Không dùng tiền thuế để xử lý ngân hàng yếu kém

07/10/2015 05:55 GMT+7

Tham dự Hội thảo “Đánh giá kết quả tái cấu trúc ngân hàng và xử lý nợ xấu ” do Đại học Kinh tế (thuộc Đại học Quốc gia) tổ chức ngày 6.10, ông Phạm Huyền Anh, Phó chánh thanh tra (Cơ quan Thanh tra giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước - NHNN), cho biết việc mua lại 3 ngân hàng với giá 0 đồng (Ngân hàng Xây dựng - VNCB, Đại dương - OceanBank và Dầu khí - GPBank), đều được thuê kiểm toán quốc tế định giá và giải pháp mua lại 0 đồng là hợp lý.

Tham dự Hội thảo “Đánh giá kết quả tái cấu trúc ngân hàng và xử lý nợ xấu” do Đại học Kinh tế (thuộc Đại học Quốc gia) tổ chức ngày 6.10, ông Phạm Huyền Anh, Phó chánh thanh tra (Cơ quan Thanh tra giám sát thuộc Ngân hàng Nhà nước - NHNN), cho biết việc mua lại 3 ngân hàng với giá 0 đồng (Ngân hàng Xây dựng - VNCB, Đại dương - OceanBank và Dầu khí - GPBank), đều được thuê kiểm toán quốc tế định giá và giải pháp mua lại 0 đồng là hợp lý.

Nguyên Bộ trưởng Thương mại Trương Đình Tuyển băn khoăn, nhiều nước như Hàn Quốc, Nhật Bản phải dùng ngân sách hoặc đi vay tổ chức tài chính quốc tế để xử lý nợ, còn VN lại có cách xử lý riêng, tuyên bố không dùng tiền ngân sách mà vẫn giải quyết được. Tuy nhiên, dù giải pháp nào thì theo ông Tuyển, tiền cũng không tự nhiên sinh ra hay mất đi, vì vậy phải có người mất.
Ông Phạm Huyền Anh lý giải mục đích NHNN mua lại ngân hàng mất hết vốn, đó là vì sự an toàn đối với tiền gửi của dân, tài sản của nhà nước. NHNN cũng khẳng định, không dùng tiền thuế của dân, ngân sách để xử lý các ngân hàng yếu kém. Đó là nguồn vốn từ các tổ chức tín dụng, nguồn vốn của NHNN tái cấp vốn. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.