.0 có lỗi như khi hệ thống không thông báo lỗi trong trường hợp không tiếp nhận tờ khai. Tờ khai luồng xanh có điều kiện thì hệ thống không chỉ dẫn doanh nghiệp phải nộp/xuất trình chứng từ nào.

Ngoài ra, phiên bản mới hiện chưa có chức năng đề xuất lấy mẫu cho hàng luồng xanh, chưa có các chức năng đề xuất kiểm tra hợp đồng, sửa đổi hợp đồng; kiểm tra định mức; kiểm tra hồ sơ thanh khoản đối với loại hình gia công, sản xuất xuất khẩu.

Chưa hết, hàng gia công được miễn thuế nhưng hệ thống trên phiên bản mới vẫn chuyển sang trạng thái chờ hoàn thành nghĩa vụ thuế.

Theo Cục Hải quan TP.HCM, thủ tục hải quan điện tử tạo điều kiện thông thoáng cho doanh nghiệp nhưng cũng rất dễ bị lợi dụng để thực hiện các hành vi xuất nhập khẩu hàng hóa bất hợp pháp.

Năm qua, Cục Hải quan TP.HCM đã phát hiện nhiều trường hợp giả mạo chứng từ hải quan để thông quan hàng hóa.

Trung Hiếu

>> Thực hiện khai hải quan điện tử 24/7
>> Hải quan điện tử "hành" doanh nghiệp
>> Thí điểm chữ ký số trong hải quan điện tử từ 1.6

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.