Không để lặp lại tình trạng bong bóng bất động sản

26/04/2015 06:30 GMT+7

Hôm qua (25.4), tại phiên họp thường kỳ của Văn phòng Chính phủ (VPCP) về nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP, cho biết các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2015 vẫn trong xu hướng hồi phục tích cực. Tuy nhiên, có một số khó khăn mới nổi lên như tình trạng hạn hán gay gắt ở một số địa phương, nhập siêu có dấu hiệu gia tăng, việc tiêu thụ nông sản bế tắc...

Truy thu thuế Công ty Honda VN 182 tỉ đồng

Hôm qua (25.4), tại phiên họp thường kỳ của Văn phòng Chính phủ (VPCP) về nội dung phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, ông Nguyễn Văn Nên, Bộ trưởng - Chủ nhiệm VPCP, cho biết các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, tình hình kinh tế tháng 4 và 4 tháng đầu năm 2015 vẫn trong xu hướng hồi phục tích cực. Tuy nhiên, có một số khó khăn mới nổi lên như tình trạng hạn hán gay gắt ở một số địa phương, nhập siêu có dấu hiệu gia tăng, việc tiêu thụ nông sản bế tắc...

Theo ông Nên, kết luận phiên họp, Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ trong thời gian tới tiếp tục tập trung điều hành, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh trên cả các lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp và dịch vụ, xuất hiện khó khăn nào lập tức cần tập trung xử lý. Thủ tướng cũng yêu cầu triển khai đồng bộ các biện pháp khơi thông dòng vốn, thúc đẩy tăng trưởng tín dụng phục vụ sản xuất, kinh doanh; đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu, kiểm soát nhập khẩu và nhập siêu; tháo gỡ khó khăn để thúc đẩy và tạo sự đột phá trong lĩnh vực du lịch, nhất là thu hút khách quốc tế đến VN.
Thủ tướng lưu ý Bộ Xây dựng, Ngân hàng Nhà nước VN (NHNN) có các giải pháp bảo đảm cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, bền vững. “Phải hết sức chủ động kiểm soát chặt chẽ, không để lặp lại tình trạng bong bóng bất động sản mà mấy năm trước đây chúng ta đã phải rất gian nan để xử lý”, ông Nên trích lời Thủ tướng yêu cầu các thành viên Chính phủ. NHNN phải bảo đảm điều hành tỷ giá, thị trường ngoại hối ổn định, điều hành lãi suất phù hợp với diễn biến của lạm phát. Bộ Tài chính phải tập trung kiểm soát chi ngân sách nhà nước, bảo đảm triệt để tiết kiệm, mức bội chi đã được Quốc hội thông qua.
Tại họp báo, trả lời câu hỏi về tình trạng trạm thu phí đang “mọc lên như nấm” do các dự án đường bộ được xây dựng theo hình thức BOT ngày càng nhiều, ông Nguyễn Văn Nên cho biết: “Việc thu phí để tạo nguồn vốn bảo trì hệ thống đường bộ là rất cần thiết và đang được thực hiện theo Nghị định số 18/2011/NĐ-CP của Chính phủ. Nguồn thu này không sử dụng để bảo trì các dự án giao thông đường bộ BOT”. Theo ông Nên, các phương tiện giao thông đường bộ ngoài việc chịu khoản phí bảo trì đường bộ qua đầu phương tiện, khi tham gia giao thông qua các tuyến đường bộ BOT thì vẫn phải chịu phí do được hưởng các dịch vụ giao thông tốt hơn. “Hiện nay, các dự án đường cao tốc có mức thu phí riêng theo phương án hoàn vốn của từng dự án BOT. Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GTVT phối hợp với Bộ Tài chính rà soát các trạm thu phí dự án BOT trên các tuyến quốc lộ, bảo đảm thực hiện đúng các quy định hiện hành và khẩn trương chỉ đạo nghiên cứu lập quy hoạch tổng thể các trạm thu phí BOT trên các tuyến quốc lộ trên phạm vi toàn quốc, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định”, ông Nên nói.
Trả lời việc một số doanh nghiệp FDI có hành vi chuyển giá, trốn thuế như Honda, Metro..., ông Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Thứ trưởng Bộ Tài chính, cho biết với sai phạm của Công ty Honda VN, Bộ Tài chính đã kiểm tra và truy thu 182 tỉ đồng nhưng vẫn còn một khoản công ty này chưa chấp hành. “Chúng tôi đang thực hiện các biện pháp xử lý tiếp theo với Honda VN”, ông Tuấn nói.
Sẽ công khai đề án quy hoạch báo chí
Về thông tin trong thời gian tới Thủ tướng sẽ ký quyết định ban hành về quy hoạch báo chí, ông Nguyễn Bắc Son, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, cho biết: “Đây là quy hoạch nhạy cảm, phức tạp, liên quan đến nhiều tổ chức, cá nhân trong ngành báo chí. VN là nước có rất nhiều loại hình cơ quan báo chí, với trên 800 cơ quan báo chí, hơn 300 kênh phát thanh, truyền hình phát sóng hằng ngày nên không tránh khỏi tình trạng trùng lắp về nội dung”, ông Nguyễn Bắc Son nói.
Cũng theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, dự thảo đề án quy hoạch báo chí đã triển khai trong quá trình dài, qua nhiều cấp và đây là văn bản cá biệt, tuy có lấy ý kiến các bộ, ngành, địa phương... nhưng Thủ tướng không có ý kiến chỉ đạo lấy ý kiến tất cả các cơ quan báo chí. Các cuộc hội thảo về dự thảo quy hoạch đã được tổ chức, nhưng đây là đề án quan trọng, nhạy cảm nên Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã trình xin ý kiến Bộ Chính trị và trong các văn bản chỉ đạo, Bộ Chính trị cũng không có yêu cầu lấy ý kiến tất cả các đối tượng. Theo ông Son, vừa qua, dự thảo đề án quy hoạch báo chí đã được đưa ra hội nghị T.Ư để lấy ý kiến và sau hội nghị, báo chí đã tuyên truyền trong đó có nội dung cụ thể về đề án quy hoạch báo chí đến năm 2020 đến từng chi bộ Đảng. “Đây là văn bản công khai tuyên truyền, nêu nội dung, quan điểm, tuyên truyền trong báo chí”, ông Son nói. Bộ trưởng cũng cho biết, Ban Chấp hành T.Ư đã giao cho Chính phủ tiếp thu ý kiến T.Ư, hoàn thiện bản đề án và hiện nay Ban Cán sự Đảng Chính phủ đang xem xét lần cuối dự thảo này. Khi Thủ tướng Chính phủ ký ban hành đề án, sẽ công khai cho các đối tượng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.