Không được thu phí giao dịch ngoại tệ làm tỷ giá vượt trần

01/07/2009 15:56 GMT+7

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) yêu cầu các tổ chức tín dụng (TCTD) không được phép thu phí thông qua các hợp đồng dịch vụ và các hình thức khác như chi trả hoa hồng, phí quản lý tiền mặt… nhằm mục đích làm tỷ giá mua bán ngoại tệ thực tế vượt tỷ giá trần theo quy định.

Thời gian gần đây, có hiện tượng một số TCTD được phép hoạt động mua bán ngoại hối mua bán đô la Mỹ với khách hàng vượt mức tỷ giá trần theo quy định. Để hoạt động mua bán ngoại tệ trên thị trường của các TCTD thực hiện đúng quy định của pháp luật, hôm nay (1/7), Thống đốc NHNN đã có văn bản yêu cầu các TCTD chấn chỉnh lại hoạt động mua bán ngoại tệ.

Theo đó, các TCTD được phép hoạt động ngoại hối phải thực hiện nghiêm các quy định hiện hành tại Pháp lệnh Phí và lệ phí số 38/2001/PL-UBTVQH10 ngày 28/8/2001 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; Nghị định số 160/2006/NĐ-CP ngày 28/12/2006 của Chính phủ quy định chi tiết Pháp lệnh Ngoại hối; Nghị định số 49/2000/NĐ-CP ngày 12/9/2000 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của ngân hàng thương mại; Quyết định số 1452/2000/QĐ-NHNN ngày 10/11/2004 của Thống đốc NHNN về giao dịch hối đoái của các TCTD được phép hoạt động ngoại hối và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khi giao dịch mua bán giữa đồng Việt Nam với đôla Mỹ.

Thống đốc yêu cầu các TCTD không được phép thu phí thông qua các hợp đồng dịch vụ và các hình thức khác như chi trả hoa hồng, phí quản lý tiền mặt… nhằm mục đích làm tỷ giá mua bán ngoại tệ thực tế vượt tỷ giá trần theo quy định.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc (Giám đốc) các TCTD cũng phải có trách nhiệm kiểm tra, rà soát việc thực hiện nội dung trên và chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra vi phạm.

Nếu phát hiện trường hợp vi phạm, Chánh Thanh tra NHNN, Giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm xử lý và báo cáo Thống đốc NHNN.

Ngoài ra, cũng tại văn bản này, nếu cơ quan, doanh nghiệp nào phát hiện các TCTD, doanh nghiệp “mượn” các hình thức trên để mua bán đôla Mỹ vượt mức tỷ giá trần quy định thì gọi điện về đường dây nóng của NHNN để NHNN kịp thời xử lý.

Theo Cổng Thông tin điện tử Chính phủ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.