Kiếm tiền mùa tết

13/01/2014 03:00 GMT+7

Nhiều người xem tết là dịp kiếm tiền, mở cửa hàng hoặc mở rộng kinh doanh, nhất là các mặt hàng đặc sản truyền thống, quần áo, mỹ phẩm, thời trang…

Nhiều người xem tết là dịp kiếm tiền, mở cửa hàng hoặc mở rộng kinh doanh, nhất là các mặt hàng đặc sản truyền thống, quần áo, mỹ phẩm, thời trang…

 Kiếm tiền mùa tết
Đặc sản tết được rao bán nhiều trên mạng

Một trong những cách nhiều người chọn kinh doanh là mở gian hàng trên mạng, nhận đặt hàng rồi tự sản xuất hoặc liên kết tìm nguồn hàng… để đáp ứng. Kim Anh, một nhân viên văn phòng ở Q.Tân Bình (TP.HCM), bắt đầu kinh doanh các món đặc sản từ gần một tháng nay, thông qua một gian hàng trên mạng Facebook. Cô cho biết lúc đầu rất ít khách đặt hàng, đến cuối tuần đầu tháng chạp, cô viết lời rao: “Còn hơn 20 ngày nữa là tới mùng 1 Tết Giáp Ngọ rồi. Anh chị ơi, em sẽ bắt đầu nhận đơn đặt hàng các món ăn tết như: bánh chưng, bánh tét, củ kiệu, dưa món, hành muối, dưa cải chua, kim chi, các món thịt ngâm, nem, chả, hạt bàng... Thời gian nhận hàng sẽ kéo dài đến hết ngày 20 tháng chạp”. Sau đó, Kim Anh nhận được khá nhiều đơn đặt hàng từ người quen và bạn bè. “Hy vọng qua dịp tết này sẽ có nhiều người biết đến để em phát triển việc kinh doanh trong năm mới”, Kim Anh chia sẻ.

Ngọc cũng là một nhân viên văn phòng (công ty tại Q.1, TP.HCM). Cô cho biết “đến hẹn lại lên”, cứ dịp tết là lại bán hạt điều rang với nguồn hàng từ họ hàng ở Bình Dương. Ngọc khoe chỉ chưa đầy 2 tuần rao hàng trên mạng mà đã nhận được đơn hàng hơn 50 kg hạt điều. Đây là mùa kinh doanh năm thứ 3 của Ngọc và sau mỗi đợt tết, cô kiếm được một khoản lời kha khá so với lương nhân viên văn phòng.

Một số người chọn kinh doanh những món đặc sản “độc” hơn, như thịt trâu gác bếp của vùng núi Tây Bắc, tôm chua của Huế, tré của các tỉnh miền Trung (Bình Định, Huế)… Đây là những đặc sản thường được người tiêu dùng ở các TP lớn như Hà Nội, TP.HCM ưa chuộng và “càng độc đáo, càng hiếm càng có cơ hội kiếm tiền”. Cũng có nhiều người rao bán những món đặc sản của làng quê hoặc do chính tay người thân làm để sử dụng dịp tết hay làm quà biếu, nay sẵn tiện kinh doanh luôn theo kiểu lấy công làm lời. “Mình bán sản phẩm do gia đình làm ra nên luôn được khách hàng tin tưởng về chất lượng, an toàn và nguồn gốc xuất xứ, nhất là thời buổi thực phẩm nào cũng nghe có sử dụng hóa chất. Nhiều người đặt mua hàng cho biết họ chấp nhận giá cao hơn thị trường, nhưng phải đảm bảo không sử dụng hóa chất”, Ngọc chia sẻ.

Cần chữ tín

Tâm lý sính ngoại của nhiều người Việt vẫn còn khá nặng, nhất là ở những TP lớn. Chẳng hạn với nhiều người, mỹ phẩm, nước hoa bán trong nước không đáng tin cậy về chất lượng, dù bán ở những trung tâm thương mại lớn. Nắm được tâm lý này, nhiều cửa hàng chuyên kinh doanh hàng nhập khẩu xách tay và tết cũng là một dịp để tăng cường hoạt động. Kinh doanh sản phẩm này theo phương thức truyền thống thường cần vốn không nhỏ cho việc thuê mặt bằng, mua hàng dự trữ và những chi phí liên quan, nhưng kinh doanh qua mạng thì vốn ban đầu bỏ ra thấp hơn nhiều. Hạnh, chủ shop chuyên bán mỹ phẩm, thực phẩm trên Facebook và các diễn đàn dành cho cha mẹ, cho biết những người kinh doanh như cô đều canh các đợt giảm giá mạnh của các nước như Mỹ, Anh, Đức, Nhật… để nhập hàng về bán, thông qua đường xách tay từ tiếp viên hàng không hoặc người thân. “Nhiều khách hàng quen còn nhờ đặt mua những sản phẩm không thông dụng như thuốc, sữa trẻ em. Khi đặt hàng, hầu hết đều ứng trước một phần tiền nên mình cũng đỡ vốn”, Hạnh chia sẻ.

Tuy nhiên, Hạnh cũng lưu ý với những người muốn bán hàng quần áo thì phải có khiếu thẩm mỹ để chọn hàng, đón bắt xu hướng thời trang nhằm tránh bị ứ đọng hàng, dẫn đến chôn nhiều vốn. “Đặc biệt, không nên hám lợi ngắn hạn trộn hàng nhái, hàng giả vì trước sau gì khách hàng cũng sẽ phát hiện, khi đó chắc chắn sẽ không thể tiếp tục kinh doanh. Nói cách khác, kinh doanh trên mạng cần nhất là chữ tín. Giao dịch qua mạng thường quy định khách hàng không được đổi trả, nhưng nếu sản phẩm bị lỗi, không đúng chất lượng cam kết thì người bán sẽ nhanh chóng bị tẩy chay”, Hạnh nói.

Thảo Vy

>> Trà Vinh: Đặc sản tết sốt giá
>> Mua đặc sản tết ba miền ở đâu ?
>> Tìm mua đặc sản tết
>> Đặc sản tết đắt hàng, đắt giá

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.