Không gian xanh trong lòng thành phố

01/09/2015 08:00 GMT+7

Việc xây dựng các đô thị ven sông trong lòng thành phố đang trở thành xu hướng sống của mọi giới thượng lưu trên thế giới, từ New York, Paris, London, Melbourne, Dubai, Hong Kong, Vancouver... Cách tổ chức cuộc sống với không gian xanh trải dài ven sông được xem là cách quy hoạch tiên tiến và bền vững trong tương lai. Ở Việt Nam, xu hướng đó đang được thấy rõ, đặc biệt ở hàng loạt các dự án bất động sản xanh ven sông Sài Gòn.

Việc xây dựng các đô thị ven sông trong lòng thành phố đang trở thành xu hướng sống của mọi giới thượng lưu trên thế giới, từ New York, Paris, London, Melbourne, Dubai, Hong Kong, Vancouver... Cách tổ chức cuộc sống với không gian xanh trải dài ven sông được xem là cách quy hoạch tiên tiến và bền vững trong tương lai. Ở Việt Nam, xu hướng đó đang được thấy rõ, đặc biệt ở hàng loạt các dự án bất động sản xanh ven sông Sài Gòn.

Sống xanh và bền vững
Theo các chuyên gia đô thị, không gian xanh của trung tâm TP. HCM đang thiếu một cách trầm trọng, bởi vậy, việc quy hoạch mảng xanh hai bên bờ sông Sài Gòn là cơ hội vàng để kéo lại không gian thiên nhiên cho toàn thành phố. Thậm chí, một KTS về quy hoạch còn khẳng định, ở một số nước trên thế giới, quyền được hưởng thụ cây xanh, mặt nước ven sông, ven biển gần như là một quyền của công dân. Bởi vậy, những mảnh đất tiềm năng như Ba Son, Tân Cảng, Thủ Thiêm, ... có thể cho làm dự án nhưng xây dựng với mật độ thấp và chiếm phần trăm diện tích nhỏ, dành phần lớn đất còn lại cho chức năng phục vụ công cộng và không gian xanh bao quanh.
Trên thực tế, khi nhìn vào đôi bờ sông Sài Gòn, có thể thấy ý tưởng này của các KTS về đô thị đang dần được hiện thực hóa qua hàng loạt dự án BĐS xanh ven sông với mật độ xây dựng thấp, dành phần lớn diện tích cho cây xanh, công viên, tạo thành một chuỗi đô thị hài hòa với thiên nhiên và thật sự đáng sống.
Dự án của Tập đoàn Vingroup đã gây ngạc nhiên ngay khi mới công bố thông tin với mật độ xây dựng chưa đến 16%, đi kèm với đó là một công viên trung tâm rộng đến 14ha như một lá phổi xanh bên bờ sông Sài Gòn, hoàn toàn đáp ứng yêu cầu cao về một đô thị xanh bền vững.
Sống hiện đại với đẳng cấp sang trọng
Ý tưởng về những đô thị xanh hoàn toàn không mới ở Việt Nam. Từ cách đây nhiều năm, ý tưởng về những đô thị sinh thái mang dáng dấp của những khu đô thị từ Singapore hay Nhật Bản đã bắt đầu nhen nhóm và đến nay, ý tưởng này mới bắt đầu được hiện thực hóa qua một loạt dự án trên thị trường BĐS Việt Nam.
Một KTS lâu năm về lĩnh vực cảnh quan đô thị đã từng thẳng thắn cho rằng, sau giai đoạn “say mê” với những khu đô thị chi chít các block nhà, nhiều chủ đầu tư đã dần hướng về những đô thị cân bằng, đô thị xanh hay cao hơn nữa sẽ là đô thị sinh thái. Và đó là tín hiệu rất đáng mừng cho những thành phố đáng sống trong tương lai.
Trên thực tế, lấy ví dụ về Vinhomes Central Park, chủ đầu tư của khu đô thị này rõ ràng đã phải “hy sinh” khá nhiều về lợi nhuận để có thể dành tặng cho khách hàng một khu đô thị hiện đại, sống mở với thiên nhiên. Không chỉ ngập tràn cây xanh qua công viên 14ha lớn nhất trung tâm TP. HCM, gió và nắng từ một vùng bờ sông rộng lớn, mỗi tòa nhà trong Vinhomes Central Park đều được thiết kế để gần gũi nhất với thiên nhiên. Thậm chí tòa nhà lọt top 10 tòa tháp cao nhất thế giới Landmark 81 còn được mệnh danh là “tòa nhà xanh tiết kiệm năng lượng nhất” bởi mỗi chi tiết trên tòa tháp này đều được tính toán khéo léo để có thể đón được thiên nhiên vào nhà.
Với ý tưởng thiết kế dựa trên cảm hứng về cây tre Việt Nam xanh tươi, kiên cường, Landmark 81 được trải một màu xanh từ trên đỉnh tòa tháp bởi kính Low-E, loại kính hàng đầu trong xây dựng hiện nay với tính năng cản nhiệt và truyền sáng ưu việt, cản bức xạ tia cực tím giữ cho căn hộ luôn mát mẻ, đồng thời cũng mang đến cho tổ ấm gia đình sự sang trọng, tinh tế. Bên cạnh đó, mỗi khoảng không gian trong tòa tháp đều được tận dụng để bố trí những khoảng xanh mát mắt, từ tầng mái với khoảng sân vườn cho đến khu hồ bơi vô cực khiến tầm mắt của người nhìn có thể trải dài ra mãi, hòa quyện với màu xanh mát của mây trời.
Hơn thế nữa, cuộc sống xanh thư thái đó sẽ được hòa quyện tuyệt vời với những tiện ích hiện đại, hoàn hảo “n trong 1” như trung tâm thương mại với hệ thống mua sắm đẳng cấp từ các thương hiệu lớn trên thế giới; hệ thống trường học liên cấp Vinschool; bệnh viện quốc tế Vinmec; khu vực giải trí, thư giãn đủ đầy, hệ thống an ninh đảm bảo… Tất cả cùng tạo nên một tổ hợp mang đến giá trị sống tuyệt hảo cho cư dân ở đây, như là một điểm nhấn của Sài Gòn hoa lệ.
Có thể thấy rằng, lấy cảm hứng từ sức cuốn hút và liều thuốc tinh thần vô cùng kỳ diệu đối với đời sống của con người hiện đại của Công viên Trung tâm Central Park ở New York, Vingroup đang xây dựng một Công viên Trung tâm Central Park thứ 2 tại Việt Nam và dành hết tâm huyết mang đến một thế giới tự nhiên trong lành, thanh khiết để phục vụ cư dân nơi đây.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.