Không đóng thuế, cấm xuất cảnh

19/03/2015 19:21 GMT+7

(TNO) Đó là một trong những biện pháp cưỡng chế thuế được Cục Thuế TP.HCM triển khai mạnh gần đây. Cục thuế TP.HCM đã có kế hoạch kiểm tra các chuyên đề về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trong năm 2015.

(TNO) Đó là một trong những biện pháp cưỡng chế thuế được Cục Thuế TP.HCM triển khai mạnh gần đây. Cục thuế TP.HCM đã có kế hoạch kiểm tra các chuyên đề về thuế thu nhập cá nhân (TNCN) trong năm 2015.

Người dân làm thủ tục quyết toán thuế TNCN ở Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức MinhNgười dân làm thủ tục quyết toán thuế TNCN ở Cục Thuế TP.HCM - Ảnh: Diệp Đức Minh
Trao đổi với Thanh Niên Online, bà Lê Thị Thu Hương, Phó cục trưởng Cục Thuế TP.HCM cho biết: Việc tiến hành kiểm tra thuế TNCN của cá nhân có thu nhập cao, làm việc nhiều nơi, đặc biệt là văn nghệ sĩ (VNS) đã được Cục Thuế TP.HCM triển khai thu thập, phân tích dữ liệu từ năm 2005-2006.

Qua gần 10 năm triển khai thực hiện kiểm tra thuế TNCN theo chuyên đề đã góp phần tác động ý thức tự giác kê khai nộp thuế, nâng cao sự hiểu biết của cá nhân, tổ chức về trách nhiệm, nghĩa vụ trong việc thực hiện các quy định pháp luật về thuế TNCN. Kết quả kiểm tra thuế TNCN theo chuyên đề ngoài việc tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước (NSNN) còn mang lại hiệu ứng lan truyền trong xã hội rất mạnh mẽ.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai Cục Thuế cũng gặp một số khó khăn nhất định. Các VNS do đặc thù hoạt động nghề nên thường xuyên thay đổi địa chỉ cư trú, ngoài ra việc sử dụng nghệ danh (không sử dụng tên theo CMND) hoặc trường hợp cơ quan chi trả thu nhập không ghi mã số thuế của nghệ sĩ khi kê khai với cơ quan thuế. Mặc khác, VNS lấy lý do họ không hiểu biết về thuế TNCN nên thường kéo dài thời gian làm việc, cung cấp hồ sơ cho cơ quan thuế, từ đó làm ảnh hưởng rất nhiều đến quá trình kiểm tra quyết toán thuế. Còn một số cá nhân có thu nhập cao, làm việc nhiều nơi nhưng có biểu hiện bất hợp tác, chây ì, kéo dài thời gian... mặc dù Cục Thuế đã phát hành thư mời lần 2 nhưng vẫn không đến làm việc.

Đối với VNS chưa liên hệ được do thường xuyên thay đổi địa chỉ cư trú cơ quan thuế sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan quản lý nhà nước để gửi thư mời đến địa chỉ nơi cư trú. Đối với VNS chây ì không liên lạc, không thực hiện nghĩa vụ thuế, cơ quan thuế sẽ tiến hành các biện pháp xử lý theo qui định, cụ thể như liên hệ với công an xuất nhập cảnh, yêu cầu cấm xuất cảnh đối với các VNS không đến Cục Thuế kê khai, thông báo cho Sở Văn Hoá - Thể Thao cấm biểu diễn có thời hạn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.